ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สธ.ยันคุมคอตีบได้ 4 สัปดาห์ป่วยเพิ่มเพียง 4 ราย ไม่พบพื้นที่ระบาดใหม่ สั่งจับตาจ.เพชรบูรณ์จัดปีใหม่ม้ง

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคไข้คอตีบล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อชะลอตัว สะท้อนถึงการควบคุมการระบาดได้ แม้จะมีผู้เข้าข่ายสงสัยติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่เข้าข่ายว่ามีโรคระบาดเพิ่มขึ้น โดยในรอบ 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เพียง 4 ราย รักษาหายและไม่พบพื้นที่ระบาดใหม่

ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย –14 พ.ย.ที่ผ่านมา สำนักระบาดวิทยารายงานพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโรคคอตีบ 36 ราย เสียชีวิต 2 ราย เป็นผู้ที่มีอาการเข้าข่ายหรือมีอาการรุนแรง 5 ราย ผู้ป่วยสงสัย 17 ราย พื้นที่ที่พบผู้ป่วยมีทั้งหมด 9 อำเภอ พื้นที่สงสัย 26 อำเภอ และพื้นที่เสี่ยงต่อการระบาดของโรค 27 อำเภอ ใน 16 จังหวัด

นพ.ณรงค์ กล่าวว่า มาตรการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคคอตีบขณะนี้ เน้นให้แพทย์ตรวจวินิจฉัยรวดเร็วและให้การรักษาเร็ว โดยให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จัดทีมเจ้าหน้าที่ติดตามพัฒนามาตรฐานห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศ และให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจยืนยันโรคเพื่อใช้ประกอบการวินิจฉัยของแพทย์

 “ปัจจุบันโรงพยาบาลส่วนใหญ่ประมาณ 80% สามารถตรวจเชื้อไข้คอตีบได้ และจะครบ 100 % ภายในเดือนธ.ค.นี้ ส่วนยารักษานั้น ขณะนี้ทุกโรงพยาบาลมียาปฎิชีวนะร๊อกซิโทรมัยซินสำหรับฆ่าเชื้อไข้คอตีบ” นพ.ณรงค์กล่าว

สำหรับมาตรการควบคุมป้องกันโรค ให้ 15 จังหวัด ได้แก่ หนองคาย พิจิตร อุตรดิตถ์ บึงกาฬ น่าน สกลนคร ขอนแก่น เชียงราย หนองบัวลำภู สุราษฎร์ธานี อุดรธานี พิษณุโลก ชัยภูมิ เพชรบูรณ์ และเลย ดำเนินการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจ.เพชรบูรณ์ ให้เตรียมแผนปฏิบัติการรับเทศกาลปีใหม่ม้ง

ที่มา: http://www.posttoday.com