ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย. เตือนผู้บริโภค อย่าซื้อ อย่าใช้ยาชุดลดความอ้วนสูตรค็อกเทล หลังตรวจพบเป็นสูตรตัวยาแผนปัจจุบันหลายชนิดรวมกัน ซึ่งมียาไซบูทรามีนรวมอยู่ด้วย ระวังหากใช้โดยไม่อยู่ในความดูแลของแพทย์ อาจทำให้ได้รับอันตรายถึงชีวิต พร้อมยืนยัน อย. ได้ยกเลิกทะเบียนตำรับยาทุกตำรับที่มีส่วนประกอบยาไซบูทรามีนแล้วตั้งแต่ปี 2553

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 56 นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า จากกรณีที่ศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้รับข้อมูลจากหน่วยควบคุมกำกับด้านยา (Health Sciences Authority, HSA) ประเทศสิงคโปร์ว่า ศุลกากรประเทศสิงคโปร์ตรวจพบผู้โดยสารหญิงนำยาเม็ดไม่ระบุชื่อ จำนวนหลายชนิด สั่งจ่ายโดยโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในประเทศไทย และเมื่อเจ้าหน้าที่นำยาไปตรวจวิเคราะห์พบว่า เป็นยาชุดลดน้ำหนักสูตรค็อกเทล ของตัวยาแผนปัจจุบันหลายชนิด ได้แก่ bisacodyl, chlorpheniramine, fluoxetine, thyroxine, frusemide, sibutramine และ hydrochlorothiazide โดยขนาดของยาไซบูทรามีน (sibutramine) เป็นขนาดที่ใกล้หรือมากกว่าขนาดยาที่ใช้ในการรักษาสูงสุดต่อวัน หรือ 15 มิลลิกรัม HSA ได้สอบสวนเพิ่มเติมพบว่า ยาชุดดังกล่าวมีการจำหน่ายทางอินเทอร์เน็ต ในชื่อ “Slimming Pills” ยี่ห้อต่างๆ เช่น ยี่ห้อตามชื่อโรงพยาบาล เป็นต้น 

หลังจากรับเรื่องดังกล่าว อย. ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับยาไซบูทรามีน พบว่า บริษัทผู้ผลิตผู้จำหน่ายยาไซบูทรามีนรายเดียวในประเทศไทย ได้เรียกคืนยาที่มีส่วนประกอบยาไซบูทรามีนและแจ้งขอยกเลิกทะเบียนตำรับยาทุกตำรับที่มีส่วนประกอบยาไซบูทรามีนโดยสมัครใจ ข้อมูลการทดลองทางคลินิกชี้ให้เห็นว่า ยาดังกล่าวเพิ่มความเสี่ยงต่อกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดและโรคหลอดเลือดสมองถึงร้อยละ 16 นอกจากนี้ยังมีอาการที่พบบ่อยคือ ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง และหัวใจเต้นเร็ว ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ และท้องผูก เป็นต้น ซึ่งปัจจุบัน อย. ได้เพิกถอนยาไซบูทรามีนออกจากตลาดแล้ว 

สำหรับยาแผนปัจจุบันตัวอื่น ๆ ที่ตรวจพบในสูตรค็อกเทล หากใช้โดยไม่อยู่ในความดูแลของแพทย์ อาจทำให้เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่ร้ายแรงได้ เช่น การใช้ bisacodyl ซึ่งเป็นยาระบายร่วมกับ frusemide ซึ่งเป็นยาขับปัสสาวะ ร่วมกันเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้ผู้ป่วยอ่อนเพลียและขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย  อย่างไรก็ตาม อย. ขอแนะนำให้สถานพยาบาลทุกแห่ง และบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องระงับการสั่งใช้ยา จ่ายยาดังกล่าว และขอให้ติดต่อบริษัทฯ ในการเรียกคืนยา ในส่วนของผู้ป่วย ขอให้หยุดรับประทานยาดังกล่าว และปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางเลือกอื่นในการลดและควบคุมน้ำหนักต่อไป ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังจากการใช้ยา ขอให้แจ้งมายังศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ โทร. 0 2590 7261 หรือร้องเรียนมายังสายด่วน อย. 1556