ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ระดมสมองนักวิชาการเทศ จัดประชุมวิชาการอาหาร 13 ม.ค.นี้ เน้นถกแก้ปัญหาการจัดการอาการในโรงเรียน ทั้งนมบูด งบประมาณ เชื่อบทสรุปช่วยปูทางสร้างชุดเรียนรู้ยกเครื่องการจัดการอาหารในโรงเรียน

นพ.ทักษพล ธรรมรังสี ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงจัดประชุมวิชาการประจำปีครั้งที่ 2 ของแผนงานวิจัยอาหารและโภชนาการเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ (Food and Nutrition Policy for Health Promotion; FHP) สำนักวิจัยนโยบายสร้างเสริมสุขภาพ มูลนิธิเพื่อการพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในหัวข้อ “การจัดการอาหารโรงเรียน” ในวันที่ 13 ม.ค.นี้ ว่าการประชุมวิชาการดังกล่าวเป็นการทำงานต่อเนื่องจากการประชุมสมัชชาอาหาร โดยจะเน้นไปที่การจัดการอาหารในรั้วโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณ บุคลากร การจัดอาหาร ไม่ใช่เพียงคุณภาพวัตถุดิบของอาหารเท่านั้น เพื่อให้ทราบปัญหา เช่น นมบูด ขาดแคลนงบประมาณจะแก้ไขอย่างไร โดยได้รับความร่วมมือจากนักวิชาการหลายประเทศ เช่น บราซิล ญี่ปุ่น เวียดนาม ที่จะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์
       
“ในการส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่เหมาะสมในเด็กนั้น หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมีการจัดการสิ่งแวดล้อมทางด้านอาหารในโรงเรียน ที่ผ่านมาประเทศต่างๆ รวมถึงไทยจึงได้จัดทำมาตรการจัดการอาหารในโรงเรียน แต่ก็ยังพบเด็กมีภาวะทุพโภชนาการทับซ้อน ซึ่งข้อสรุปจากการประชุมและบทเรียนจากประเทศต่างๆ ที่ได้มาในครั้งนี้ เชื่อว่าจะสามารถนำไปสู่การสร้างชุดเรียนรู้เพื่อยกเครื่องการจัดการอาหารในโรงเรียนต่อไป” นพ.ทักษพล กล่าว
       
นาย ฟาบิโอ โกเมซ (Mr. Fabio Gomez) ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการอาหารโรงเรียนจากประเทศบราซิล กล่าวว่า ระบบอาหารโรงเรียนเป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ดังนั้น การจัดประชุมวิชาการครั้งนี้ จึงมีประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหลากหลายภาคส่วนร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเรียนรู้การจัดการอาหารโรงเรียนในมุมมองที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ ไทยจะได้ทราบว่าการจัดการอาหารโรงเรียนควรจะหารือและแก้ปัญหาได้อย่างไรบ้าง เพื่อผลักดันให้เป็นนโยบายระดับประเทศด้านอาหารและโภชนาการของเด็กและโรงเรียนที่เข้มแข็งต่อไป ทั้งนี้ การประชุมวิชาฯ “การจัดการอาหารโรงเรียน” จะจัดขึ้นวันที่ 13 ม.ค.ที่โรงแรมดุสิต ปริ๊นเซส ศรีนครินทร์ กรุงเทพฯ