ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อภ.ผลิตยาขับเหล็กชนิดน้ำสำหรับผู้ป่วยเด็กธาลัสซีเมีย หวังช่วยกินง่าย เพิ่มการเข้าถึง ฟุ้งผลทดสอบผู้ป่วยเด็กชื่นชอบ รสชาติดี เตรียมเข้าไลน์การผลิต ม.ค. 2558 หลังได้รับทะเบียนจาก อย.

ภญ.นันทวรรณ ตั้งชัยสุข

ภญ.นันทวรรณ ตั้งชัยสุข ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า โรคธาลัสซีเมียเป็นโรคโลหิตจางกรรมพันธุ์ที่เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย เนื่องจากมีผู้ป่วยและผู้ที่เป็นพาหะจำนวนมาก อีกทั้งเป็นโรคก่อให้เกิดอาการทางคลินิกอย่างเรื้อรัง ซึ่งทำให้เป็นปัญหาในการดูแลรักษาในระยะยาว และมีค่าใช้จ่ายที่สูงในการรักษาทำให้มีผู้ป่วยเข้าถึงยาได้เพียงจำนวนน้อย องค์การฯจึงได้มีการพัฒนาและวิจัยยาขับเหล็กชนิดน้ำ Deferiprone 100 mg/ml ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ป่วยเด็กสามารถเข้าถึงยาและได้รับยาในขนาดที่เหมาะสม โดยบรรจุในขวดแก้วสีชาขนาด100 ml/ขวด

ซึ่งยาดังกล่าวมีความคงสภาพดีผ่านตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด และได้ทำการทดสอบรสชาติในอาสาสมัครผู้ป่วยเด็กธาลัสซีเมีย ของโรงพยาบาลศิริราช พบว่ายาน้ำขององค์การเภสัชกรรรมมีรสชาติดี และยาตำรับนี้ได้รับทะเบียนในชื่อการค้าว่า GPO-L-ONE ORAL SOLUTION)(ทะเบียนยาเลขที่1A 35/56 (NG) เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2556  จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเรียบร้อยแล้ว     และคาดว่าจะผลิตในระดับอุตสาหกรรมเพื่อจำหน่ายในเดือนมกราคมปี2558

สำหรับวิธีการรับประทานยาดังกล่าวนั้นขนาดการรับประทานคือ 25 mg / น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หรือครั้งละประมาณ 1 ช้อนชา สำหรับเด็กน้ำหนักตัว 20 กิโลกรัม โดยรับประทานวันละ 3 ครั้ง

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง