ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นายมนัส โกศล ประธานองค์การแรงงานแห่งประเทศไทย (อรท.) เปิดเผยว่าว่าขณะนี้สภาองค์การลูกจ้าง 6 แห่งประกอบด้วยสหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) สหพันธ์แรงงานชิ้นส่วนยานยนต์แห่งประเทศไทย เตรียมเสนอร่างฉบับแก้ไข พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เนื่องจากใน พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ไม่ครอบคลุมและไม่ได้ให้ความคุ้มครองลูกจ้างชั่วคราวของหน่วยรัฐ เช่น ลูกจ้างรัฐสภา ลูกจ้างกทม. ลูกจ้างเทศบาล ซึ่งหากรวมลูกจ้างชั่วคราวในหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.ป ทุกหน่วยงานจะมีทั้งหมดประมาณ 4 แสนคน

โดยคนกลุ่มนี้ได้รับสัญญาจ้างแบบปีต่อปีและในช่วงที่สัญญาใกล้สิ้นสุด เมื่อเจ็บป่วยระหว่างการทำงานกฎหมายจะไม่ให้ความคุ้มครองเพราะลูกจ้างเหล่านี้ไม่ได้ส่งเงินสมทบเข้ากองทุนเงินทดแทนจึงจำเป็นต้องแก้ไขมาตรา 11/1 ของ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 เพื่อขยายความคุ้มครองไปถึงลูกจ้างชั่วคราวในหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ให้ได้รับคุ้มครองเช่นเดียวกับลูกจ้างบริษัทเอกชน โดยได้ล่าสุดรายชื่อลูกจ้างได้แล้ว 8 พันรายชื่อยังขาดอีก 2 พันเพราะตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ จะเสนอกฎหมายต้องเสนอรายชื่อแนบท้าย 1 หมื่นชื่อขึ้นไป ทั้งนี้ จะเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวต่อประธานสภาและประธานวิปรัฐบาลให้ได้ก่อนปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้

ขณะเดียวกันยังได้เสนอให้แก้ไขความหมายของคำว่า อัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้เป็นค่าจ้างแรกเข้า ซึ่งจะได้บังคับในกรณีทำงานปีแรกเท่านั้น เมื่อทำงานถึงปีที่สองก็ต้องได้รับค่าจ้างตามกลไกของตลาดรวมทั้งแก้ไขให้สิทธิ์แก่ลูกจ้างที่เป็นหญิงตั้งครรภ์มีสิทธิ์ลาเพื่อรับการตรวจสุขภาพก่อนคลอดและหลังคลอดที่นอกเหนือจากการลาคลอดบุตร 90 วัน และแก้ไขการจ่ายค่าชดเชยให้แก่ลูกจ้างกรณีที่นายจ้างประสบปัญหาขาดทุนและต้องหยุดกิจการตามมาตรา 75 ซึ่งกำหนดให้นายจ้างต้องจ่ายค่าจ้างชดเชย 75 เปอร์เซ็นต์ เป็น 100 เปอร์เซ็นต์และต้องแจ้งให้ลูกจ้างทราบล่วงหน้า 5 วันทำการจากเดิมต้องแจ้งภายใน 3 วันทำการ เพิ่มเติมการจ่ายเงินช่วยเหลือในกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างครอบคลุมไปถึงเหตุภัยพิบัติ เช่น กรณีน้ำท่วม ภัยธรรมชาติ ขณะเดียวกันในร่าง พ.ร.บ.ฉบับที่เสนอยังแก้ไขบทลงโทษในกรณีนายจ้างไม่ปฏิบัติตามในกรณีต่างๆ ที่กำหนดจากเดิมปรับ 1 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 6 เดือน เปลี่ยนเป็นปรับไม่เกิน 2 แสนบาทและจำคุกไม่เกิน 1 ปี

--คมชัดลึก ฉบับวันที่ 13 พ.ย. 2555 (กรอบบ่าย)--