ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โพสต์ทูเดย์ -ประดิษฐยืนยันกองทุนรักษาพยาบาลประกันสังคม ต้องถูกดูแลโดย สปสช.

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ไม่มีความจำเป็นที่รัฐบาลจะเข้าไปเจรจากับสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เพื่อนำกองทุนรักษาพยาบาลมาให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มาช่วยบริหาร ตามที่มีเสียงค้านจากกรรมการประกันสังคมฝ่ายลูกจ้าง

ทั้งนี้เนื่องจากทั้งสองกองทุนถือเป็นกองทุนรักษาพยาบาลที่รัฐบาลเป็นผู้บริหารแต่จะแตกต่างกันบ้าง เพราะกองทุน สปสช. รัฐบาลเป็นผู้ดูแลงบประมาณทั้งหมดแต่กองทุนประกันสังคม ถูกบริหารโดยคณะกรรมการ 3 ฝ่าย คือ รัฐบาล นายจ้าง และลูกจ้าง ขณะนี้กำลังศึกษาว่าจะบริหารกองทุนรักษาพยาบาลในรูปแบบไหน

นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขียนไว้ชัดเจนว่าต้องเจรจาแต่ยังติดขัดเรื่องวงเงินเพราะสปสช.รัฐบาลดูแลเองทั้งหมด ส่วน สปส.มีคนช่วยจ่าย จึงต้องดูว่าถ้านำเงินมาให้สปสช.ดูแล้วจะบริหารอย่างไร แต่แนวคิดในเรื่องนี้ต้องเข้ามาบริหารร่วมกันเพียงแต่ไม่ใช่สิทธิรักษาพยาบาลทุกอย่างเหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังคงต้องพิจารณาเรื่องจังหวะเวลาเพราะขนาด นายคณิศ แสงสุพรรณ กรรมการ สปสช. แสดงความเห็นว่า กองทุนรักษาพยาบาลควรถูกดูแลโดย สปสช. ยังถูกตำหนิว่าเป็นใครมาจากไหน ฉะนั้นรีบร้อนไม่ได้

นพ.ประดิษฐ ยืนยันว่า ไม่ได้มีความพยายามยึดเงิน สปสช.มาให้เขตบริการสุขภาพ เพราะเขตบริการสุขภาพเป็นเพียงรูปแบบการกระจายอำนาจของ สธ.

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 10 ตุลาคม 2556