ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมออนามัยโอด ปลัดสธ.ยังไม่ยอมแต่งตั้งนิติกร ส่งผลคณะกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชนยังประชุมไม่ได้ เหตุไม่ครบองค์ประชาคม กระทบสภาวิชาชีพหมอนามัยล่าช้า ทั้งที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ ธ.ค.56

นายไพศาล บวงชวด นายกสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข กล่าวถึงการเดินหน้า พ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ.2556 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 2556 แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้า และยังไม่มีการประชุมว่าที่ผ่านมาได้ยื่นหนังสือต่อปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะนายกสภาการสาธารณสุขชุมชน เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2557 ว่าให้มีการจัดประชุมหารือเบื้องต้นอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งปลัด สธ.ได้มอบให้ นพ.ทรงยศ ชัยชนะ รองปลัดสธ. มาทำหน้าที่เป็นประธานแทน

โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปในประเด็นที่เกี่ยวกับองค์ประกอบของคณะกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชน ตามบทเฉพาะกาลแห่งพ.ร.บ.นี้ รวม 11 คน ขาดกรรมการไป 1 คน คือ บุคคลที่ดำรงตำแหน่งนิติกรเชี่ยวชาญ ซึ่งปลัด สธ.จะต้องแต่งตั้ง และเป็นเหตุอ้างได้ว่าไม่ครบองค์ประชุม และเปิดประชุมตามที่กฎหมายกำหนดไว้ในบทเฉพาะกาล มาตรา 51 แห่ง พ.ร.บ.นี้

"ขณะนี้เป็นเวลา 4 เดือนครึ่งแล้ว หากนับรวมเวลาที่ พ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ.2556 ออกและมีผลบังคับใช้ ถือเป็นความล่าช้าที่ผิดปกติ ย่อมส่งผล กระทบต่อสิทธิของประชาชน ขวัญและกำลังใจของ นักสาธารณสุข และหมออนามัยที่ปฏิบัติงานอยู่ในสถานบริการสาธารณสุขทั่วประเทศ รวมทั้งกลุ่มที่ปฏิบัติงานให้บริการในหน่วยงานของรัฐอื่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรธุรกิจเอกชน และโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ สมาคมวิชาชีพสาธารณสุขในฐานะองค์กรแกนหลักไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะนี้ได้เปิดเวทีประชุมเชิงวิชาการหลายจังหวัด เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ ความเข้าใจในสาระบัญญัติ พ.ร.บ.นี้อย่างต่อเนื่อง" นายไพศาลกล่าว

นายไพศาลกล่าวอีกว่า ได้ประสานและยื่นเรื่องขอเปิดประชุมคณะกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชน ตามบทเฉพาะกาลแห่ง พ.ร.บ.นี้ใหม่อีกครั้ง ซึ่งจะเป็นนัดแรกของการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ โดยทางสมาคม ได้รับการตอบกลับยืนยันว่า ปลัด สธ.ยินดีจะเป็นประธานการประชุม วันที่ 15 พ.ค.นี้

--ข่าวสด ฉบับวันที่ 28 เม.ย. 2557 (กรอบบ่าย)-- จากข่าว “เร่งดันพ.ร.บ.วิชาชีพสาธารณสุขชุมชนชี้ล่าช้ากระทบสิทธิประชาชน”