ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภาคีที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวสถานการณ์โรคมะเร็งช่องปากในไทย เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก แนะกลุ่มเสี่ยงอายุ 40 ปีขึ้นไป ที่สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า ช่องปากไม่สะอาด และเคี้ยวหมาก  ควรเข้ารับการตรวจคัดกรองรอยโรคในช่องปากปีละครั้ง

นายแพทย์ธีรพล  โตพันธานนท์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากสถานการณ์โรคมะเร็งในช่องปากซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น นอกจากจะบั่นทอนคุณภาพชีวิตของประชาชนแล้ว ยังมีผลต่อเศรษฐกิจทั้งในระดับครัวเรือน  และระดับประเทศ เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการรักษาที่มีราคาสูง การคัดกรองรอยโรคในช่องปากเป็นการตรวจเพื่อหามะเร็งช่องปากตั้งแต่ระยะแรก ทำให้อัตรารอดชีวิต 5 ปี ของผู้ป่วยสูงขึ้น ซึ่งผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป และมีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งช่องปากคือ สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า ช่องปากไม่สะอาด กินหมาก ผู้ที่เนื้อเยื่อในช่องปากได้รับการระคายเคืองเป็นประจำ เช่น จากฟันปลอมหรือวัสดุอุดฟันที่มีส่วนแหลมคม กลุ่มคนที่ทำงานกลางแจ้ง ริมฝีปากโดนแดดจัดเป็นประจำจะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งที่ริมฝีปาก ผู้ที่คนในครอบครัวเคยมีประวัติเป็นมะเร็งทางเดินอาหารส่วนบน และผู้ที่ติดเชื้อไวรัส HPV ซึ่งการศึกษาวิจัยในระยะหลังพบว่ามีความสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งช่องปาก อย่างชัดเจน กลุ่มเสี่ยงจึงควรได้รับการตรวจคัดกรองรอยโรคในช่องปากอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

นายแพทย์ธีรพล กล่าวต่อว่า กรมอนามัยร่วมกับโครงการกลยุทธ์วิชาชีพทันตแพทย์ในการควบคุมการบริโภคยาสูบ จัดทำคู่มือการตรวจรอยโรคในช่องปากด้วยตนเอง เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสามารถสังเกตอาการที่น่าสงสัยจะพัฒนาเป็นมะเร็งช่องปาก โดยมีความผิดปกติของเนื้อเยื่ออ่อนในช่องปาก บริเวณริมฝีปาก กระพุ้งแก้ม เหงือก ลิ้น เพดานปาก เช่น มีแผลเรื้อรังในช่องปากที่เป็นแล้วไม่หายภายใน 2 สัปดาห์  มีรอยโรคสีขาว สีแดง หรือ รอยโรคสีขาวปนแดงบริเวณเนื้อเยื่อในช่องปาก ขอบลิ้นหรือขอบริมฝีปากหรือตำแหน่งอื่น ๆ ในช่องปากมีลักษณะแข็งเป็นไต เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีอาการเจ็บ แต่ที่น่าสังเกตคือรอยโรคมะเร็งช่องปากมักพบบริเวณด้านข้างของลิ้น ใต้ลิ้น และบริเวณด้านหลังของฟันซี่สุดท้าย ส่วนมะเร็งช่องปากที่เกิดจากเชื้อ HPV มักจะพบรอยโรคในบริเวณต่อมทอนซิล ฐานลิ้น และคอหอย หากพบอาการดังกล่าวต้องรีบพบแพทย์หรือทันตแพทย์ทันที

“ทั้งนี้ ประชาชนทุกคนควรรับการตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป รวมทั้งผู้ที่สูบบุหรี่ และดื่มเหล้าเป็นประจำ ควรให้ทันตแพทย์ตรวจคัดกรองรอยโรคในช่องปากเพิ่มเติมด้วย โดยโครงการคัดกรองรอยโรคในช่องปากในสถานพยาบาลทุกระดับจะเริ่มนำร่องในจังหวัดสมุทรปราการเป็นแห่งแรก” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว 

ทันตแพทย์หญิงชลธิชา  พุทธวงศ์นันทน์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า ประชาชนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ทั้งชายและหญิงทุกสิทธิ์ ได้แก่ สิทธิข้าราชการ สิทธิ์ประกันสังคม และสิทธิ์บัตรทอง สามารถขอรับการตรวจคัดกรองรอยโรคในช่องปากได้ที่โรงพยาบาลของรัฐ และสถานีอนามัยที่มีคลินิกทันตกรรม ซึ่งมีอยู่ 55 แห่งของจังหวัดสมุทรปราการได้ในเวลาราชการ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง