ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอประดิษฐยันทุกวันนี้ยังทำงานตามปกติ ไม่มีปัญหากับหมอณรงค์ได้ ระบุมืออาชีพต้องแยกแยะได้ ชี้ไม่เห็นด้วยกับความรุนแรงทุกประเภท ส่วนปลัดสธ.ไม่ประชุมกับศอ.รส.ก็ไม่ได้คาดโทษอะไร ยังทำงานตามปกติ

เวบไซต์เดลินิวส์รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงกรณีคนร้ายลอบยิงระเบิดเอ็ม 79 ตกที่กำแพงบริเวณบ้านพักของ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ภายในซอยแจ้งวัฒนะ 14 เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า ตนไม่ได้พูดคุยกับ นพ.ณรงค์ ในเรื่องนี้ และ นพ.ณรงค์ ยังไม่ได้รายงานให้ตนทราบ อย่างไรก็ตาม ตนไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงต่อผู้ที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน การปาระเบิดหรือใช้อาวุธร้ายแรงเช่นนี้ เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และต้องถูกประณามอย่างยิ่ง

ต่อข้อถามว่าเป็นห่วงความปลอดภัยของบุคลากรของกระทรวงฯ และของโรงพยาบาลต่าง ๆ หรือไม่ นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า ตนเป็นห่วงมาตลอด และตนได้กำชับแล้วว่าการที่บุคลากรของกระทรวงฯ จะแสดงออกความคิดเห็นใดๆ นั้น ควรกระทำให้อยู่ในวิถีทาง อย่าใช้องค์กรหรือสถาบันต่าง ๆ มาเกี่ยวข้อง มิฉะนั้นอาจทำให้เกิดเหตุที่ส่งผลกระทบต่อตัวสถานที่ขององค์กรนั้น ๆ ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้อื่นได้รับผลกระทบหรือความเสียหายตามไปด้วย

เมื่อถามถึงการดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณที่ทำการกระทรวงสาธารณสุข เพราะเคยเกิดเหตุปาระเบิดปิงปองหลายลูกเข้ามาบริเวณประตูด้านหลังกระทรวงฯ ใกล้ตึกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า ตนทราบว่าปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ประสานงานขอกำลังเจ้าหน้าที่มาดูแลพื้นที่ของกระทรวงฯ และมีมาตรการห้ามเข้า-ออกกระทรวงฯในพื้นที่บางส่วน โดยให้ใช้ช่องทางประตูเดียว เพื่อความปลอดภัย รวมถึงการตรวจบัตรแสดงตนของผู้ที่เข้า-ออกอย่างเข้มงวด และกำชับไม่ให้มีผู้เข้า-ออกกระทรวงฯ หลังเวลา 19.00 น. ซึ่งตนคิดว่ามาตรการเหล่านี้น่าจะพอสมควรแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่ นพ.ณรงค์ ไม่เข้าร่วมประชุมระหว่างศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) กับปลัดกระทรวงต่างๆ เมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา รมว.สาธารณสุขจะคาดโทษหรือไม่ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ไม่มีการคาดโทษอะไร ตนคิดว่าคงเป็นไปตามขั้นตอนปกติ ส่วนการทำงานระหว่างตนกับ นพ.ณรงค์นั้นก็ไม่มีอะไร ตนยังทำงานไปตามปกติ ขณะที่ นพ.ณรงค์ ยังมีการเสนองานขึ้นให้ตนพิจารณาอนุมัติตามอำนาจของรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าแสดงว่าการมีมุมมองทางการเมืองแตกต่างกัน ไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานร่วมกันใช่หรือไม่ นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า ผู้ที่มีความเป็นมืออาชีพต้องแยกแยะเรื่องของการทำงาน กับการมีมุมมองหรือความคิดเห็นที่แตกต่างกัน เนื่องจากงานต่าง ๆ ต้องดำเนินต่อไป เพราะต้องยึดถือผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องทำให้สำเร็จก่อน