ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรุงเทพธุรกิจ - สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล พัฒนาต้นแบบเครื่องให้อาหารเหลว หรือ Enteral Feeding Pump ที่สะดวกพกพาและใช้งานได้ทุกที่โดยไม่ต้องเสียบปลั๊กไฟ พร้อมทั้งปรับลักษณะการทำงานของตัวเครื่อง ให้สามารถต่อสายยางพ่วงเข้ากับถุงบรรจุอาหารเหลวแบบสุญญากาศได้ทันที จึงป้องกันเชื้อโรคในอากาศปนเปื้อนผ่านเข้ามาในถุงบรรจุอาหารเหลว อีกทั้งราคาลดเหลือ 10,000-15,000 บาท จากเดิมที่นำเข้าในราคาประมาณ 60,000 บาท

นายวสันต์ ทิมา หัวหน้างานอุปกรณ์การแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า การพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุข นับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานการให้บริการผู้ป่วยในโรงพยาบาล แต่ขณะเดียวกัน ในเวลาที่ต้องการนำอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพมาใช้งาน กลับพบปัญหาด้านต้นทุนในการนำเข้า ซึ่งส่งผลกระทบให้ต้นทุนในการรักษาพยาบาลมีราคาสูงตาม ไปด้วย

ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลรามาธิบดีกับ สจล. จึงมีจุดมุ่งหมายในการส่งเสริมการศึกษาวิจัย และการบูรณาการองค์ความรู้ในศาสตร์ที่ทั้งสองหน่วยงานต่างมีความเชี่ยวชาญต่างกัน นั่นคือศาสตร์ด้านการแพทย์และสาธารณสุข กับศาสตร์ด้านวิศวกรรมเข้าด้วยกัน อันจะนำไปสู่เป้าหมายในการพัฒนาขีดความสามารถของอุปกรณ์นวัตกรรมด้านสาธารณสุขในรูปแบบใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 18 เมษายน 2557