ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอวชิระ เผยคสช.เตรียมพิจารณา 22 ก.ค.นึ้ ถก บรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการ รอบที่สอง 7,500 ตำแหน่ง แจงที่ผ่านมาคุยกันตลอด งง ทำไมยังเกิดการปลุกระดม ด้านประธานเครือข่ายพยาบาลลูกจ้างชั่วคราวย้ำไม่อยากเป็นเหยื่อของความขัดแย้ง เตรียมไปพบผู้บริหาร สธ.หลัง 22 ก.ค. นี้ หากได้รับจัดสรรตำแหน่ง มอบดอกไม้ขอบคุณ หากไม่ได้ เกณฑ์ลูกจ้างเข้ากรุงมากกว่าเดิมแน่   

หลังจาก Facebook ชมรมแพทย์ชนบท ได้นำเสนอความเคลื่อนไหวของกลุ่มพยาบาลลูกจ้างชั่วคราวที่จะไปพบคสช.เพื่อติดตามความคืบหน้าการบรรจุเป็นข้าราชการสธ. ในวันที่ 18 ก.ค. โดยมีใจความระบุว่า “ว่าไปแล้ว เมื่อไร้เสียงตอบรับจากหมายเลขที่ท่านเรียก เพราะ สธ.นิ่งเฉยไม่ให้คำตอบใดๆหรือบอกเล่าความคืบหน้าอย่างตรงไปตรงมา ให้รอ รอ รอ อย่างไม่เห็นอนาคต คำตอบสุดท้ายจึงเป็นการพึ่งตนเอง พยาบาลลูกจ้างชั่วคราวนัดรวมพล เพื่อเข้าพบบอกกล่าวความทุกข์ และยื่นหนังสือต่อ คสช.ให้รีบแก้ปัญหาพยาบาลและอีกหลายวิชาชีพที่ค้างการบรรจุเป็นข้าราชการ ใครว่างใครไม่ติดภารกิจ หรือสามารถแลกเวรได้ เชิญชวนร่วมกันแสดงเจตนารมณ์ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2557 นะครับ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนครับ พระท่านบอกไว้ รายละเอียดการนัดหมายหรือความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ ติดตามได้จากเพจ "เครือข่ายพยาบาลลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงสาธารณสุข" ครับ”

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์

ล่าสุด นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า เรื่องการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการนั้น ตนได้เสนอต่อ พล.ร.อ.ณรงค์  พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ หัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยา คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไปแล้วเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน แต่สาเหตุที่ล่าช้าเนื่องจากต้องมีการพิจารณาอย่างละเอียดหลายขั้นตอน โดยฝ่ายวิเคราะห์ของทีมสังคมจิตวิทยาได้นำเรื่องไปพิจารณา และส่งเรื่องกลับมาให้หน่วยที่เกี่ยวข้องคือ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน สำนักงบประมาณ และกระทรวงสาธารณสุขชี้แจงขึ้นไปอีก จึงไม่ทันเสนอเข้าสู่การพิจารณาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แต่จะถูกนำเข้าพิจารณาในวันที่ 22 ก.ค. นี้แทน ซึ่งมีการแจ้งวาระมาแล้ว โดยจะพิจารณา 7,500 ตำแหน่ง ในรอบปีงบประมาณ 2557 ก่อน เนื่องจากได้ตั้งงบประมาณไว้แล้ว ส่วนอีก 7,500 ตำแหน่ง ในรอบงบปีงบประมาณ 2558 ยังไม่ได้รับการอนุมัติตั้งงบเงินเดือน แต่ได้ชงเรื่องขึ้นไปแล้ว  และคาดว่าน่าจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาได้ในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ตนไม่ได้ห้ามไม่ให้น้องๆ เข้ามาแสดงจุดยืน แต่ถ้าน้องๆ จะเข้ามาอยากให้เข้ามาหลังวันที่ 22 ก.ค. ในลักษณะของการแสดงความขอบคุณที่ได้รับการบรรจุรอบสอง และให้กำลังใจกับพี่น้องลูกจ้างชั่วคราวที่รอบรรจุรอบต่อไปจะดีกว่า ไม่ใช่การเดินทางมาเพื่อกดดัน โดยเฉพาะช่วงนี้ไม่ใช่รัฐบาลในภาวะปกติที่การกดดันอาจจะทำได้ แต่อยู่ในช่วงรัฐบาลพิเศษ จึงน่าจะใช้วิธีการหารือกันด้วยเหตุด้วยผล 

“ที่ผ่านมาได้หารือร่วมกับแกนนำกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวมาตลอด ว่าทางกระทรวงสาธารณสุขเห็นใจน้องๆ เข้าใจถึงความลำบาก กระทรวงสาธารณสุขพยายามทำเรื่องเสนอให้เร็วที่สุด แต่เรื่องดังกล่าวอยู่นอกเหนืออำนาจ แต่ทุกครั้งได้หารือและแจ้งความคืบหน้าให้ทราบมาตลอด ผ่านเฟสบุ๊ค ไลน์ และอีเมลล์ จึงไม่เข้าใจว่าทำไมจึงมีการปลุกระดมสร้างความเข้าใจผิดด้วยวัตถุประสงค์อะไรก็ไม่ทราบ” รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

ด้าน นางสาวศิริรัตน์ วงษ์บุดดา ประธานเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กล่าวว่า ขณะนี้กำลังหารือกันว่าจะเข้าไปตามที่ได้มีการนัดหมายหรือไม่ เนื่องจากตอนนี้มีปัญหาหลายอย่าง อีกทั้งขณะนี้ยังทราบว่า ทางผู้บริหาร สธ.ได้เสนอเรื่องและจะมีการพิจารณาในวันที่ 22 ก.ค.นี้ แล้ว ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวจะเข้าไปหลังวันที่ 22 ก.ค. โดยหากได้ก็จะเป็นการให้กำลังใจและขอบคุณทางฝั่งผู้บริหาร แต่ถ้าหากไม่ได้จะนำเหล่าพยาบาลลูกจ้างไปมากกว่าเดิม ทั้งนี้ตอนแรกที่คิดว่าจะไปถามความคืบหน้าจากผู้บริหารเท่านั้นเพราะเห็นเรื่องเงียบไปนาน แต่ไม่คิดว่าจะเป็นประเด็นการปลุกปั่นทางเฟสบุ๊คเช่นนี้ ซึ่งตอนนี้กระแสแรงมาก ก็อยากจะถามเหมือนกันว่าทำกับพวกตนอย่างนี้ได้อย่างไร เพราะตั้งแต่ที่ตนเข้ามารับตำแหน่งประธานเครือข่ายฯ ก็ยืนยันไปแล้วว่าขอทำงานขับเคลื่อนเรื่องการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการเท่านั้น ไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับความขัดแย้งของผู้ใหญ่ ซึ่งเรื่องแบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วรอบหนึ่ง 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

พยาบาลลูกจ้างหวั่นไม่ได้บรรจุขรก. บุกยื่นหนังสือคสช.