ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คำสั่งตั้ง คกก. สอบวินัยร้ายแรงปลัด สธ. ไม่สมบูรณ์ เหตุตั้งอัยการเป็นกรรมการร่วมผิดกฎ ก.พ. เล็งออกฉบับใหม่ตาม นิติกร สธ. เผยไม่ทราบ “ประดิษฐ” ลงนามคำสั่งหรือยัง ระบุมีการสอบข้อเท็จจริงไปแล้ว ชัดเจนมีมูลผิดจริง

เวบไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า วันนี้ (15 พ.ค.) นายสุจินต์ สิริอภัย นิติกรชำนาญการ สำนักบริหารกลาง สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. กล่าวถึงกรณี นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รักษาการ รมว.สาธารณสุข ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงปลัด สธ. 5 ประเด็น ซึ่งเกี่ยวกับการแสดงออกต่อสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบัน ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้เริ่มกระบวนการสอบสวนทางวินัย เพราะคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงฉบับเดิมไม่สมบูรณ์ เนื่องจากมีการแต่งตั้งอัยการมาร่วมเป็นคณะกรรมการ ซึ่งกฎสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ว่าด้วยการดำเนินการทางวินัย พ.ศ.2556 ข้อ 18 ระบุชัดว่า กรรมการต้องเป็นข้าราชการพลเรือนเท่านั้น จึงต้องออกคำสั่งแต่งตั้งฉบับใหม่ 
       
“ผมไม่ทราบว่า รมว.สาธารณสุข ลงนามในคำสั่งใหม่แล้วหรือไม่ หากลงนามแล้วจะต้องส่งคำสั่งให้ผู้ถูกร้องและคณะกรรมการทั้งหมด เพื่อให้คัดค้านกรรมการ ภายใน 7 วัน และ รมว.สาธารณสุข จะใช้เวลาในการพิจารณาคำคัดค้านให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ รมว.สาธารณสุข จะลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรง ได้มีการสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้มาแล้วเมื่อ 2-3 เดือนก่อน โดยมี ศ.พิเศษ ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เป็นประธาน ซึ่งในขั้นตอนนี้ไม่จำเป็นต้องสอบผู้ที่ถูกร้องมาให้ข้อมูล” นายสุจินต์ กล่าว
       
นายสุจินต์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงได้สรุปชี้ว่า มีมูลในการมีความผิดวินัยร้ายแรง จึงเป็นหน้าที่ที่ รมว.สาธารณสุข ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรง อย่างไรก็ตาม หลักการมาตรา 91 พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 ระบุว่า หากผู้บังคับบัญชาพิจารณาพยาน หลักฐานเบื้องต้นแล้วเห็นว่าควรตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยก็สามารถดำเนินการได้เช่นกัน ไม่จำเป็นต้องตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงก่อน
       
“ถ้าปลัด สธ. เห็นว่าคำสั่งดังกล่าวไม่ชอบธรรม สามารถร้องต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) ได้ โดยต้องเป็นคนร้องด้วยตนเอง และการที่แพทย์ต่างๆ ออกมาคัดค้านการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรง ก็ยิ่งทำให้ภาพของปลัด สธ. เสีย เพราะขณะนี้ยังไม่ถือว่าปลัด สธ. มีความผิด เมื่อมีการสอบสวนแล้วเสร็จผลอาจออกมาว่าไม่มีความผิด ผิดวินัยไม่ร้ายแรงหรือผิดวินัยร้ายแรงก็ได้” นายสุจินต์ กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง