ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ยันไม่พบไข้เลือดออกระบาดที่ชุมนุมนปช. ห่วงไข้หวัดใหญ่คุกคามมากกว่า เหตุฝนตกบ่อย เตือนผู้ชุมนุมทุกฝ่ายดูแลตนเอง เผยวัดเป็นแหล่งสะสมลูกน้ำยุงลายเยอะสุด ต้องเร่งกำจัด พบ 197 อำเภอเสี่ยงเป็นพื้นที่ระบาด

วันนี้ (22 พ.ค.) นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังการประชุมวอร์รูมติดตามสถานการณ์ไข้เลือดออก ว่า จากกรณีกระแสข่าวพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกจำนวนมากในกลุ่มผู้ชุมนุม นปช. จากการสอบถามนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐมพบว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง อย่างไรก็ตาม สธ.มีการจัดระบบดูแลและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง แต่เรื่องที่น่าเป็นห่วงสำหรับผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่าย ขณะนี้คือ โรคไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากช่วงนี้ฝนตกบ่อย จึงขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพของตนเองอย่างใกล้ชิด
       
นพ.วชิระ กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์ไข้เลือดออกปีนี้ตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค.พบผู้แล้ว 6,420 ราย เสียชีวิต 4 ราย ส่วนใหญ่เป็นเพราะมาพบแพทย์ช้า แต่เมื่อเทียบกับปี 2556 ในช่วงเดียวกันพบว่าจำนวนผู้ป่วยลดลง และจากการประเมินจำนวนลูกน้ำยุงลายใน วัด บ้าน และโรงเรียน ขณะนี้พบว่าในวัดมีจำนวนลูกน้ำยุงลายมากสุดโดยมีปริมาณลูกน้ำยุงลายสูงถึงร้อยละ 47 ดังนั้น จึงต้องเร่งหาทางกำจัดลูกน้ำยุงลายในวัด
       
"เบื้องต้น สธ.ได้กำหนดอำเภอที่มีความเสี่ยงพบการระบาดของโรคไข้เลือดออกจำนวน 197 อำเภอจากทั่วประเทศ และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกจังหวัดเร่งกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายเป็นประจำทุก 5 -7 วัน นอกจากนี้ กรมควบคุมโรคยังมีมาตรการคุ้มกันไม่ให้ประชาชนป่วยไข้เลือดออกใน 2 มาตรการ ได้แก่ 1.การใช้วิธีการของแพทย์ทางเลือกหรือวิธีโฮมีโอพาธีย์คือให้เด็กดื่มน้ำสมุนไพรเพื่อป้องกันการป่วยไข้เลือกออก และ 2.การปล่อยไรน้ำเพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย" รองปลัด สธ. กล่าว