ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.โต้กลับหนังสือตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง ไม่ถูกต้อง เชื่อ “หมอประดิษฐ” มืออาชีพ ไม่ทำเรื่องแบบนี้ เผยแม้ตนมีความเห็นทางการเมือง แต่หลังจากนั้นก็ยังสามารถทำงานร่วมกับหมอประดิษฐด้วยความเป็นมืออาชีพ ชี้หากเป็นเรื่องจริงถือเป็นการสะกดขรก.

วันที่ 8 พ.ค. 57 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  ได้แถลงข่าวเปิดเผยถึงกรณีมีหนังสือคำสั่งจากนพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รักษาการรมว.สธ. แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงปลัด สธ. ใน 5 ประเด็นเกี่ยวกับเรื่องการปฏิบัติตัวไม่เหมาะสมในการเป็นข้าราชการ การใช้งบประมาณของส่วนราชการไปดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องทางการเมือง และพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็นที่สร้างความแตกแยกให้กับแวดวงสาธารณสุข ว่า   เรื่องการสอบวินัยร้ายแรงจะต้องแจ้งให้เจ้าตัวทราบ แต่ตนเพิ่งได้รับทราบข่าวจากสื่อมวลชน แต่ยังไม่เห็นรายละเอียดในหนังสือตั้งกรรมการสอบ เนื่องจากส่วนงานเลขานุการเห็นว่ามีเอกสารลับเข้ามา 1 ฉบับ แต่ไม่มีการใส่ซองปิดอย่างแน่นหนา ซึ่งถือว่าผิดระเบียบสารบรรณจึงได้ส่งไปให้สำนักบริหารกลางทำการตรวจสอบเอกสารดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เท่าที่ทราบรายละเอียดข้อหาที่ตั้งคณะกรรมการสอบครั้งนี้ เห็นว่าเป็นความผิดวินัยร้ายแรง ถ้ามีการสอบวินัยร้ายแรงก็ต้องไปถามเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) ว่าผมประพฤติชั่วอย่างไร ทุจริตคอรัปชั่นอย่างไร

ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่เชื่อว่าเป็นคำสั่งของ นพ.ประดิษฐ เพราะเท่าที่ร่วมงานกันมาปีครึ่ง ทำงานร่วมกันอย่างเป็นมืออาชีพมาตลอด แม้กระทั่งหลังจากที่ตนออกมาแสดงความเห็นทางการเมือง ก็ยังสามารถทำงานร่วมกับนพ.ประดิษฐได้ด้วยความเป็นมืออาชีพ เพราะฉะนั้นยังเชื่อในความเป็นมืออาชีพ เชื่อในความเป็นสุภาพบุรุษ ความตั้งใจในการบริหารระบบสุขภาพ อย่างไรก็ หากเป็นเรื่องจริง คิดว่านี่คือวิธีการสะกดข้าราชการไม่ให้ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ถ้าเรื่องนี้จะเป็นการส่งสัญญาณถึงข้าราชการของประเทศ ตนก็ยิ่งเห็นว่าข้าราชการควรออกมาช่วยบ้านเมือง

“ผมเชื่อว่าทุกท่านตั้งใจทำเพื่อบ้านเมือง อยากให้ข้าราชการยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้องโดยไม่เกรงกลัวอะไรที่มากระทบ ให้เห็นแก่ประโยชน์ของประเทศมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว เชื่อว่าคนเป็นปลัดกระทรวงมีศักดิ์ศรี และคิดว่าข้าราชการควรเอากรณีนี้เป็นกรณีศึกษาว่าจะทำอย่างไรเพื่อประเทศชาติอย่างไร อย่ายึดติด ทุกคนต้องเกษียณ หลังวัยเกษียณแล้ว ลูกหลานเราจะอยู่อย่างไรต่อไป ครั้งนี้ น่าจะเป็นโอกาสให้ข้าราชการได้แสดงความเป็นข้าราชการอย่างสมศักดิ์ศรีออกมา” นพ.ณรงค์ กล่าว

