ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน - เมื่อวันที่ 21 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เปิดเผยผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายผ่านเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th พบเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผิดกฎหมายที่ร้านค้ามักนำมาจำหน่าย แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอ้างสรรพคุณเสริมสมรรถภาพทางเพศ ผลิตภัณฑ์อาหาร/ผลิตภัณฑ์ยาอ้างช่วยลดน้ำหนัก ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอ้างทำให้หน้าอกโต และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอ้างทำให้ผิวขาว เนียน  จากการสืบค้นข้อมูลผลิตภัณฑ์พบว่า ไม่มีการขึ้นทะเบียนตำรับอาหาร มีการใช้เลขสารบบอาหารปลอม หรือมีการนำเลขสารบบอาหารของผลิตภัณฑ์อื่นมาใช้ อย.จึงได้รวบรวมรายชื่อผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายดังกล่าว เพื่อแจ้งเตือนผู้บริโภค มิให้ซื้อมาบริโภคเด็ดขาด เพราะอาจเกิดอันตรายได้ ทั้งจากสารอันตรายที่ลักลอบใส่ หรือจากกระบวนการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน โดย อย.ได้นำรายชื่อและภาพผลิตภัณฑ์ที่รวบรวมได้นำขึ้นเว็บไซต์

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมาย แบ่งเป็น กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอ้างสรรพคุณเสริมสมรรถภาพทางเพศ อาทิ กระทิงทอง (BULLGOLD) และ Platinum active โฆษณาเกินจริงว่า แข็งปั๋งแน่นอน กล่องเดียวเห็นผลจริง 100% กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร/ผลิตภัณฑ์ยา อาทิ Sliming Diet โฆษณาเกินจริงว่า เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดน้ำหนัก สำหรับคนดื้อยา (ลดยาก) ลดจริง 5 กิโล แผงเดียวเห็นผลจริง 100% และ Sliming Diet Coffee Plus โฆษณาเกินจริงว่า เป็นกาแฟลดน้ำหนักเห็นผลเร็วกว่ากาแฟจีน 6 เท่า สูตรสำหรับคนดื้อยา หุ่นผอมเพรียวได้ดั่งใจ กล่องเดียวเห็นผลจริง 100% ลดจริง!! 10 กิโลกรัม เป็นต้น

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดเกินจริง หรือได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ขอให้ร้องเรียนที่สายด่วน อย. โทร.1556 หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th หรือ ตู้ ปณ.1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 23 เม.ย. 2557 (กรอบบ่าย)--