ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสลท. ลูกจ้างชั่วคราวสธ.ยื่นหนังสือ คสช. ร้องความเป็นธรรมค่าตอบแทน หลัง สธ.ชัดเจนปรับเพิ่มไม่ได้ เผยการเคลื่อนไหวของลูกจ้างสธ.ถือว่ามาถึงที่สุดแล้ว หลังสธ.ไม่สามารถปรับเพิ่มให้ได้เทียบเท่ากับกระทรวงอื่น ชี้บอบช้ำมากกับการที่สธ.ไม่ให้ความสำคัญ จึงต้องขอความเป็นธรรมจากคสช.ให้ช่วยเหลือ

วันที่ 4 ก.ค. เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่กองบัญชาการทหารบก เครือข่ายลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ ที่ขอให้คสช.ปฏิรูปการจ้างงาน โดยเรียกร้องให้ปรับลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานกระทรวงสาธารณสุข สายสนับสนุน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 140,000-150,000 คนทั่วประเทศ เป็นลูกจ้างประจำทั้งหมด และขอให้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำในกระทรวงสาธารณสุขให้เท่ากับประกาศของกระทรวงแรงงาน คือค่าจ้างขั้นต่ำ เดือนละ 9,000 บาท

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ทหารได้แนะนำว่าให้ไปยื่นเรื่องร้องเรียนดังกล่าวที่ประตู 4 ทำเนียบรัฐบาลแทน เนื่องจากเป็นจุดบริการประชาชนของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยมีเจ้าหน้าที่ของทำเนียบฯคอยดูแลและรับเรื่องร้องเรียนที่มีความสะดวกมากกว่าที่บก.ทบ.

ขอบคุณภาพจาก Facebook พิราบขาวสันติ สาธารณสุข

ด้านนายโอสถ สุวรรณเศวต รองประธานสมาพันธ์สมาคมลูกจ้างรัฐแห่งประเทศไทย (สสลท.) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (4 ก.ค.) ทางตัวแทน สสลท. ได้เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาค่าตอบแทนกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวนอกสายวิชาชีพกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากภายหลังจากที่วานนี้ (3 ก.ค.) ได้เข้าพบ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้คำตอบชัดเจนแล้วว่า ไม่สามารถปรับเพิ่มค่าตอบแทนตามที่ได้มีการหารือร่วมกันก่อนหน้านี้ได้ ทั้งนี้เพื่อให้เทียบเท่ากับลูกจ้างชั่วคราวเช่นเดียวกับกระทรวงอื่นๆ ซึ่งเงินเดือนอยู่ที่ 9,000 บาท

นายโอสถ กล่าวว่า ทางผู้แทน คสช. ซึ่งรับหนังสือได้แจ้งว่า จะนำเรื่องของทางกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวนอกสายวิชาชีพฯ นำเสนอต่อหัวหน้า คสช. พิจารณาก่อน และดูว่าจะให้ตัวแทนนำเสนอข้อมูลได้เมื่อไหร่ อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวนอกสายวิชาชีพฯ คงต้องรอไปก่อน เพราะภายใต้สถานการณ์การเมืองในช่วงนี้คงไม่สามารถเคลื่อนไหวอะไรได้   

“สิ่งที่เราได้รับคำตอบจากทาง สธ.คือทุกอย่างเหมือนเดิมและชัดเจนว่าไม่สามารถปรับค่าตอบแทนให้ได้ ต้องบอกว่าพวกเราต่างบอบช้ำจากทาง สธ. ที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับทางกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวนอกสายวิชาชีพฯ แต่อย่างใด ขณะที่ลูกจ้างชั่วคราวในกระทรวงอื่นๆ กลับได้รับการดูแลที่ดีกว่า ซึ่งขณะนี้พวกเราถือว่ามาถึงที่สุดแล้ว ด้วยเหตุนี้จึงอยากขอความเป็นธรรมจากทาง คสช.” รองประธาน สสลท. กล่าว

นายโอสถ กล่าวว่า สิ่งที่กังวลขณะนี้ ตามที่ สธ.มีนโยบายที่จะจัดทำเขตบริการสุขภาพ ซึ่งจะมีการกระจายอำนาจให้แต่ละเขตทำการบริหาร จะส่งผลให้แต่ละเขตบริหารจัดการบุคลากรกันเอง รวมถึงลูกจ้างชั่วคราวนอกสายวิชาชีพฯ ซึ่งจะยิ่งส่งผลกระทบต่อสวัสดิการของกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวนอกสายวิชาชีพฯ เพราะขนาดรวมบริหารโดย สธ. ก็ยังเป็นปัญหา

นอกจากนี้อยากให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ชี้แจงงบเหมาจ่ายรายหัว เพราะทราบมาว่าในการของบประมาณได้มีการบวกเพิ่มค่าตอบแทนไปด้วย แต่กลับนำงบไปใช้ในด้านอื่นแทน ไม่ได้นำมาใช้เพิ่มค่าตอบแทนให้กับบุคลากร ซึ่งรวมถึงกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวนอกสายวิชาชีพฯ อย่างไรก็ตามทราบว่าปัญหาเรื่องค่าตอบแทนนี้ แม้แต่กลุ่มลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพกระทรวงสาธารณสุขเองก็เริ่มมีปัญหา เพราะไม่ได้รับค่าตอบแทนเพิ่มตามที่มีการระบุก่อนหน้านี้

ในประเด็นนี้ ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษกสปสช. ได้ชี้แจงว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นการเข้าใจผิด สปสช.ไม่ได้นำงบประมาณส่วนนี้ไปใช้ด้านอื่น เพราะในปีงบประมาณ 2557 นั้น ไม่มีงบค่าตอบแทนด้านนี้ เนื่องจาก งบกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติปี 2557 นั้น ได้ดำเนินการของบประมาณก่อนที่จะมีการดำเนินการนโยบายด้านค่าแรงของรัฐบาล คือ กรณีปริญญาตรีได้รับไม่ต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือน และกรณีค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน ดังนั้นงบประมาณที่ได้รับนี้ จึงไม่รวมค่าใช้จ่ายส่วนนี้ของลูกจ้างชั่วคราวของหน่วยบริการ เป็นภาระที่ต้นสังกัดของหน่วยงานต่างๆ ต้องจัดการเอง อย่างไรก็ตาม สำหรับปีงบประมาณ 2558 นั้นได้ขอเพิ่มในส่วนนี้แล้ว แต่ยังไม่ทราบผลอย่างเป็นทางการต้องรอคณะรัฐมนตรีและสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่จะตั้งขึ้น