ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รมว.สธ. เผยขณะนี้ได้ยกร่างแผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติฉบับที่ 11 พ.ศ. 2555-2559 เสร็จแล้ว ผ่านการประชาพิจารณ์ และผ่านการเห็นชอบจากหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งในและนอกกระทรวงสาธารณสุขแล้ว มี 5 ยุทธศาสตร์ พร้อมนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในเร็วๆนี้ เผยความสำเร็จแผนพัฒนาสุขภาพฉบับที่ 10 พบคนไทยอายุยืนยาวขึ้น แต่เหล้า อุบัติเหตุ มะเร็งยังเป็นปัญหาคุกคามสุขภาพ

วันนี้ (1 มิถุนายน 2555) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดทำแผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและนอกกระทรวงสาธารณสุข เพื่อพิจารณาร่างแผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติฉบับที่ 11 พ.ศ. 2555-2559 ก่อนที่จะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบและดำเนินการต่อไป

นายวิทยา กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการจัดทำร่างแผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 11 ตั้งแต่ปี 2553 โดยได้ประชุมหารือต่อเนื่อง 12 ครั้ง ผ่านขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการประชาพิจารณ์เรียบร้อยแล้ว ร่างแผนพัฒนาฯดังกล่าว มีความสอดคล้องกับสถานการณ์และปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาสุขภาพ ทั้งในระดับโลกและระดับประเทศ เช่น การเปิดเสรีการค้าและบริการสุขภาพ การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก ความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ ปัจจัยด้านการเมือง เป็นต้น

นายวิทยา กล่าวต่อว่า ทิศทางแผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 11 มุ่งพัฒนาภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สร้างเอกภาพและธรรมมาภิบาลในระบบสุขภาพ ให้ความสำคัญกับการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม มุ่งเน้นการสร้างหลักประกันและการจัดบริการที่ครอบคลุม เป็นธรรม เห็นคุณค่าของการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ให้กับผู้รับบริการ ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ ดังนี้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 เสริมสร้างความเข้มแข็งของภาคีสุขภาพในการสร้างสุขภาพ ตลอดจนการพึ่งพาตนเองด้านสุขภาพบนพื้นฐานภูมิปัญญาไทย ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาระบบเฝ้าระวัง เตือนภัย และการจัดการภัยพิบัติและภัยสุขภาพ

ยุทธศาสตร์ที่ 3 มุ่งเน้นการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกัน ควบคุมโรค และคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ เพื่อให้คนไทยแข็งแรงทั้งร่างกาย จิตใจ สังคม และปัญญา       ยุทธศาสตร์ที่ 4 เสริมสร้างระบบบริการสุขภาพให้มีมาตรฐานในทุกระดับ เพื่อตอบสนองต่อปัญหาสุขภาพทุกกลุ่มเป้าหมาย และพัฒนาระบบส่งต่อที่ไร้รอยต่อ และยุทธศาสตร์ที่ 5 สร้างกลไกกลางระดับชาติในการดูแลระบบบริการสุขภาพ และพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพ   โดยในวันนี้ที่ประชุมฯได้ให้ความเห็นชอบร่างแผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 11 และมอบหมายให้ฝ่ายเลขาฯ แก้ไขเพิ่มเติมรายละเอียดในบางหัวข้อ เช่น การจัดบริการสุขภาพ 3 กองทุน เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการดำเนินงาน ก่อนที่จะเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อรับทราบต่อไป

ทั้งนี้ จากการประเมินสถานะสุขภาพของคนไทย หลังใช้แผนพัฒนาสุขภาพ 10 ฉบับที่ผ่านมา ขณะนี้มีอายุขัยยืนยาวขึ้น ผู้ชายอายุเฉลี่ย 69.1 ปี ผู้หญิง 75.7 ปี ปัจจัยที่ยังมีผลต่อสุขภาพชายไทยคือ ติดสุรา อุบัติเหตุและหลอดเลือดสมอง ส่วนผู้หญิงคือเบาหวาน หลอดเลือดสมอง และภาวะซึมเศร้า ส่วนสาเหตุการตายของผู้ชายคือ อุบัติเหตุจราจร มะเร็งตับ และหลอดเลือดสมอง ในผู้หญิงคือเบาหวาน หลอดเลือดสมอง และมะเร็งตับ