ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี รองประธานกรรมการมูลนิธิสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ แถลงข่าว "เยี่ยมชมโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์" ว่า โรงพยาบาลดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณโรงเรียนเสนารักษ์ ถนนพญาไท จัดตั้งขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นทั้งโรงพยาบาลและศูนย์วิจัยค้นคว้ารักษาโรคไตแบบครบวงจร ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามเป็นสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ในการนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ทรงรับเป็นประธานมูลนิธิสถาบันฯ

"สถาบันโรคไตฯ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา เป็นตึก 9 ชั้น มี 128 เตียง ห้องไอซียู 12 เตียง ห้องฉุกเฉินเปิดตลอด 24 ชั่วโมง มีเครื่องฟอกไตเทียมพร้อมเจ้าหน้าที่ 50 เครื่อง เปิดบริการล้างไตทุกวัน เว้นวันจันทร์ จะมีโครงการบริการผ่าตัดปลูกถ่ายไต การผ่าตัดทำเส้นเลือดเทียม หรือแก้ปัญหาเส้นเลือดอุดตันในผู้ป่วยที่เคยล้างไตทางเส้นเลือด ปัจจุบัน มีผู้ป่วยรับการรักษาแล้ว 1,360 คน และในเร็วๆ นี้ สมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานเปิดอย่างเป็นทางการ" คุณหญิงวรรณากล่าว

ศ.พญ.ธัญญารัตน์ ธีรพรเลิศรัฐ ประธานฝ่ายการแพทย์และวิชาการ สถาบันโรคไตฯ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยไตประมาณ 7 ล้านคน เป็นผู้ป่วยโรคไตระยะสุดท้าย 40,000 ราย ต้องใช้เครื่องไตเทียมฟอกเลือด 30,000 ราย และ 7,000 ราย ต้องล้างไตผ่านช่องท้อง อีก 3,000 ราย ต้องได้รับการปลูกถ่ายไต ซึ่งเป็นวิธีรักษาที่ดีที่สุด แต่มีปัญหาเรื่องผู้บริจาค และว่า ขอเชิญชวนประชาชนเข้ารับฟังการให้ความรู้ถึงโรคไต การป้องกัน ดูแลตัวเองอย่างไร ในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ ที่สถาบันโรคไตฯ เวลา 08.00 น. ซึ่งจะให้บริการตรวจปัสสาวะ ตรวจเลือดเพื่อคัดกรองโรค โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ

ที่มา: นสพ.มติชน วันที่ 15 พฤศจิกายน 2555