ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

3 หน่วยงานหลักด้านสุขภาพ ร่วมวางแผนบูรณาการทำงานทั้ง ควบคุมโรค-สุขภาพกาย-สุขภาพจิต ร่วมกัน เพื่อลดความซ้ำซ้อน บูรณาการใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างคุ้มค่า มุ่งสู่เป้าหมายสกัดโรคภัยที่คุกคามประชาชนในทุกช่วงวัยอย่างมีประสิทธิภาพ 
       
นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาโรคที่คุกคามสุขภาพ ในแต่ละช่วงวัยมีความแตกต่างกัน โดยวัยเด็กโรคและภัยสุขภาพที่เป็นปัญหาสำคัญ ส่วนใหญ่เป็นที่ป้องกัน ได้ด้วยวัคซีน เช่น หัด คอตีบ ไอกรน ไข้หวัดใหญ่ ฯลฯ ส่วนวัยทำงานโรคและปัญหาสุขภาพ คือ โรคจากการประกอบอาชีพ อุบัติเหตุ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ภัยคุกคามจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ เป็นต้น และวัยสูงอายุ โรคที่เป็นปัญหาหลัก ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น ซึ่งการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันควบคุมโรคเหล่านี้ในพื้นที่เป็นหน้าที่สำคัญของกรมควบคุมโรค กรมอนามัย และกรมสุขภาพจิต ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิททธิภาพ จึงได้ร่วมกับนายแพทย์สุริยะ วงศ์คงคาเทพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตบริการสุขภาพที่ 5 และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ จัดประชุมเพื่อระดมสมองหาแนวทางบูรณาการส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันควบคุมโรค ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต เน้นทุกช่วงวัย 

อธิบดี คร. กล่าวต่อว่า จากการหารือได้ข้อสรุปถึงจุดเน้นของการทำงานแต่ละหน่วยงาน ดังนี้ กรมควบคุมโรค จะเน้นในการดำเนินงานพัฒนาเครือข่ายสุขภาพชุมชน 4 ประเด็น คือ 1. ลดปัจจัยเสี่ยงในประชากรและสนับสนุนสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ: สุขภาพดีเริ่มต้นที่นี่, 3อ. 2ส. (อาหาร อารมณ์ ออกกำลังกาย งดดื่มสุรา และงดสูบบุหรี่) และชุมชนสุขภาพดีวิถีไทย 2.การคัดกรอง: คัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตสูง คัดกรองตา ไต เท้า ประเมินความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ 3.สนับสนุนการประเมินและจัดการปัจจัยเสี่ยง โรคไม่ติดต่อรายบุคคล: คลินิกคนไทยไร้พุง คลินิกอดบุหรี่ และ 4.พัฒนาคุณภาพ/มาตรฐานระบบบริการ : คลินิก โรคไม่ติดต่อคุณภาพ และคลินิกช่องทางพิเศษสำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น ขณะที่ กรมอนามัย มีจุดเน้นในการดำเนินงานพัฒนาเครือข่ายสุขภาพชุมชนในแต่ละช่วงวัย 5 ช่วงวัย คือ 1.หญิงตั้งครรภ์: ลูกเกิดรอดแม่ปลอดภัย โรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัว 2. เด็กปฐมวัย อายุ 0-5 ปี: พัฒนาการสมวัย ศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่/ คลินิกเด็กดีคุณภาพ 3.เด็กวัยเรียน/วัยรุ่น อายุ 6-14 ปี: สัมฤทธิ์ผลการศึกษา โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ 4.วัยทำงาน อายุ 15-19 ปี: สุขภาพดีทำงาน มีประสิทธิภาพ รายได้เพิ่มขึ้น สถานที่ทำงาน น่าอยู่น่าทำงาน และ 5.วัยสูงอายุ มากกว่า 60 ปี: ป่วยช้า ตายช้า อายุเฉลี่ย 80 ปี วัดส่งเสริมสุขภาพ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ เป็นต้น

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า กรมสุขภาพจิต มีจุดเน้นในการดำเนินงานพัฒนาเครือข่ายสุขภาพชุมชน 5 ประเด็น คือ 1.จัดการสิ่งแวดล้อม: กฎหมายแอลกอฮอล์ 2.พัฒนาศักยภาพโรงพยาบาล: การพัฒนาบุคลากร และพัฒนาคุณภาพบริการเชิงรุก 3.การพัฒนาศักยภาพโรงเรียน: ทักษะชีวิต/เพศศึกษารอบด้าน จัดทำกรณีศึกษา ร่วมกับคัดกรอง ช่วยเหลือภายในโรงเรียน ส่งต่อระบบสาธารณสุข 4.การพัฒนาศักยภาพชุมชน: พัฒนาพื้นที่เยาวชน บริการเชิงรุกสู่พื้นที่รวมตัวของเยวชน และ 5.ระบบบริหารจัดการบูรณาการ และ เครือข่ายสุขภาพชุมชน เป็นต้น สำหรับเขตบริการสุขภาพที่ 5 มีจุดเน้นในการดำเนินงานพัฒนาเครือข่ายสุขภาพชุมชน 3 ประเด็นหลัก คือ 1. แผนการดูแลสุขภาพกลุ่มเด็กปฐมวัยและสตรีอย่างมีคุณภาพ: ฝากท้องไว คลอดปลอดภัย เด็กเติบโต พัฒนาการสมวัย 2. แผนปฏิบัติการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันควบคุมโรค: กลุ่มวัยทำงาน และ 3. แผนงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค: กลุ่มผู้สูงอายุ เป็นต้น โดยแผนงานที่กล่าวมาข้างต้น จะใช้กลไกและเครือข่ายอำเภอเข้มแข็งสุขภาพดี เน้นบูรณาการการทำงานร่วมกันทั้งบุคลากรทางด้านสาธารณสุขในพื้นที่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อแก้ไขปัญหาการดำเนินงานซ้ำซ้อน และการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า เป้าหมาย เพื่อประชาชน ชุมชน สังคม และ ประเทศ มีภูมิคุ้มกัน และมีศักยภาพในการสกัดกั้นภัยคุกคามสุขภาพจากโรควิถีชีวิตที่สำคัญต่อไปผู้สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422