ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ 2009สายพันธุ์ H1N1พบการระบาดเริ่มขยายจากพื้นที่ภาคเหนือ ลงมาภาคกลาง และเข้าสู่พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมากขึ้น จากข้อมูลของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ที่เก็บข้อมูลปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 1มกราคม ถึง 4เมษายนที่ผ่านมา พบคนไทยที่ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ 2009แล้ว 26,645คน เสียชีวิต 35คน ในพื้นที่ 17จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน พิษณุโลก สุโขทัย พระนครศรีอยุธยา นครปฐม ชัยนาท สมุทรปราการ จันทบุรี เพชรบุรี นครราชสีมา ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ สงขลา สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และกำแพงเพชร และคาดว่าในอีก 2 - 3เดือนข้างหน้า ซึ่งโรงเรียนต่าง ๆ เปิดภาคเรียน จะเป็นช่วงที่มีการระบาดอีกระลอก

ดังนั้นจึงได้ให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เตรียมวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 3.4ล้านโดส ให้พร้อมฉีดให้แก่กลุ่มเสี่ยง 4กลุ่ม ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 2ปี และสตรีมีครรภ์ตั้งแต่ 4เดือนขึ้นไป โดยจะเริ่มฉีดพร้อมกัน ณ โรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ ในวันที่ 1พฤษภาคมนี้

ทั้งนี้จากการเทียบอัตราป่วยแยกแต่ละพื้นที่ พบพื้นที่ที่มีอัตราป่วยมากที่สุด คือ ภาคเหนือคิดเป็น 71.82 ต่อประชากรแสนคน รองลงมา คือ ภาคกลาง 62.42 ต่อประชากรแสนคน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 15.74 ต่อประชากรแสนคน และภาคใต้ 10.61 ต่อประชากรแสนคน