ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สยามรัฐ - "หน้าพัง แพ้เป็นผื่นแดง ระคายเคือง แสบร้อน ผิวอักเสบอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์" ล้วนเป็นผลร้ายที่เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพเพื่อความงามที่ไม่ได้มาตรฐาน อย.เร่งให้ความรู้ผู้บริโภคไม่ให้ตกเป็นเหยื่อคำโฆษณาโอ้อวดเกินจริงผ่านทางสื่อต่างๆ ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ นิตยสาร หนังสือพิมพ์เว็บไซต์ และมินิคอนเสิร์ตกุ้ง-สุธิราช-วิรดา วงศ์เทวัญ แห่งค่ายอาร์สยาม ภายใต้แคมเปญ "อยากสวย อย่าเสี่ยง"

นายแพทย์บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ได้รับรายงานปัญหาจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพเพื่อความงามในปัจจุบันพบว่าผู้บริโภคที่ได้รับอันตรายจากการใช้เครื่องสำอางทาสิวฝ้า หน้าขาวที่ผสมสารห้ามใช้ สารปรอททำให้เกิดการแพ้ผื่นแดงผิวหน้าดำ ผิวบางลง เกิดพิษสะสมของปรอท ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบและไตอักเสบสารไฮโดรควิโนน ทำให้เกิดการแพ้ ระคายเคือง เกิดจุดด่างขาวที่หน้า ผิวหน้าดำ เป็นฝ้าถาวร รักษาไม่หาย และกรดเรทิโนอิกหรือ กรดวิตามินเอ เมื่อใช้แล้วเกิดอาการหน้าแดง ระคายเคืองแสบร้อนรุนแรง เกิดการอักเสบ ผิวหน้าลอกอย่างรุนแรง และอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ เครื่องสำอางผสมสารห้ามใช้ทั้งหลายเหล่านี้ อย.ไม่นิ่งนอนใจเร่งรณรงค์ให้ความรู้แก่ผู้บริโภคโดยเฉพาะสาวๆ ที่ชอบซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์สุขภาพจากผู้ผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยสื่อสารผ่านช่องทางสื่อโทรทัศน์วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร โซเชียลมีเดีย (เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และยูทูบ)รวมถึงมินิคอนเสิร์ตศิลปินลูกทุ่งเบอร์ใหญ่จากค่ายอาร์สยาม

เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่าอย.ได้มีการรณรงค์ให้ความรู้ความเข้าใจในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างปลอดภัยมาโดยตลอดสำหรับในปีนี้เน้นผลิตภัณฑ์สุขภาพเสริมความงามภายใต้ธีมงาน"อยากสวย อย่าเสี่ยง" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถแยกแยะลักษณะของโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพเพื่อความงามที่โอ้อวดเกินจริงหรือโฆษณาหลอกลวงได้และสามารถเลือกซื้อใช้ได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย มุ่งเน้นที่กลุ่มเป้าหมายหลักคือ วัยรุ่นและวัยทำงาน อายุ 15-34 ปี ที่ชอบทดลองสินค้าใหม่ๆ โดยไม่คำนึงถึงอันตรายที่จะตามมากลุ่มเป้าหมายรองลงมาคือ วัยทำงานอายุ 25-45 ปี เน้นไปที่สาวโรงงานที่นิยมซื้อสินค้าจากคำชักชวนของผู้ค้าและคำโฆษณาเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น อย.ได้จัดกิจกรรมมินิคอนเสิร์ตสอดแทรกเกร็ดความรู้ในเขตพื้นที่โรงงานอุตสาหกรรมและชุมชนบริเวณใกล้เคียง ในวันที่ 21 มีนาคม2557 เวลา 17.00-20.30 น. ณ บริเวณสนามฟุตบอล บริษัทยูเนี่ยนอุตสาหกรรมสิ่งทอ จำกัด (มหาชน) (บางปู ถ.สุขุมวิทกม.39.5 ) จังหวัดสมุทรปราการ พบกับกุ้ง - สุธิราช และวิรดาวงศ์เทวัญ อาร์สยาม สองพี่น้องลูกทุ่งขวัญใจชาวไทยมาร่วมรณรงค์กับ อย.เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพเพื่อความงามได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย ไม่ตกเป็นเหยื่อของคำโฆษณาโอ้อวดเกินจริงจนเกิดอันตรายต่อสุขภาพผ่านกิจกรรมเสวนาบนเวที บอร์ดนิทรรศการ ซุ้มกิจกรรม ให้ความรู้แลกของรางวัลน่ารักอีกมากมาย หากผู้บริโภคสงสัยเครื่องสำอางที่มีสารห้ามใช้ สามารถเข้าไปตรวจสอบรายชื่อได้ที่www.fda.moph.go.th คลิกไปที่ "กลุ่มควบคุมเครื่องสำอาง"และ "เครื่องสำอางอันตราย" หรือผู้บริโภคพบเห็นหรือสงสัยการลักลอบผลิตเครื่องสำอางผิดกฎหมาย หรือใช้เครื่องสำอางแล้วพบอาการผิดปกติ แจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดต่อไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ  วันที่ 3 เมษายน 2557