ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.วชิระ รองปลัดสธ. ยอมรับนโยบายพกส.ประชาสัมพันธ์จนยากจะทำได้จริง ทั้ง ค่าตอบแทนและเงินเดือนเจ้าหน้าที่ เหตุผิดแผน จ่ายตามประกาศไม่ได้ เพราะยอด พกส.พุ่ง 1.5 แสนคน จาก 1.1 แสนคน ตั้งคณะทำงานศึกษาให้เสร็จใน 2 เดือนแต่ พิจารณาหากต้องขึ้นเงินเดือนจะกระทบต่อภาพรวมเงินของรพ.หรือไม่ เพราะใช้เงินบำรุง อาจมีปัญหาขาดทุน ส่วนการเพิ่มสัดส่วนพกส.ในคกก.นั้น เพื่อให้เป็นตัวแทนเท่านั้น ไม่ใช่รูปแบบสหภาพแรงงาน หากจะแก้ก็ต้องรื้อระเบียบใหม่ 

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีสมาพันธ์สมาคมลูกจ้างรัฐแห่งประเทศไทย (สสลท.) ออกมาร้องขอความเป็นธรรมกรณีค่าตอบแทนของลูกจ้างชั่วคราวที่ถูกยกระดับเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) ได้ไม่มากเท่าตามนโยบายกระทรวงเคยประกาศ ว่า ยอมรับว่าก่อนหน้านี้มีการประชาสัมพันธ์นโยบายดังกล่าวจนยากจะทำได้จริง อย่างเงินเดือนค่าตอบแทนต่างๆ ซึ่งหากเดินตามอาจส่งผลกระทบต่อเงินบำรุงของโรงพยาบาล เนื่องจากโรงพยาบาลต้องจ่ายค่าจ้างคนกลุ่มนี้เอง อาจทำให้โรงพยาบาลประสบปัญหาขาดทุนได้ ซึ่งจริงๆ แล้วอัตราเงินเดือนที่จ่ายให้นั้น เป็นไปตามหลักวิชาชีพบวกกับค่าประสบการณ์ โดยหากมาพิจารณาดีๆ เงินเดือนที่กลุ่มลูกจ้างชั่วคราวออกมาพูดว่ายกระดับเป็น พกส.แล้วก็ได้อยู่ประมาณ 7,000 กว่าบาทนั้น แต่เมื่อมีการร้องมา ทาง สธ.ไม่ได้นิ่งเฉย ได้นำเข้าคณะกรรมการพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ที่มีปลัด สธ.เป็นประธาน พิจารณาแล้ว

นพ.วชิระกล่าวอีกว่า คณะกรรมการดังกล่าวได้มีการหารือเรื่องนี้ไปเมื่อ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้เกิดคำถามว่า หากต้องขึ้นเงินเดือนอีกจะเป็นอย่างไร จะกระทบต่อภาพรวมของโรงพยาบาลทั้งระบบหรือไม่ เพราะอย่าลืมว่าก่อนหน้านี้ตั้งนโยบายมาเพื่อรองรับลูกจ้างชั่วคราวเพียง 110,000 คน แต่เมื่อมีการประกาศใช้จริงกลับพบว่ามีลูกจ้างชั่วคราวสูงถึง 150,000 คน ซึ่งมากเกินไป เพราะแต่ละโรงพยาบาลมีการจ้างคนเพิ่มเติมอีก หากจะเพิ่มเงินเดือนอีกก็ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน จึงได้มอบให้ นพ.อภิชาติ รอดสม ผู้อำนวยการสถาบันพระบรมราชชนก เป็นคณะทำงานพิจารณาเรื่องนี้ ให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน

ส่วนกรณีที่นายโอสถ สุวรรณเศวต รองประธาน สสลท. ออกมาซึ่งได้รับคัดเลือกเป็น 1 ในคณะกรรมการจัดทำร่างการตั้งและระเบียบข้อบังคับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พกส. เป็นสัดส่วนที่ไม่เหมาะสมนั้น ต้องเรียนว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวไม่ใช่เรื่องการบริหารแบบสหภาพที่ต้องมีตัวแทน แต่เราให้ตัวแทนของ พกส.เข้ามาเป็นปากเป็นเสียง 1 คน ซึ่งเป็นการกระทำตามระเบียบที่ลงนามโดย รมว.สธ. ดังนั้นหากจะร้องอาจจะต้องมีการแก้ระเบียบตัวนี้ เพราะตนเพียงแค่ปฏิบัติตามระเบียบเท่านั้น ตอนนี้สิ่งที่ต้องทำคือการบริหาร พกส.ให้เป็นไปตามระเบียบ ให้มีความสุขภายใต้ระเบียบตัวนี้

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 28 พฤษภาคม 2557