ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เกษมราษฎร์รุกหนักลงทุนขยายสาขาแตกแบรนด์ใหม่เจาะทุกเซ็กเมนต์ตลาดบน-กลาง-ล่าง เตรียมเปิดตัวแบรนด์ ที่ 3 จับลูกค้าประกันสังคม-ข้าราชการ พร้อมกัน 3-4 สาขารวดในปีนี้ ส่วนแบรนด์เกษมราษฎร์เดินหน้าศึกษาทำเลขยายสาขาต่อเนื่อง แบรนด์เวิลด์เมดิคอลเซ็นเตอร์เร่งสร้างการรับรู้ เล็งทำเลใจกลางเมืองเปิดเพิ่ม

น.พ.เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปีนี้เป็นปีของการลงทุนทั้งในส่วน โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ และการแตกแบรนด์ใหม่ ซึ่งในปีนี้จะมี 2 แบรนด์ คือ "เวิลด์เมดิคอลเซ็นเตอร์" ที่เพิ่งเปิดตัวมีนาคมที่ผ่านมา ส่วนแบรนด์ที่ 3 มีการตั้งชื่อไว้เรียบร้อยแล้ว วางตำแหน่งเป็น โรงพยาบาลระดับล่างขนาด 100 เตียง เน้นดูแลลูกค้าประกันสังคม บัตรทอง และข้าราชการ โดยจะเปิดตัวในเดือนตุลาคมนี้

รูปแบบลงทุนของแบรนด์ที่ 3 จะมีทั้งซื้อกิจการโรงพยาบาลอื่น หรือเปลี่ยนชื่อเกษมราษฎร์เป็นแบรนด์ใหม่ อาทิ สาขาสุขาภิบาล 3 เป็นต้น โดยเน้นเปิดในกรุงเทพฯและปริมณฑล ตั้งเป้าขยาย 3-4 สาขาในปีนี้ โดยต้นกรกฏาคมที่ผ่านมา ได้ซื้อที่ดินและสิ่งก่อสร้างที่บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี เนื้อที่ 3,506 ตร.ว.เพื่อปรับปรุงเป็นโรงพยาบาลแบรนด์ที่ 3 คาดว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 8-10 เดือน เปิดให้บริการในปี 2557 งบฯลงทุนค่าที่ดินและปรับปรุงรวม 700 ล้านบาท

น.พ.เฉลิมกล่าวว่า บริษัทมองเห็นโอกาส จากประชากรในกลุ่มบีและซี ซึ่งมีขนาดใหญ่ ปัจจุบันกลุ่มเกษมราษฎร์ดูแลลูกค้าประกันสังคมมากถึง 6.1 แสนคน คาดจากการเปิดโรงพยาบาลใหม่จะสามารถเพิ่มจำนวนคนไข้ได้อีก ทั้งยังสอดคล้องยุทธศาสตร์ "มัลติแบรนด์" ของบริษัทที่ต้องการขยายธุรกิจให้ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ ทั้งตลาดบน กลาง และล่าง

ตลาดสุขภาพในไทย หรือค่าใช้จ่าย ด้านสุขภาพผ่านโรงพยาบาลภาครัฐและเอกชนมีมูลค่ากว่า 5 แสนล้านบาท โตเฉลี่ย 8-12% โดยการใช้จ่ายผ่านโรงพยาบาลเอกชนมีมูลค่ากว่า 2.5 แสนล้านบาท

สำหรับเกษมราษฎร์ ปัจจุบันมี 6 สาขา ดูแลลูกค้าประกันสังคมและเงินสด ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการแบรนด์ที่ 3 จะทยอยปรับเป็นโรงพยาบาลที่ดูแลเฉพาะลูกค้าเงินสด วางตำแหน่งเป็นแบรนด์ระดับกลาง ส่วนการขยายสาขาจากนี้ มีแผนเปิดที่ย่านรามคำแหง โดยอยู่ระหว่างยื่นขออนุญาตผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ใช้งบฯลงทุน 1,000 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มดำเนินก่อสร้างปี 2557 นอกจากนี้ ยังทดลองตลาดผ่านรูปแบบคลินิก เพื่อพัฒนาเป็นโรงพยาบาล อาทิ คลินิก ศรีบุรินทร์ อ.แม่สาย เชียงราย ขนาด 30 เตียง ซึ่งปีนี้จะเปิดเพิ่มอีก 1 แห่ง และที่เชียงแสนอีก 1 แห่ง รองรับการเปิดเออีซี

ส่วนตลาดบนภายใต้แบรนด์ "เวิลด์ เมดิคอล เซ็นเตอร์" มีแผนขยายที่พัทยาอีก 1 แห่ง และในกรุงเทพฯ อีก 1 แห่ง ทำเลใจกลางเมือง ส่วนสาขาที่แจ้งวัฒนะได้มีการซื้อที่ดินด้านข้าง 5 ไร่ มูลค่าราว 600 ล้านบาท ทำให้มีที่ดินรวมทั้งสิ้น 10 ไร่ เพื่อรองรับการขยายตัวในอนาคต ปัจจุบันมีสัดส่วนลูกค้าคนไทย 85% ต่างชาติ 15% โดยขณะนี้มุ่งไปที่การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้าง ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญ โดย เตรียมงบฯ 60 ล้านบาทในการสื่อสารเจาะกลุ่มชุมชนใกล้เคียงและทำกิจกรรมต่าง ๆ

ด้านตลาดต่างประเทศมีการได้ตั้งทีมงานขึ้นมาดูแลในการติดต่อกับหลาย ๆ ประเทศ ในความร่วมมือด้านต่าง ๆ อาทิ ตะวันออกกลาง สวีเดน พม่า ลาว โดยมี แผนเข้าไปเจรจากับทางเวียดนามในปีนี้ ขณะเดียวกัน ยังได้เข้าไปตั้งสำนักงานในพม่า เพื่อส่งต่อคนไข้ ทั้งนี้ แผนการลงทุนต่างประเทศขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาส ซึ่งที่ผ่านมามีโรงพยาบาลจาก ต่างประเทศสนใจเข้ามาเจรจาต่อเนื่อง อาทิ พม่า ลาว เป็นต้น สำหรับผลประกอบการปีนี้คาดว่าจะเติบโตตามปกติ หรือเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 10%

ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 29 ส.ค. - 1 ก.ย. 2556