ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าไข้หวัดใหญ่เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส ติดต่อกันได้ทางการหายใจ มักระบาดในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว สามารถป้องกันได้โดยรักษาร่างกายให้แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ อย่าหักโหมงาน การพักผ่อนน้อยจะทำให้ภูมิต้านทานโรคต่ำ ติดเชื้อโรคง่ายขึ้น และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย ไม่ใช้สิ่งของส่วนตัว เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัวร่วมกัน และให้ยึดหลักกินร้อน ใช้ช้อนกลางและล้างมือบ่อยๆ ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ควรหยุดงาน/ หยุดเรียน พักอยู่บ้านอย่างน้อย 5 วันจนอาการดีขึ้น และคาดหน้ากากอนามัยล้างมือ

ทั้งนี้ หลังติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 1-3 วัน จะมีอาการป่วย คือมีไข้สูงแบบฉับพลับ ไอแห้งๆ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ เจ็บคอ อ่อนเพลียมาก มีน้ำมูก คัดจมูก หากเป็นเด็กอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนและท้องเสียร่วมด้วย การรักษาโรคนี้ จะรักษาตามอาการ เช่น กินยาลดไข้ ลดน้ำมูก ยาแก้ไอ รับประทาน อาหารอ่อนๆ หลีกเลี่ยงอากาศเย็น หรือการดื่มน้ำเย็น อาการจะ ค่อยๆ ดีขึ้นเอง แต่หากไม่ดีขึ้นใน 2 วันหรือมีอาการหอบเหนื่อย ให้รีบพบแพทย์

สำหรับในสถานประกอบการเช่นโรงงานอุตสาหกรรม ถ้ามีพนักงานป่วย ให้หยุดงานพักอยู่บ้าน ควรทำความสะอาดพื้นผิวที่มีการสัมผัสบ่อยในสถานประกอบการ เช่น ลูกบิดประตู ก๊อกน้ำ ปุ่มกดลิฟท์ ด้วยน้ำยาทำความสะอาด เปิดหน้าต่างระบายอากาศให้แสงแดดส่องถึง ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน กรมควบคุมโรค 1422 หรือสำนักงานสาธารณสุขและสถานบริการสาธารณสุขทุกแห่ง

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 30 มกราคม 2557

เรื่องที่เกี่ยวข้อง