ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เกาะติดไตรมาส 3 นี้ กำไรกลุ่มโรงพยาบาลโตเด่นสุด ผู้บริหาร "BCHBGH-VIH" ลั่นช่วงหน้าฝนดันยอดผู้ป่วยใช้บริการพุ่ง ด้านโบรกเกอร์เคจีไอส่องกำไรกลุ่มนี้โต 40-45% แนะ "ซื้อ" ทั้งกลุ่ม ชู BH เป็นหุ้นเด่น

นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล (BCH) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ผลดำเนินงานโดยรวมของบริษัทในช่วงไตรมาส 3/55 จะเป็นช่วงที่ดีของปีนี้ เพราะเป็นช่วง ไฮซีซั่นของธุรกิจโรงพยาบาล เนื่องจากช่วงฤดูฝนที่ฝนตกและอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยส่งผลให้มีคนไข้ที่เข้ามารักษาอาการป่วยมีจำนวนเพิ่มขึ้น

ประกอบกับปีนี้บริษัทยังได้อานิสงส์จากได้ยกเลิกลูกค้าระบบหลักประกันสุขภาพ หรือบัตรทองในช่วงปลาย 2553 โดยดำเนินการเสร็จสิ้นในปี 2554 ที่ผ่านมา และส่งผลประโยชน์ต่อบริษัทเต็ม ๆ ปีนี้ให้อัตรากำไรสุทธิ (Net Prot Margin) จะสามารถทำได้ใกล้เคียงกับในช่วง 6 เดือนที่แรกที่ทำได้ประมาณ 20% ดีขึ้นจากปีก่อน ที่ทำได้ระดับประมาณ 10%

"เนื่องจากบริษัทสามารถมีพื้นที่รับลูกค้าเงินสดเพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันมีสัดส่วนของลูกค้ารวมราว 30% ส่วนที่เหลือเป็นลูกค้าประกันสังคมสัดส่วนถึงสิ้นปี 2555 ประมาณ 70% ซึ่งถึงสิ้นปีมีลูกค้ามาลงทะเบียนแล้วเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 6 แสนราย โดยทั้งปีนี้บริษัทคาดว่าอัตราการเติบโตของกำไรขยายตัวมาก การเติบโตของรายได้ที่ตั้งเป้าเติบโตไม่น้อยกว่า 10% จากปีก่อนที่ทำรายได้ประมาณ 3.9 พันล้านบาท" นายแพทย์เฉลิมกล่าว

ทั้งนี้ ผลดำเนินงานของ BCH ในช่วงครึ่งปีแรก กำไรสุทธิออกมาอยู่ที่ 444 ล้านบาท เติบโตประมาณ 20% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

นายวิชัย ทองแตง รองประธานกรรมการ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (BGH) กล่าวว่า อัตราการเติบโตของรายได้บริษัทในไตรมาส 3/55 มีโอกาสที่จะเติบโตได้มากกว่าเป้าหมายเติบโตในปีนี้อยู่ที่ 16-17% จากปีก่อนที่มีรายได้ประมาณ 3.77 หมื่นล้านบาท และดีกว่าไตรมาส 2/55 เพราะในช่วงไตรมาส 3-4 ของทุกปีจะเป็นฤดูฝน ส่งผลให้มีจำนวนคนไข้เข้ามารักษาตัวมากขึ้นกว่าปกติ ซึ่งถือเป็นช่วงพีกของปีในภาพรวมของธุรกิจโรงพยาบาล

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ประโยชน์จากฐานลูกค้าขยายเพิ่มขึ้นและมีความแข็งขึ้น อีกทั้งยังมีความสามารถในการบริหารลดต้นทุนได้มีประสิทธิภาพขึ้น จากผลของการควบรวมกิจการที่ทำมาอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้

ส่วนนายบุญมี ศรีธระชิยานนท์ กรรมการ บมจ.ศรีวิชัยเวชวิวัฒน์ จำกัด (VIH) คาดว่า ไตรมาส 3 นี้จะมีรายได้เติบโตราว 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายรายได้ทั้งปีที่ตั้งเป้าเติบโต 15% จากปีก่อน จากฐานจำนวนโรงพยาบาล ที่มีจำนวนทั้งหมด 3 แห่ง

นักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) กล่าวถึง กำไรของหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลคือ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (BGH) และ บมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) ที่มีมาร์เก็ตแคปรวมกันประมาณ 1.88 แสนล้านบาท หรือมีสัดส่วนประมาณ 80% ของมาร์เก็ตแคปของกลุ่มโรงพยาบาล โดยคาดว่ากำไรปกติในปีนี้ของ 2 บริษัทดังกล่าวจะเติบโต 40-45% หรือมีกำไรที่ประมาณ 7.9 พันล้านบาท เนื่องจากได้รับปัจจัยสนับสนุนจากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มในปีนี้ประมาณ 5-7% ทั้งจากผู้มีรายได้ปานกลางที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น ส่งผลบวกต่อความต้องการและบริการที่ดีกว่าโรงพยาบาลของรัฐบาล และความนิยมของคนไข้ต่างชาติที่เข้ามารักษาเพิ่มขึ้นหลังจากการเมืองในประเทศเริ่มนิ่งขึ้นจาก 3-4 ปีก่อนหน้านี้ที่สถานการณ์การเมืองยังไม่สงบ และรายได้เฉลี่ยต่อหัวยังเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 7-10%

สำหรับในช่วงไตรมาส 3 นี้ ผลประกอบการของกลุ่มโรงพยาบาลจะทำกำไรได้สูงสุดของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน ปีก่อนและไตรมาสก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามข้อมูลจากผู้บริหารบริษัท ในช่วงปลายเดือนนี้ ซึ่งแนะนำลงทุน "ซื้อ" BH เป็น Top Pick ของกลุ่ม ให้ราคา เป้าหมายที่ 97 บาท ด้วยความได้เปรียบที่มีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติสัดส่วนสูงถึง 60% ของรายได้รวมมากกว่า BGH อีกทั้งราคายังปรับเพิ่มขึ้น สะท้อนผลประกอบการใกล้เต็มมูลค่า แนะ "ซื้อ" ให้ราคาเป้าหมายที่ 113 บาท

ที่มา: นสพ.ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 24 - 26 ก.ย. 2555--