ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เครือข่ายประชาชน จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายต่อ รมว.สธ.คนใหม่เน้นบูรณาการ 3 กองทุน

เวทีสัมมนา "โครงการ 1 ทศวรรษ การมีส่วนร่วมของประชาชน ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ" จัดขึ้นโดยเครือข่ายภาคประชาชน และมีผู้เข้าร่วมกว่า 600 ราย เมื่อวันที่26 ต.ค.ที่ผ่านมาได้สรุปข้อเสนอเชิงนโยบายต่อ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข(สธ.) คนใหม่เสร็จสิ้นแล้ว

หนึ่งในข้อเสนอคือ ให้ขยายการครอบคลุมของสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) ไปยังผู้ใช้สิทธิข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มาตรา 9 และ 10

ที่ประชุมยังเห็นควรให้รัฐบาล สร้างระบบบริหารจัดการกองทุนสุขภาพเป็นระบบเดียวกัน และใช้อัตราและวิธีการจ่ายค่าบริการเป็นมาตรฐานเดียว

นอกจากนี้ ให้เร่งออก พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากบริการสาธารณสุข และประชาชนมีส่วนร่วมจ่ายผ่านการจัดการระบบภาษีด้านสุขภาพ พร้อมกันนี้หากดำเนินนโยบายด้านสุขภาพใด ต้องตระหนักถึงผลด้านลบต่อประชาชน อาทิ นโยบายศูนย์กลางทางการแพทย์ (เมดิคัลฮับ) การทำข้อตกลงการค้าเสรี ที่สำคัญคือต้องมีนโยบายด้านกำลังคนโดยให้ภาคเอกชนรับภาระในการผลิตบุคลากรทางการแพทย์ด้วยตนเอง

ขณะที่ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ. กล่าวว่า สธ.ได้ร่วมกับเครือข่ายสุขภาพจัดวางระบบการรับส่งต่อผู้ป่วยร่วมกันระหว่างโรงพยาบาลสังกัด สธ.โรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ และสภากาชาดไทย

ทั้งนี้ ให้นำร่องในโรงพยาบาลสังกัดสธ.รอบกรุงเทพมหานคร 29 แห่ง โดยจะประสานการจัดส่งผู้ป่วยกลับสู่ต้นสังกัดหากได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้น ซึ่งจะแก้ปัญหาความแออัดของโรงพยาบาลใหญ่ได้ เริ่มวันที่ 1 พ.ย.นี้

ที่มา: นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 30 ตุลาคม 2555