ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสเมอร์สในซาอุดีอาระเบีย เพิ่มขึ้นเป็น 92 รายแล้ว และมีรายงานพบผู้ติดเชื้อเมอร์สรายแรกในกรุงไคโร เมืองหลวงของอียิปต์ด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ว่า กระทรวงสาธารณสุขแห่งซาอุดีอาระเบียประกาศเมื่อวันเสาร์ ว่ามีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัส 'กลุ่มอาการทางเดินหายใจตะวันออกกลาง' หรือ 'เมอร์ส' (Middle East Respiratory Syndrome: MERS) เพิ่มอีก 5 ราย ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 92 รายแล้ว นอกจากนั้น ยังพบผู้ติดเชื้อเมอร์สรายใหม่ในประเทศเพิ่มอีก 14 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อนับตั้งแต่พบไวรัสชนิดนี้ครั้งแรกเมื่อเดือน ก.ย. 2012 เพิ่มเป็น 313 รายแล้ว

แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขระบุด้วยว่า ในกลุ่มผู้เสียชีวิตทั้ง 5 ราย เป็นผู้สูงอายุชาวปาเลสไตน์ 2 คน และหญิงชายบังกลาเทศวัยประมาณ 40 ปี อีก 1 คน ส่วน 2 คนที่เหลือเป็นชาวซาอุดีอาระเบีย

เมื่อวันพฤหัสบดี กษัตริย์อับดุลเลาะห์ แห่งซาอุฯ เสด็จเยือนเมืองเจดดาห์ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้สังคม หลังจากความกังวลต่อการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์ส เพิ่มสูงขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะการลาออกของแพทย์ 4 คนของโรงพยาบาล 'คิง ฟาห์ด' ในเมืองแห่งนี้ ที่ปฏิเสธไม่ยอมรักษาผู้ติดเชื้อเมอร์ส เพราะกลัวติดโรคไปด้วย

อีกด้านหนึ่งที่ประเทศอียิปต์ สื่อโทรทัศน์ของประเทศรายงานเมื่อวันเสาร่ว่า ผลตรวจคนไข้รายหนึ่งซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากซาอุดีอาระเบีย และขณะนี้กำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงไคโร พบว่าติดเชื้อไวรัสเมอร์ส ทำให้คนไข้รายนี้เป็นผู้ติดเชื้อเมอร์สรายแรกในกรุงไคโร

ทั้งนี้ เมอร์สเป็นไวรัสในกลุ่ม 'โคโรนาไวรัส' เป็นลูกพี่ลูกน้องกับไวรัส 'ซาร์ส' ที่เคยระบาดในเอเชียเมื่อปี 2003 จนทำให้มีผู้ติดเชื้อ 8,273 คน มีผู้เสียชีวิตคิดเป็น 9% ของจำนวนนี้ อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์พิจารณาว่าไวรัสเมอร์สมีอัตราทำให้เสียชีวิตมากกว่าซาร์ส แต่มีอัตราการติดต่อน้อยว่า

เมื่อวันพุธ องค์การอนามัยโลก (ฮู) ประกาศว่าได้ยื่นข้อเสนอส่งผู้เชี่ยวชาญนานาชาติไปยังซาอุดีอาระเบีย เพื่อตรวจสอบว่าไวรัสเมอร์มีอัตราเสี่ยงติดต่อเพิ่มขึ้นหรือไม่

ที่มา: http://www.thairath.co.th