ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นางกนกพร สุขสนิท ประธานภาคีลูกจ้างชั่วคราวของรัฐแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้มีนโยบายช่วยเหลือลูกจ้างชั่วคราว 24 วิชาชีพสายสนับสนุนประมาณ 180,000 คน อาทิ แม่บ้าน คนเข็นเตียง พนักงานธุรการ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เป็นต้น โดยให้ลูกจ้างชั่วคราวดังกล่าวเป็นพนักงาน สธ. ซึ่งรมว.สธ. ได้ลงนามเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2556 และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 27 ส.ค. 2556

ล่าสุด ทางภาคีลูกจ้างชั่วคราวของรัฐแห่งประเทศไทยได้เดินทางเข้าพบ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สธ. เพื่อเรียกร้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากระเบียบนี้ส่งผลดีต่อลูกจ้างชั่วคราวที่เข้าใหม่และมีประสบการณ์ทำงานไม่ เกิน 10 ปี แต่สำหรับลูกจ้างชั่วคราวที่มีอายุงานตั้งแต่ 10-30 ปี หรือมากกว่านั้น กลับถูกตัดเงินค่าประสบการณ์ ที่สำคัญเงินเดือนที่พึงได้ก็ถูกตัดน้อยลง ซึ่งไม่เป็นธรรม

นางกนกพรกล่าวว่า ปัจจุบันลูกจ้างชั่วคราวกลุ่มนี้ได้รับเงินประมาณ 9,500 บาท มีค่าประสบการณ์ตั้งแต่ 10 ปี 20 ปี 30 ปี แต่ระเบียบใหม่กลับให้อัตราเงินเดือนเพียง 7,590 บาท ที่สำคัญยังไปตัดอายุงานเดิมไม่เกิน 10 ปี ดังนั้นขออย่าตัดอายุงานให้เหลือแค่ 10 ปี ในการเพิ่ม ค่าประสบการณ์ ควรนับอายุงานเดิมนำมาคิดค่าประสบการณ์ บวกเงินเดือนในปัจจุบัน เพื่อเป็นขวัญ และกำลังใจของลูกจ้างชั่วคราวทุกคน ทั้งนี้หากระเบียบแก้ไขไม่ได้แล้ว ขอให้รมว.สธ.ดำเนินการหาวิธีเยียวยาลูกจ้างกลุ่มนี้ด้วย

นพ.ประดิษฐกล่าวว่า กลุ่มที่มีปัญหาไม่ใช่ทั้งหมด เพราะหากคำนวณกลุ่มที่ทำงานมีประสบการณ์มา 20-30 ปี น่าจะอยู่ประมาณ ร้อยละ 2 หรือ 3,000 คน ได้มอบให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปหาตัวเลขที่ชัดเจน เพื่อหาวิธีเยียวยา คนกลุ่มนี้ โดยได้ขอร้องและรับปากว่าจะหาวิธีดูแลแก้ไขปัญหาให้ อย่างไรก็ตามการเดินหน้าระเบียบพนักงานกระทรวงสาธารณสุขก็ยังต้องเดินหน้าควบคุมต่อไป และจำเป็นต้องเดินหน้าปรับเปลี่ยนระบบเพื่อคนโดยรวมก่อน

ที่มา--ข่าวสด ฉบับวันที่ 29 ก.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--