ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยรัฐ - กระทรวงสาธารณสุขของซาอุดีอาระเบียเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัส เมอร์ส ในประเทศ ที่ได้รับการยืนยัน เพิ่มขึ้นถึง 49 รายในระยะเวลาเพียง 6 วัน...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่า กระทรวงสาธารณสุขแห่งประเทศซาอุดีอาระเบีย ยืนยันในวันอาทิตย์ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัส 'กลุ่มอาการทางเดินหายใจตะวันออกกลาง' หรือ 'เมอร์ส' (Middle East Respiratory Syndrome: MERS) รายใหม่จำนวนถึง 20 รายในช่วงสุดสัปดาห์ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วง 6 วันที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 49 รายแล้ว

ผู้ป่วยรายใหม่ส่วนใหญ่อยู่ที่เมือง เจดดาห์ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 37 รายแล้วตั้งแต่วันที่ 14 เม.ย. และ 7 คนในจำนวนนี้ เสียชีวิตแล้ว นอกจากนี้ยังพบอีก 10 รายที่กรุงริยาด เมืองหลวงของประเทศ เสียชีวิตแล้ว 1 คน และมีรายงานผู้ติดเชื้อในจังหวัด นาจราน และเมืองเมดินา ด้วย

เมอร์ส เป็นเชื้อในกลุ่ม 'โคโรนาไวรัส' เช่นเดียวกับไวรัส 'ซาร์ส' ถูกพบในประเทศซาอุดีอาระเบียเป็นครั้งแรกเมื่อ 2 ปีก่อน จนถึงปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อในซาอุฯแล้ว 244 ราย โดย 76 รายในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว นักวิทยาศาสตร์คาดว่าเชื้อตัวนี้มีอูฐเป็นพาหะนำโรค แต่ไม่ระบาดจากคนสู่คนโดยง่าย รวมถึงแม้อยู่ในร่างของสิ่งมีชีวิตก็อาจตายไปเองเมื่อเวลาผ่านไป แต่นักวิทยาศาสตร์บางคนเตือนมันอาจกลายพันธุ์เป็นเชื้อที่ร้ายแรงยิ่งขึ้น

อับดุลเลาะห์ อัล-ราเบีย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแห่งซาอุดีอาระเบีย

อย่างไรก็ตาม นายอับดุลเลาะห์ อัล-ราเบีย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของซาอุฯระบุว่า ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ทำให้ต้องประกาศมาตรการป้องกันเพิ่มเติมเช่น การจำกัดการเดินทาง ออกมา เขากล่าวด้วยว่า ไม่รู้สาเหตุที่จำนวนผู้ติดเชื้อเมอร์สในเมือง เจดดาห์ เพิ่มสูงขึ้น แต่เชื่อว่าอาจเป็นไปตามฤดูกาล เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อชนิดนี้ในเดือนเม.ย.-พ.ค.ปีก่อนก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากเช่นกัน

อนึ่งนอกจากในซาอดีอาระเบียแล้ว ยังพบผู้ติดเชื้อเมอร์สรายใหม่ในประเทศ สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) อีก 12 คนระหว่างการตรวจสุขภาพผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วย แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขยูเออียืนยันว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล และคาดว่าสามารถกำจัดไวรัสเมอร์สในร่างของพวกเขาได้หมดภายใน 10-14 วัน

เมื่อสัปดาห์ก่อน มีการพบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศเยเมน ขณะที่ชายชาวมาเลเซียคนหนึ่ง ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับบ้านเกิดจากซาอุฯ ก็ถูกพบว่าติดเชื้อเมอร์ส และเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้เขาเป็นผู้เสียชีวิตจากไวรัสมรณะตัวนี้เป็นรายแรกของมาเลเซีย

ทั้งนี้ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลของซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์หลายฉบับเพื่อสร้างความมั่นใจให้สังคมว่า การระบาดครั้งใหม่ของไวรัสเมอร์ส ยังไม่ใช่เรื่องน่ากังวล และยังไม่เข้าข่ายการระบาดครั้งใหญ่ตามมาตรฐานระหว่างประเทศ นอกจากนี้ นายราเบียระบุด้วยว่า กระทรวงของเขาได้เชิญบริษัทยาในยุโรปและอเมริกาเหนือจำนวน 5 บริษัท มาร่วมในการพัฒนาวัคซีนด้วย

ที่มา: http://www.thairath.co.th