ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พยาบาลพกส.ลำปางประท้วง เหตุได้ค่าจ้างต่ำกว่าประกาศของคณะกรรมการบริหารพกส. ผอ.รพ.ขอเวลา 15 วันตรวจสอบ ด้านพยาบาลพกส.เผยหากไม่คืบหน้าจะยกระดับเรียกร้องอีกครั้ง

เวบไซต์เดลินิวส์รายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 พ.ค. ที่ชั้น 6 ของตึกอุบัติเหตุโรงพยาบาลลำปาง กลุ่มพยาบาลร่วมวิชาชีพ ตำแหน่งพนักงานสาธารณสุข โรงพยาบาลลำปาง กว่า 120 คน ได้รวมตัวกันยื่นเรื่องขอความเป็นธรรมให้ผู้บริหารโรงพยาบาล พิจารณาปรับอัตราจ้างเงินเดือนให้เป็นไปตามประกาศของคณะกรรมบริหารพนักงานกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดอัตราจ้างสำหรับพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ในกลุ่มวิชาชีพเฉพาะ (พยาบาลวิชาชีพ) วุฒิปริญญาตรี หลักสูต 4 ปีอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ (เดิม) 15,960 บาท มีผลปรับอัตราจ้างขั้นต่ำเป็น 18,000 บาท มีผลเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค.57 เป็นต้นไป ซึ่งอัตราจ้างที่พยาบาลวิชาชีพในตำแหน่งพนักงานสาธารณสุขโรงพยาบาลลำปาง ได้อยู่นั้นเพียง 13,440 บาท ซึ่งไม่เป็นไปตามประกาศของคณะกรรมบริหารพนักงานกระทรวงสาธารณสุขแต่อย่างใด

ทั้งนี้ทางกลุ่มระบุว่า ไม่ได้มีเจตนาจะทำให้เกิดความวุ่นวาย แต่เพราะต้องการความเป็นธรรม และต้องการสิทธิที่ควรจะได้รับให้เท่าเทียมกับโรงพยาบาลอื่น ที่มีการปรับอัตราจ้างให้ไปก่อนหน้านี้

ภายหลังนายแพทย์ธำรง หาญวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง ได้เชิญทั้งหมดไปร่วมพูดคุยประมาณ 30 นาที ก็ได้ข้อสรุปว่า ทางโรงพยาบาลขอเวลาตรวจสอบเรื่องดังกล่าวภายใน 15 วัน หลังจากนั้นจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งกลุ่มพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลลำปางที่รวมตัวกันต่างก็พอใจในระดับหนึ่ง แต่หากผ่านไป 15 วันแล้วยังไม่มีข้อสรุปที่เป็นธรรมก็อาจจะมีการยกระดับเรียกร้องให้ผู้บริหารออกมารับผิดชอบให้มากขึ้นอีกครั้ง

เวบไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า น.ส.กาญจนี วงค์รอดแก้ว พยาบาลวิชาชีพระดับปฏิบัติการ พนักงานสาธารณสุข โรงพยาบาลลำปาง พร้อมเพื่อนร่วมวิชาชีพกว่า 120 คน รวมตัวกันยื่นเรื่องขอความเป็นธรรมต่อผู้บริหารโรงพยาบาล ให้พิจารณาปรับอัตราจ้างเงินเดือนให้เป็นไปตามประกาศของคณะกรรมการบริหารพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ที่กำหนดอัตราจ้างสำหรับพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ในกลุ่มวิชาชีพเฉพาะ (พยาบาลวิชาชีพ) วุฒิปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ(เดิม) 15,960 บาท เป็น 18,000 บาท มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2557
       
ซึ่งอัตราจ้างที่พยาบาลพนักงานสาธารณสุข พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลลำปาง ได้อยู่นั้นไม่ถึง 13,440 บาท ไม่เป็นไปตามประกาศของคณะกรรมการบริหารพนักงานกระทรวงสาธารณสุขแต่อย่างใด
       
น.ส.กาญจนีกล่าวว่า ที่ออกมาเรียกร้องเพื่อขอความยุติธรรม เพราะขณะนี้ข้าวของเครื่องใช้ทุกอย่างราคาแพงทั้งหมด แต่เงินเดือนที่ตนเองและเพื่อนๆ ได้รับยังสู้คนทำงานโรงงานไม่ได้เลย รู้สึกน้อยใจที่ไม่ได้รับการเหลียวแลจากผู้บริหารของโรงพยาบาลลำปาง ที่ออกมาก็เพื่อต้องการเรียกร้องสิทธิของพวกตนที่ควรจะได้กลับคืนมาให้เท่าเทียมกับโรงพยาบาลอื่นที่ได้มีการปรับอัตราจ้างให้ไปก่อนหน้านี้แล้ว
       
ต่อมาผู้บริหารของโรงพยาบาลได้เชิญตัวแทนพยาบาล พนักงานสาธารณสุข โรงพยาบาลลำปาง เข้าหารือและพูดคุยกับนายแพทย์ธำรง หาญวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าบันทึกภาพ ซึ่งเวลาผ่านไปประมาณ 30 นาที ได้ข้อสรุปว่าทางโรงพยาบาลขอเวลาตรวจสอบเรื่อง 15 วัน จากนั้นจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบว่าจะดำเนินการอย่างไร
       
ซึ่งพยาบาล พนักงานสาธารณสุข พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลลำปาง ต่างพอใจในระดับหนึ่ง แต่ระบุว่าถ้าผ่านไป 15 วันแล้วยังไม่มีข้อสรุปที่เป็นธรรมก็จะยกระดับการเรียกร้องเพื่อให้ผู้บริหารออกมารับผิดชอบมากกว่านี้

ขอบคุณภาพจากเวบไซต์เดลินิวส์ และ เวบไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โวย!ไม่เป็นธรรม สัดส่วนคกก.มีพกส.คนเดียว จี้สธ.จ่ายค่าตอบแทนตามที่รับปาก