ปลัด สธ. กล่าวต่อว่า การแสดงความคิดเห็นของข้าราชการ ที่ผ่านมาตนก็ทำในนามข้าราชการ ประชาชนคนหนึ่ง ซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพที่พึงทำตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 และ 64 ว่า ข้าราชการสามารถรวมตัวแสดงความคิดเห็นได้ เป็นสิทธิเสรีภาพ แต่ต้องไม่กระทบการทำการ หรือประชาชน ซึ่งในที่นี้ไม่กระทบการบริการประชาชน ดังนั้น การแสดงความเห็นจึงถูกต้อง และจากกรณีที่เกิดขึ้น ถือเป็นการส่งสัญญาณให้ข้าราชการทุกคนต้องออกมาเพื่อบ้านเมือง ไม่ควรอยู่เฉย และอย่าเกรงกลัว อย่างคณะกรรมการที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อสอบสวนปลัดสธ.นั้น  ประธานกรรมการฯ คือ ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตนคิดว่า ปลัดทุกคนมีศักดิ์ศรี ดังนั้นอย่าให้ความไม่ถูกต้องมาทำลายจุดยืนของข้าราชการที่ต้องการทำประโยชน์เพื่อบ้านเมือง

ด้าน นายนนทิกร กาญจนะจิตรา เลขาธิการ ก.พ. กล่าวว่า ต้องมีการพิจารณาข้อเท็จจริงของข้อกล่าวหาดังกล่าวว่า เป็นความผิดวินัยร้ายแรงอย่างไร ซึ่งวินัยร้ายแรงที่เข้าข่าย คือ มีการทุจริต คอรัปชั่น  การปฏิบัติหน้าที่อันก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบราชการอย่างร้ายแรง ส่วนกรณีนี้ เป็นเรื่องละเอียดอ่อนขอเปิดกฎหมายพิจารณาอีกครั้ง

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ตัวแทนประชาคมสาธารณสุข กล่าวว่า การสอบสวนวินัยปลัด สธ. เป็นการตั้งจำเลยผิด เพราะแถลงการณ์ต่างๆ ที่ประชาคมสาธารณสุขออกมานั้น เป็นเรื่องที่ตัวแทนจากวิชาต่างๆ ร่วมกันทำออกมา ปลัด สธ. ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และหากจะสอบวินัยร้ายแรงจริง เรื่องนี้ก็ไม่ใช่ความผิดวินัยร้ายแรง เพราะเป็นเรื่องสัพเพเหระ ความผิดร้ายแรงของข้าราชการคือการทุจริตเท่านั้น ซึ่งปลัด สธ. ก็บริสุทธิ์ในเรื่องนี้ ทั้งนี้ ในฐานะที่ตนเป็นหนึ่งในประชาคมสาธารณสุข ร่วมออกแถลงการณ์ อยากทราบว่า รมว.สาธารณสุข จะไปสอบปลัด สธ. เพื่ออะไร และการสอบนั้นต้องมีการนำเรื่องเข้า กกต. ให้รับทราบและเห็นชอบก่อน ไม่ทราบว่า รมว.สาธารณสุข ดำเนินการหรือยัง
       
“การทำแบบนี้ถือว่าไม่แฟร์กับปลัด สธ. แต่หากไปขออนุมัติจาก กกต. แล้ว ทางประชาคมฯ อาจต้องมีการหารือกันและถือเป็นเรื่องใหญ่ เนื่องจากประชาคมฯ เป็นคนออกแถลงการณ์ แต่ถ้ามีการสอบจริงๆ ปลัด สธ. ก็ไม่ผิด เพราะเวลาปลัด สธ. เข้าประชุมกับประชาคมก็ไม่ได้ออกความเห็นอะไร เป็นเพียงสมาชิกคนหนึ่งเท่านั้น ทั้งนี้ วันที่ 8 พ.ค.ประชาคมสาธารณสุขก็จะมีการหารือในเรื่องดังกล่าวด้วย” พญ.ประชุมพร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอประดิษฐตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง'ปลัดสธ.'

เปิดคำสั่งสอบ “นพ.ณรงค์” คำต่อคำ หนุนม็อบ-บิดเบือนเอกสาร-ใช้งบราชการล้มรบ.

ประชาคมสธ.แถลงจวกหมอประดิษฐใช้อำนาจกลั่นแกล้งขรก.