ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศ หลักเกณฑ์การตรวจสุขภาพ และการประกันสุขภาพแรงงานต่างสัญชาติกัมพูชา พม่า และลาว รวมทั้งผู้ติดตามที่ได้รับใบอนุญาตอยู่ในประเทศไทยชั่วคราวตามประกาศ คสช. ในราคา 500 บาท มีอายุคุ้มครอง 3 เดือน และราคา 900 บาท อายุคุ้มครอง 6 เดือน สามารถซื้อบัตรใหม่เพื่อต่ออายุได้

นายแพทย์บัญชา ค้าของ ผู้อำนวยการกลุ่มประกันสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2557 เรื่องการตรวจสุขภาพและการประกันสุขภาพแก่แรงงาต่างด้าว 3 สัญชาติ ได้กัมพูชา พม่า ลาว และผู้ติดตาม เพื่อให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน

นายแพทย์บัญชากล่าวต่อว่า ในการดำเนินการตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าวที่ได้รับใบอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว เช่นกลุ่มที่ได้รับผ่อนผันอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยที่จังหวัดสมุทรสาคร กำหนดอัตราค่าบริการ 2 อัตรา คืออัตรา 1,000 บาทต่อคน ประกอบด้วย ค่าตรวจสุขภาพคนละ 500 บาท และค่าบัตรประกันสุขภาพ 500 บาท อายุคุ้มครอง 3 เดือน และอัตรา 1,400 บาท ประกอบด้วยค่าตรวจสุขภาพ 500 บาท และค่าบัตรประกันสุขภาพราคา 900 บาท มีอายุคุ้มครอง 6 เดือน กรณีที่บัตรหมดอายุให้สามารถซื้อใหม่ได้ โดยใช้ใบรับรองแพทย์เดิมประกอบหลักฐานด้วย แต่ต้องไม่เกิน 1 ปี โดยจะนำอัตรานี้ขยายผลไปใช้ยังจังหวัดรอบ 2 อีก 22 จังหวัด ในรูปแบบคล้ายกับจังหวัดสมุทรสาครต่อไป

นายแพทย์บัญชากล่าวต่อไปว่า ในระยะต่อเนื่องหลังการผ่อนผัน และแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาตามการนำเข้าปกติ 3 สัญชาติในจังหวัดต่างๆ ของไทย กระทรวงสาธารณสุขจะให้บริการตรวจสุขภาพและออกบัตรประกันสุขภาพให้ในอัตรารายละ 2,100 บาท ประกอบด้วย ค่าตรวจสุขภาพ เช่น ตรวจเลือด เอ็กซเรย์ปอด ตรวจหาเชื้อวัณโรค เป็นเงิน 500 บาท และบัตรประกันสุขภาพราคา 1,600 บาท มีอายุคุ้มครอง 1 ปี จะได้รับบริการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน ทั้งการส่งเสริมสุขภาพ การรักษาพยาบาลเมื่อเจ็บป่วย การป้องกันควบคุมโรค และอนามัยสิ่งแวดล้อม ซึ่งการให้ต่างด้าวมีหลักประกันสุขภาพ นอกจากจะให้ผลดีต่อต่างด้าวจะได้รับบริการดูแลสุขภาพเช่นเดียวกับคนไทยแล้ว จะส่งผลดีในระบบการควบคุมป้องกันโรคติดต่อ หรือโรคระบาดของประเทศไทยให้คงประสิทธิภาพไว้ ขณะที่ทุกจังหวัดได้ทยอยดำเนินการเป็นไปตามประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