ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บ้านเมือง - กาฬสินธุ์/ เมื่อเร็วๆ นี้ ที่โรงเรียนกมลาไสย อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ นายสุวิทย์ สุบงกฎ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน เปิดโครงการแก้ไขปัญหาพยาธิใบไม้ตับ และมะเร็งท่อน้ำดี ครั้งที่ 4 ซึ่งโครงการนี้เป็นความร่วมมือจาก คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น มูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี สำนักงานสาธารณสุข และ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งมีโครงการคนดีสุขภาพดีรายได้ดี เข้าทำการเอกซเรย์สุขภาพประชาชนอายุ 40 ปีที่เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งท่อน้ำดี มี น.พ.พิสิทธิ์ เอื้อวงศ์กูล สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ อ.ส.ม.กว่า 500 คนให้การต้อนรับ

น.พ.ณรงค์ ขันตีแก้ว รองประธาน กรรมการ มูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี กล่าวว่า ปัจจุบันสาเหตุการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งท่อน้ำดีของคนไทย พบกว่า 2 หมื่นราย และมากที่สุดยังอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากประชาชนนิยมรับประทานอาหารจากปลาธรรมชาติซึ่งเป็นปลาสายพันธุ์น้ำจืดกันแบบดิบๆ ทั้งจากการทำปลาส้ม ซึ่งมีโรคพยาธิใบไม้ตับทำให้กว่า ร้อยละ 80 คนอีสานยังคงเสียชีวิตจากโรคนี้ ทั้งนี้แนวทางการแก้ไขที่ผ่านมามีการรณรงค์ให้ความรู้ จึงเป็นที่แน่ชัดว่าสาเหตุเกิดจากวัฒนธรรมในการบริโภค

"คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ คิดค้นหาวิธี จึงได้ทำการรณรงค์เชิงรุก ด้วยการนำเครืออัลตราซาวด์ เข้าทำการคัดกรอง ซึ่งยังร่วมกับ มูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี และสำนักงานหลักประกันสุขภาพเขต 7 ตามยุทธศาสตร์ ลดพยาธิใบไม้ตับ กำจัดมะเร็งท่อน้ำดี ให้เป็นวาระของคนอีสาน" น.พ.ณรงค์ กล่าว

สำหรับการจัดกิจกรรม ได้มีการนำสาธิตการทำ อาหารที่ประกอบขึ้นจาก ปลาน้ำจืด และนิทรรศการแสดงถึงพิษภัยของการบริโภคปลาดิบสาเหตุการโรคพยาธิใบไม้ตับ กับการอัลตราซาวด์ ซึ่งเป็นการบริการคัดกรอง ส่งต่อ รักษาและติดตามผลการรักษาในผู้ป่วยที่เกิดปัญหาโรคมะเร็งท่อน้ำดี โดยมีกลุ่มเป้าหมายเข้าตรวจกว่า 500 คน

ด้านนายสุวิทย์ สุบงกฎ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า โครงการนี้จะมีการขยายผลไปในทุกอำเภอ โดยจะมีการประสานของบประมาณจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพและสำนักงานสาธารณสุข เพราะเชื่อว่าแนวทางการทำงานในเชิงรุกจะเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันโรคมะเร็งท่อน้ำดีได้

ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง  วันที่  21 เมษ่ายน 2557

เรื่องที่เกี่ยวข้อง