ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พยาบาลลูกจ้างหวั่นไม่ได้รับบรรจุเป็นข้าราชการ บุกยื่นหนังสือขอความเห็นใจต่อ คสช. แจงทราบดีว่าคสช.จะหารือเรื่องนี้วันที่ 22 ก.ค. แต่อาจะผ่านหรือไม่ผ่านก็ได้ จึงต้องมายื่นหนังสือให้รับทราบว่ามีความเดือดร้อนจริง

ขอบคุณภาพจาก facebook เครือข่ายพยาบาลลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงสาธารณสุข

ภายหลังจากที่ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาระบุว่า การหารือร่วมกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่จะถึงในวันที่ 22 ก.ค. 2557 นี้ จะมีวาระการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงสาธารณสุข เป็นข้าราชการ พร้อมทั้งยืนยันว่าน่าจะผ่านการอนุมัติในรอบที่ 2 จำนวน 7,500 คน และขอให้เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาหลังวันที่ 22 ก.ค. ในลักษณะของการแสดงความขอบคุณมากกว่านั้น

ล่าสุด นายเอกชัย ฝาใต้ กรรมการสภาการพยาบาล ในฐานะแกนนำเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2557 ที่ผ่านมา ตนและแกนนำเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข 10 คน ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อ คสช. เพื่อขอความเป็นในการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการรอบที่ 2 ปีงบประมาณ 2547 และรอบที่ 3 ปีงบประมาณ 2558 ซึ่งล่าช้ามานาน พร้อมทั้งมอบข้อมูลความจำเป็นต้องเพิ่มบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะวิชาชีพพยาบาล ที่อยู่ในภาวะขาดแคลน ขณะเดียวกันน้องๆ พยาบาลหลายคนรอการบรรจุไม่ไหวจนลาออกไปทำงานในโรงพยาบาลเอกชนจำนวนมาก และอีกจำนวนมากที่มีทีท่าว่าจะออกไปอยู่โรงพยาบาลเอกชนเช่นเดียวกัน เพราะไม่มีความมั่นคงในการทำงาน

“ทางผู้บริหารออกมาบอกว่าจะมีการหารือเรื่องนี้กับ คสช. วันที่ 22 ก.ค.ก็จริง แต่เพราะว่าเราเตรียมตัวกันมานานแล้ว และที่จะนำเข้าพิจารณาในวันที่ 22 นี้ แต่ก็อาจจะผ่านหรือไม่ผ่าน เพื่อให้รู้ว่าเราเดือดร้อนจริงๆ เลยมายื่นหนังสือเพื่อให้เขาได้รับข้อมูลเพิ่มเติมซึ่งจะมีผลต่อการพิจารณาในวันที่ 22 นี้ด้วยเช่นกัน” นายเอกชัย กล่าว

นายเอกชัย กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามคงจะต้องรอดูว่าผลการพิจารณาในวันที่ 22 ก.ค.นี้จะออกมาเป็นอย่างไร ถ้าได้รับการบรรจุจริงๆ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่หากไม่สามารถบรรจุได้แสดงว่าเราไม่สามารถพึ่งพากระทรวงสาธารณสุขได้ รัฐและกระทรวงสาธารณสุขไม่ให้ความสำคัญ

“ดังนั้นแม้ว่าตอนนี้จะเป็นช่วงการปกครองพิเศษก็ตาม แต่น้องพยาบาลคงเข้ามาเยอะ ไม่ได้เข้ามาประท้วง แต่จะเข้ามาขอความเห็นใจพร้อมกับอธิบายให้ คสช.ที่ไม่ได้อยู่ในกระทรวงสาธารณสุข ให้เข้าใจระบบของกระทรวงสาธารณสุขได้ ให้เห็นความสำคัญของปัญหา และแก้ไขปัญหาให้เราได้” แกนนำเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวสธ.กล่าว

ทั้งนี้มีรายงานว่า หากคสช.อนุมัติให้ลูกจ้างชั่วคราวสธ.ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการนั้น จะมีการบรรจุรอบแรก 7,500 ตำแหน่งภายในเดือนก.ย.นี้ และรอบที่สองอีก 7,500 ตำแหน่ง คาดว่าจะบรรจุได้ในเดือนต.ค.-พ.ย. 57 นี้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

คสช.ถกบรรจุลูกจ้างสธ.เป็นขรก. 22 ก.ค.นี้