ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพผุดโมเดล "คลินิก-ร้านขายยา" เจาะชุมชน หวังขยายฐานลูกค้า นำร่องคลินิก 2 สาขา รุกร้านยาเขาใหญ่ เดินหน้าซื้อกิจการสร้าง ร.พ.ใหม่ ปักธงทั้งใน-ต่างประเทศ เล็งเปิดโรงพยาบาลผู้สูงอายุ พร้อมแตกแบรนด์ระดับกลาง-ล่าง ลุยตั้งบริษัทย่อยลงทุนในลาว จัดหนักทุกรูปแบบมุ่งสู่ 50 สาขา 6 พันเตียงปีหน้า

ธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนปัจจุบัน ถือเป็นธุรกิจที่มีความเคลื่อนไหวที่คึกคักและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ จากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี ในปี 2558 ที่ทำให้ทุกค่ายมีการเตรียมพร้อมสำหรับโอกาส ดังกล่าว ซึ่งทำให้แต่ละค่ายต่างเปิดเกมรุกและขับเคี่ยวกันอย่างรุนแรง โดยเฉพาะการขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมทั้ง "พื้นที่ให้บริการ" และ "กลุ่มลูกค้า"

ปฏิเสธไม่ได้ว่ารายใหญ่ที่แข็งแกร่งที่สุดวันนี้ "กลุ่มกรุงเทพดุสิตเวชการ" ที่ประกอบด้วย 5 กลุ่มโรงพยาบาลในเครือ คือ กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ กลุ่มโรงพยาบาลสมิติเวช โรงพยาบาลบีเอ็นเอช กลุ่มโรงพยาบาลพญาไท และกลุ่มโรงพยาบาลเปาโล ดำเนินยุทธศาสตร์ขยายธุรกิจของทุกแบรนด์อย่างเต็มที่ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายสร้างเครือข่าย โรงพยาบาลให้ครบ 50 สาขา จำนวน 6,000 เตียง ภายในปี 2557 จากปัจจุบันมีสาขารวมกัน 30 โรงพยาบาล จำนวนเตียงกว่า 5,400 เตียง ซึ่งขณะนี้จะเห็นภาพการเร่งสปีดขยายตัวในทุกด้าน ล่าสุดกับการเปิดตัวโมเดลสุขภาพรูปแบบใหม่เข้าสู่ตลาดกับ "คลินิก" และ "ร้านขายยา"

ผุดโมเดล "คลินิก-ร้านขายยา"

น.พ.ชาตรี ดวงเนตร ประธาน เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ-การแพทย์ และกรรมการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) และประธานคณะผู้บริหาร ศูนย์การแพทย์ โรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวว่า โรงพยาบาลกรุงเทพได้เปิดให้บริการสุขภาพในรูปแบบ "คลินิก" ในชื่อ "บีพลัส เทเลแคร์ คลินิก" ให้บริการเข้าถึงชุมชนทุกระดับ นำร่อง 2 สาขาที่มีนบุรี และตรงข้าม "เอเชียทีค" ใช้งบฯลงทุนเฉลี่ย 20 ล้านบาทต่อสาขา

คลินิกดังกล่าวให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป ตรวจสุขภาพประจำปี ตรวจเลือด ปัสสาวะ เอกซเรย์ กายภาพบำบัด และยังมีบริการปรึกษาทางไกล คนไข้สามารถรับคำปรึกษากับแพทย์เฉพาะทางต่าง ๆ และบริการส่งต่อผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาหรือวินิจฉัยเพิ่มที่ โรงพยาบาลกรณีเป็นผู้ป่วยหนัก โดยมีสโลแกนว่า "คลินิกใกล้บ้าน ความอุ่นใจ ใกล้คุณ" ชูจุดขายเรื่องความพร้อมให้บริการทางการแพทย์ในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย

นอกจากคลินิกในเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ ทางกลุ่มก็จะขยายโมเดลดังกล่าว ภายใต้แบรนด์ในเครือ อาทิ พญาไท เทเลแคร์ คลินิก ขณะที่กลุ่มสมิติเวชมีการลงทุนคลินิกของตัวเองอยู่แล้วมี 15 สาขา

"อยากให้บริการกระจายไปอยู่ในชุมชน จ่ายไม่แพงในราคาคลินิกข้างบ้าน เป็นคอนเซปต์ของท่านประธาน (น.พ.ปราเสริฐ  ปราสาททองโอสถ) ต้องการให้คนไทยทั่วไป คนที่มีประกันสังคมเข้ามาใช้บริการร.พ.กรุงเทพได้ เราต้องการดูแลคนทุกพื้นที่และทุกระดับฐานะ คนไข้เดิมก็มีทางเลือกในการรักษามากขึ้น หากไม่ได้เจ็บป่วยหนักก็ใช้บริการคลินิกดังกล่าวได้"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ น.พ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ประธานกรรมการบริหารและประธานคณะผู้บริหารและกรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ระบุว่า จะเปิดคลินิก ให้ได้ 70 แห่ง ล่าสุดทางกลุ่ม ร.พ.กรุงเทพยังได้เปิด " ร้านขายยา กรุงเทพปากช่อง" ที่ปาลิโอ เขาใหญ่

น.พ.วสันต์ อภิวัฒนกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ ปากช่อง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ล่าสุดได้ทดลองโมเดลร้านขายยา ตอบสนองความต้องการของลูกค้า เนื่องจากปาลิโอเป็นสถานที่ ท่องเที่ยวไฮไลต์ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก บวกกับบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงไม่มีสถานพยาบาล กรณีที่มีนักท่องเที่ยว ไม่สบายหรือแมลงสัตว์กัดต่อย

"ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้ว่ามีโรงพยาบาลกรุงเทพที่อำเภอปากช่อง ช่วยดึงลูกค้าเข้าไปใช้บริการที่โรงพยาบาลเพิ่มขึ้น"

เตรียมสร้าง ร.พ.ผู้สูงอายุ

นอกจากทดลองโมเดลใหม่แล้ว น.พ.ชาตรีกล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันสังคมไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ จึงมีแผนเปิดโรงพยาบาลผู้สูงอายุในปี 2557 โดยทดลองโครงการนำร่องที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ในรูปแบบของแผนกที่เรียกว่า "ศูนย์อายุรวัฒน์กรุงเทพ" ให้บริการทางการแพทย์และดูแลผู้สูงอายุแบบครบครัน ร่วมกับโรงพยาบาลเมาท์ ไซนาย นิวยอร์ก สหรัฐ โรงพยาบาลอันดับ 1 ด้านการดูแลผู้สูงอายุ เพื่ออบรมบุคลากรให้บริการได้มาตรฐานเหมือนกัน พร้อมจะขยายแนวคิดนี้ไปยังโรงพยาบาลเครือข่ายที่มีอยู่ คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 18 เดือน

ปัจจุบันลูกค้าส่วนใหญ่ของโรงพยาบาลกรุงเทพอายุ 40-60 ปี ขณะที่กลุ่ม ผู้ป่วยอายุ 60 ปีขึ้นไปมีสัดส่วนรองลงมาหรือ 30% ล่าสุดได้จัดแคมเปญเปิดตัว บัตรชีววัฒนะ เพอร์เฟคไดมอนท์ยังฟิตคลับ เพื่อตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์และการดูแลสุขภาพของคนวัย 60 ปีขึ้นไป ในการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันและการรักษาโรค คาดว่า จะมีผู้สมัครสมาชิกเพิ่ม 10% จากฐานสมาชิกบัตรชีววัฒนะที่มีกว่า 20,000 คน

"ศูนย์อายุรวัฒน์มีแผนกคนไข้นอก คนไข้ในกำลังทำ ถ้าเสร็จก็จะเอาโมเดลนี้ไปเปิดข้างนอก และจะได้เห็นโรงพยาบาลผู้สูงอายุหลังปี  2558 เรายังไม่ได้สรุปทำเล แต่มีที่ดินหลายแห่ง ทั้งเหนือ อีสาน ใต้ หัวหิน"

เพิ่มน้ำหนักหัวเมือง ตจว.

น.พ.ชาตรีกล่าวว่า ตัวเลขสาขาปัจจุบันอยู่ที่ 31 สาขา ล่าสุดคือกรุงเทพพิษณุโลก โดยสิ้นปีนี้น่าจะมีสาขาไม่น้อยกว่า 40 แห่ง ซึ่งขณะนี้ทางคณะกรรมการได้อนุมัติการสร้างสาขาใหม่แล้ว 12 แห่ง โดยการลงทุนที่มีความชัดเจนแล้วคืออุดรธานี ขอนแก่น ชลบุรี พัทยา ระยอง ภูเก็ต เชียงใหม่ ส่วนในกรุงเทพฯคือเยาวราชที่จะเปิดช่วงตรุษจีนปี 2557 รูปแบบการลงทุนจะมีทั้งซื้อกิจการและสร้างใหม่ รองรับกลุ่มลูกค้าทั้งระดับบน ระดับกลาง และกลุ่มประกันสังคม

ในส่วนลูกค้าประกันสังคมจะเน้นสร้างแบรนด์ใหม่เพื่อไม่ให้สับสนกับแบรนด์ ร.พ.กรุงเทพ อาทิ โรงพยาบาลดีบุก ในภูเก็ต เดิมมี 1 สาขาชื่อโรงพยาบาลกรุงเทพ ภูเก็ต จะเปิดไตรมาส 2 ปี 2557

"ที่พัทยาก็มีโรงพยาบาลจอมเทียน ส่วนโรงพยาบาลสุนทรภู่ที่ระยองอาจเปลื่ยน ชื่อใหม่ สาขาเชียงใหม่จะเสร็จสงกรานต์ปีหน้า ส่วนไชน่าทาวน์จะเปิดตรุษจีนปี 2557 กรุงเทพพิษณุโลกจะเข้าไปบริหารวันที่ 1 ตุลาคม กรุงเทพขอนแก่นอยู่ระหว่างรีโนเวต"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์  เมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา เรื่องการจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท โรงพยาบาลกรุงเทพสุราษฎร์ จำกัด เพื่อรองรับการก่อสร้างโรงพยาบาลขนาด 200 เตียง ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ 2.จัดตั้งโรงพยาบาลที่เมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว ทุนจดทะเบียน เทียบเท่า 10 ล้านบาท โดยถือหุ้นผ่าน BDMS Inter Pte.Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทในสิงคโปร์

ทั้งนี้ จากรายงานของบริษัทในเว็บไซต์ ยังระบุถึงการลงทุนต่างประเทศว่า โรงพยาบาล ลอยัล พนมเปญ ขนาด 120 เตียง เฟสแรก 60 เตียง จะเปิดไตรมาส 4 ของปีนี้

ก่อนหน้านี้นางนฤมล น้อยอ่ำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน เผยถึงทิศทางการขยายสาขาว่า การพิจารณาโลเกชั่น ต่าง ๆ ในการขยายสาขาอาจเป็นโลเกชั่นเดิม แต่เปลี่ยนบิสสิเนสโมเดลให้ครอบคลุมตลาดที่มีการเจริญเติบโต หรือ กลุ่มเป้าหมายที่มีการเติบโตขึ้น อย่างภูเก็ตสาขา 2 จากนี้ยังมีที่อื่น ๆ ทยอยเปิดตัวตามมา

ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 12 - 15 ก.ย. 2556--