ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาคมวิชาชีพสาธารณสุขเตรียมร้องปลัด สธ.20 ก.พ.หลัง พ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุขไม่เดินหน้าต่อ เหตุองค์ประชุมคณะกรรมการไม่ครบ เพราะขาดนิติกรเชี่ยวชาญ หวั่นฝันค้างไม่ได้รับการคุ้มครองตรวจโรคโดยไม่ต้องมีแพทย์ควบคุมใน รพ.สต.

นายทัคคนา สุวรรณไตรย์ เลขาธิการสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังจากมีการขับเคลื่อนร่างพ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ... มานาน และสภาผู้แทนราษฎรได้มีมติเห็นชอบผ่านร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไปตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา  ส่งผลให้นักวิชาการสาธารณสุข และเจ้าพนักงานสาธารณสุข มีความหวังขึ้นว่าจะได้รับการคุ้มครองในเรื่องการให้บริการประชาชน ขณะเดียวกันประชาชนก็จะมั่นใจถึงการบริการว่าได้รับมาตรฐานอย่างแท้จริง เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า จำนวนผู้ป่วยนอกที่รับบริการในสถานบริการของรัฐในปี 2555 มีประมาณ  213 ล้านครั้ง โดยประมาณ 107 ล้านครั้งรับบริการในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) และร้อยละ 45 ของการรับบริการในรพ.สต.พบว่าไม่ได้รับบริการจากพยาบาลวิชาชีพ หรือแพทย์ เนื่องจากบุคลากรมีจำกัด ส่วนใหญ่จะเป็นนักวิชาการสาธารณสุข เจ้าพนักงานสาธารณสุข ซึ่งไม่มีกฎหมายในการควบคุมมาตรฐานการบริการ แม้กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) จะออกประกาศว่าให้เจ้าพนักงานสาธารณสุขสามารถให้บริการ ตรวจวินิจฉัยประชาชนได้ แต่ต้องภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือแพทย์ แต่ในความเป็นจริงกลับไม่สามารถทำได้

"ในโรงพยาบาลขนาดเล็กจะมีแพทย์ และพยาบาลน้อยอยู่แล้ว ยิ่งรพ.สต. หรือเดิมเรียกว่า สถานีอนามัย แทบไม่มีแพทย์อยู่ ดังนั้น การจะให้อยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์จึงยาก ที่ผ่านมาพวกเราต้องทำหน้าที่วินิจฉัยโรค และตรวจรักษาเบื้องต้นกันเอง โดยที่ไม่มีกฎหมายรองรับหรือคุ้มครอง หากถูกคนไข้ฟ้องร้องก็จะถือว่าผิดทันที ดังนั้น การมีพ.ร.บ.ดังกล่าวจึงจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ แต่จนบัดนี้กลับไม่มีการดำเนินการใดๆ ตามกฎหมาย ที่ระบุว่าให้แต่ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อจัดตั้งสภาวิชาชีพสาธารณสุขได้ เพื่อให้การคุ้มครอง หรือการกำหนดมาตรฐานของวิชาชีพดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถทำอะไรได้ เนื่องจากคณะกรรมการไม่ครบองค์ประชุม ยังขาดตำแหน่งนิติกรเชี่ยวชาญของ สธ. ซึ่งจนบัดนี้ทางปลัด สธ.ยังไม่แต่งตั้งเลย" นายทัคคนากล่าว

นายทัคคนา กล่าวอีกว่า หลังจากพ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านความเห็นชอบ พวกตนก็ทำหนังสือและขอพบปลัด สธ.ถึงเรื่องนี้ ว่าจะมีการแต่งตั้งนิติกรเชี่ยวชาญ เพื่อทำหน้าที่เป็นหนึ่งในกรรมการได้หรือไม่ แต่สุดท้ายก็ไม่มีความคืบหน้า พวกตนจึงเตรียมพร้อมจะขอเข้าพบปลัด สธ. ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้  ซึ่งหวังว่าปลัด สธ.จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้