ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"รองเลขาฯ สปสช." หลั่งน้ำตามอบกำลังใจให้หมอวิทิตหลังถูกปลด พร้อมสั่งงดประชุมทุกนัด ปลุกเจ้าหน้าที่ร่วมหมอชนบทจุดตะเกียงหน้าบ้านนายกฯ วันที่ 6 มิ.ย.นี้ ด้านอดีต ผอ.อภ.เผยพวกมารก็เหมือนเชื้อโรค ให้ทุกคนทำใจต้องอยู่กับเชื้อโรคให้ได้ ยันไม่เสียดายเก้าอี้ เพราะต้องการเลือกอยู่กับทุกคน ไม่อิงอำนาจ ยังไม่ฟ้อง เพราะยังไม่เห็นคำสั่งปลด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ได้มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จำนวนหนึ่ง ได้เข้าพบ นพ.วิทิต อรรถเวชกุล อดีตผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เพื่อให้กำลังใจหลังถูกบอร์ด อภ.ยกเลิกสัญญาจ้าง ต่อมาในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ได้เชิญ นพ.วิทิตมาที่ สปสช. ที่ถนนแจ้งวัฒนะ โดยให้เหตุผลว่ายังมีเจ้าหน้าที่ สปสช.จำนวนมากที่ต้องการให้กำลังใจ นพ.วิทิต จึงเดินทางมาที่สำนักงาน สปสช. และพอ นพ.วิทิตปรากฏตัว ได้มีผู้บริหารระดับสูงพร้อมด้วยพนักงาน สปสช.จำนวนประมาณ 100 คน มามอบดอกไม้ รวมทั้งร่วมกันร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา โดยระหว่างนั้นทำให้ นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการ สปสช. ถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่

นพ.วิทิตกล่าวภายหลังการให้กำลังใจว่า รู้สึกประทับใจ ไม่เสียใจ เพราะทุกอย่างก็ต้องจบวันหนึ่ง พวกมารก็เหมือนกับเชื้อโรค เราก็ต้องอยู่กับเชื้อโรคให้ได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนเก่าๆ ที่เกิดซ้ำซาก ไม่มีอะไรใหม่ๆ ทำให้เสียโอกาส เสียเวลา คนที่ใช้อำนาจแล้วอยู่ด้วยความไม่ยุติธรรม ไม่ได้ทำเพื่อความสุขของประชาชนจริงๆ รัฐบาลไหนไม่ยั่งยืนหากไม่จริงใจกับประชาชน เขาเกิดมาเพื่อล่าก็ต้องล่า เราเกิดมาเป็นเหยื่อ หนีไม่รอด ก็ต้องเป็นเหยื่อ ก่อนหน้านี้มีคนใน สปสช.เคยถามตนว่าระหว่างตามใจผู้มีอำนาจกับอยู่อย่างมีอุดมการณ์ แต่ไร้ซึ่งโอกาส ตนจะเลือกอะไร ตนตอบอย่างไม่ลังเลว่าเลือกที่จะอยู่กับทุกคน ตนไม่สนใจที่จะรักษาเก้าอี้ เพราะเข้ามาแล้วก็ไป

นพ.วิทิตกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องฟ้องร้อง เนื่องจากยังไม่เห็นหนังสือคำสั่งยกเลิก สัญญาจ้างอย่างเป็นทางการ แต่เห็นจากคำสั่งภายในแล้ว ครม.มีมติเห็นชอบตอนบ่ายวันที่ 21 พ.ค.2556 แต่คำสั่งเลิกจ้างก็ออกในวันเดียวกันทันที เร็วมาก ถือว่าเป็นมิติใหม่ของประเทศ แต่จะดีมากหากกระบวนการเหล่านี้เกิดขึ้นกับกรณีอื่นๆ ด้วย ไม่ใช่เกิดขึ้นกับเฉพาะกรณีของตนเพียงเท่านั้น ทั้งนี้ ส่วนตัวตอนนี้อยากเห็นหนังสือเลิกจ้างมาก เพราะไม่สามารถไปทำอย่างอื่นได้เลย ไม่มีที่ไหนจ้าง เพราะเห็นว่ายังเป็นลูกจ้างของ อภ.อยู่ และปัจจุบันสถานะก็ของตนคือการใช้สิทธิลาพักร้อนบ้าง ลาป่วยบ้าง เพราะถ้าไม่ทำอย่างนี้อาจจะเกิดปัญหาได้ในอนาคต

นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า กรณีที่ นพ.วิทิตถูกยกเลิกสัญญาจ้างนั้นถือว่าไม่เป็นธรรม จึงขอให้กำลังใจให้ต่อสู้ไป และต่อจากนี้ไปน่าเป็นห่วงระบบสาธารณสุข หากปล่อยให้คนดีถูกทำลาย ระบบที่ดำเนินอยู่ถูกทำลายและโดนครอบด้วยระบบที่ผิด ดังนั้นในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ สปสช.จะไม่มีการประชุมใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อรวมตัวกันไปจุดตะเกียงที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ความหวัง ให้กำลังใจสำหรับผู้ที่ตั้งใจทำงาน และเป็นการส่งสัญญาณให้กับผู้มีอำนาจได้รู้ว่าการจะใช้อำนาจทำอะไรนั้นจะต้องคิดถึงสังคมเป็นส่วนใหญ่ โดยมีผู้ใหญ่ในสังคม อาทิ นพ.ไพโรจน์ นิงสานนท์ นพ.มงคล ณ สงขลา ไปร่วมด้วย

ขณะที่ พญ.จุรี นิงสานนท์ อดีตผู้เชี่ยวชาญพิเศษกุมารเวชศาสตร์ กล่าวถึงกรณีที่ชื่อตนเองพร้อม นพ.ไพโรจน์ นิงสานนท์ อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะไปร่วมจุดเทียนส่องที่บริเวณบ้านนายกฯ ในวันที่ 6 มิ.ย.ว่า ตามที่มีการลงข่าวนั้นไม่เป็นความจริง เป็นความเข้าใจผิด เพราะทุกวันนี้ นพ.ไพโรจน์ป่วยอยู่ เพราะฉะนั้นข่าวที่ออกไปเป็นการทำร้ายจิตใจ ที่สำคัญคืออาจจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดคิดว่า นพ.ไพโรจน์แบ่งพรรคแบ่งพวก

"ขอเรียนว่าไม่เคยเลยที่จะคิดว่าแพทย์ชนบทถูกหรือใครถูก คิดแต่ว่าสิ่งไหนควรไม่ควร สิ่งไหนถูกต้องไม่ถูกต้อง ไม่ใช่เอาแต่ประชาธิปไตยมาอ้าง ประชาธิปไตยต้องมีองค์ประกอบหลายอย่าง ความซื่อสัตย์สุจริต ความถูกต้อง ให้เกียรติคนอื่น เพราะฉะนั้นไม่เห็นด้วยกับประชาธิปไตยสมัยนี้ เราแก่แล้ว แต่มีเหตุผลอะไรควรไม่ควร การลงอย่างนั้นทำให้เกิดความเข้าใจผิด" พญ.จุรีกล่าว

ด้าน นพ.วิชัย โชควิวัฒน รองประธานกรรมการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า กรณีปลด นพ.วิทิตถือเป็นการแทรกแซงทางการเมือง ทำให้องค์กร อภ.เสื่อม จนเกิดการเพิกเฉยต่อผลประโยชน์ของประชาชน หันมามุ่งแสวงหากำไรเพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้น ซึ่งต่อไปจะก่อให้เกิดวิกฤติด้านยาตามมา ดังนั้นส่วนตัวเห็นว่า อภ.จะต้องดำรงความเป็นรัฐวิสาหกิจต่อไป ไม่จำเป็นต้องแปรรูป ทั้งนี้ ในส่วนของ สสส.เองก็ต้องยอมรับว่ามีความพยายามแทรกแซงมาตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจประชุมสมัชชาอนามัยโลก ครั้งที่ 66 ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 22 พ.ค.แล้ว นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สธ. มีกำหนดการเดินทางไปปฏิบัติราชการร่วมกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ ที่ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 22-26 พ.ค.2556

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 24 พฤษภาคม 2556