ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"หมอวิชัย โชควิวัฒน์"ประธานคณะกรรมการสรรหาเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เตรียมเสนอ “หมออำพล จินดาวัฒนะ"เลขาธิการสช.คนปัจจุบัน นั่งเก้าอี้เลขาธิการสช.ติดต่อกันเป็นสมัยที่ 2 ชี้เป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ก้าวไกล-แถมยังเข้าใจองค์กรเป็นอย่างดี เตรียมเสนอเข้า คสช.18 พฤษภาคมนี้ จากนั้นเสนอ ครม.เพื่อรับทราบต่อไป

นพ.วิชัย โชควิวัฒน ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า เนื่องจาก นพ.อำพล จินดาวัฒน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.)คนปัจจุบันจะหมดวาระในตำแหน่งเลขาธิการสช.ในวันที่ 30 มิถุนายน 2555 ซึ่งคณะกรรมการสรรหาได้เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นเลขาธิการสช.คนใหม่แล้ว ผลปรากฏว่ามีผู้สมัครจำนวน 2 ท่าน คือ นพ.อำพล จินดาวัฒนะ และ นพ.หมอยุ่น ษัษซบุตร พฤทธิพันธุ์ แพทย์ผู้ช่วยทีมผ่าตัดผู้ป่วยสูตินรีเวช part time โรงพยาบาลวิชัยยุทธ

"ซึ่งคณะกรรมการสรรหสาได้พิจารณาคุณสมบัติผู้สมัครตำแหน่งเลขาธิการสช.ทั้ง 2 ท่านแล้ว และลงมติเลือก นพ.อำพล จินดาวัฒนะ เป็นเลขาธิการสช.ต่ออีกสมัย โดยจะมีการเสนอชื่อ นพ.อำพล จินดาวัฒนะ เข้าสู่การพิจารณาเห็นชอบของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติที่มี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในวันศุกร์ที่ 18พฤษภาคม 2555 นี้ ก่อนที่จะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)เพื่อรับทราบต่อไป"นพ.วิชัยกล่าว

นพ.วิชัย กล่าวต่อว่า คณะกรรมการสรรหาได้พิจารณาแล้วเห็นว่าคุณสมบัติของผู้สมัครอีกท่านไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับ นพ.อำพล โดยจะเห็นได้ว่า นพ.อำพล มีคุณสมบัติที่โดดเด่นหลายประการ อาทิ เป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ร้จักองค์กร เข้าใจภารกิจ พันธกิจและเป้าหมายขององค์กร ที่สำคัญเป็นคนขับเคลื่อนและร่วมก่อตั้งสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.)ให้กลายเป็นองค์กรที่เป็นผู้นำด้านสุขภาพ ซึ่งเชื่อว่าคณะกรรมการทุกคนที่มีส่วนในการลงคะแนนคัดเลือกล้วนใช้ประสบการณ์ที่ได้พบปะและทำงานร่วมกับ นพ.อำพล และ ทราบดีว่า นพ.อำพลเป็นคนเช่นไร

'ส่วนเรื่องแนวทางการดำเนินงานในองค์กรจะยังคงเป็นรูปแบบเดิม โดยผมมี่นใจว่า นพ.อำพล จินดาวัฒนะ สามารถปฏิบัติภารกิจและนำพาสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ หรือ สช.สู่เป้าหมายที่วางไว้ตั้งแต่ต้นแน่"นพวิชัยกล่าว

อนึ่ง ตามมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 กำหนดว่าเลขาธิการ คสช.มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี และอาจได้รับแต่งตั้งอีกมิได้ ทั้งนี้ นพ.อำพล จินดาวัฒนะ เคยดำรงตำแหน่งเกิน 2 วาระติดต่อกันมิได้ ทั้งนี้ นพ.อำพล จินดาวัฒนะ เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการ คสช.เพียงวาระเดียว คือระหว่างปี 2550-2554

 

ที่มา : นสพ.คมชัดลึกวันที่ 18 พฤษภาคม 2555