ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ครูเอกชนวอนกองทุนสงเคราะห์ ดูแลสิทธิ์ค่าพยาบาลเท่าบัตรทอง

นายจอมพงศ์ มงคลวนิช นายกสมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับครูโรงเรียนเอกชนในส่วนภูมิภาค พบว่าครูโรงเรียนเอกชนกำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับสวัสดิการการรักษาพยาบาลของกองทุนสงเคราะห์ ซึ่งเป็นกองทุนที่ดูแลสิทธิประโยชน์และสวัสดิการให้แก่ผู้อำนวยการ ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเอกชน เนื่องจากในการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลนั้น ครูต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อนแล้วนำใบเสร็จมาเบิกในภายหลัง

ขณะเดียวกันกองทุนยังได้กำหนดเพดานค่ารักษาพยาบาลที่ 100,000 บาท/คน/ปี จึงทำให้มีครูเอกชนจำนวนมากขอถอนตัวจากการเข้าร่วมกองทุน เพื่อไปใช้สิทธิ์ประกันสังคมหรือบัตรทองแทน เพราะสิทธิดังกล่าวไม่กำหนดเพดานค่ารักษาพยาบาล และไม่ต้องสำรองจ่ายโรงพยาบาลล่วงหน้า

นายจอมพงศ์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ยังพบว่ามีหลายกรณีที่ครูเอกชนเสียชีวิต เนื่องจากเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินและไม่สามารถสำรองค่าใช้จ่ายได้ ขณะที่หลายรายที่เป็นโรคเรื้อรัง ต้องใช้เงินในการรักษาพยาบาลเกินวงเงิน 100,000 บาท/ปี ทำให้ติดหนี้สินเป็นภาระระยะยาว

ดังนั้น จึงอยากขอให้คณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ พิจารณาสวัสดิการรักษาพยาบาลครูเอกชนให้ทัดเทียมกับประกันสังคมและบัตรทอง เพื่อลดปัญหาเกี่ยวกับสวัสดิการของครูเอกชน และเพื่อให้ครูเอกชนได้รับสิทธิ์ประโยชน์พื้นฐานที่ควรได้ไม่ต่ำกว่าประชาชนทั่วไป เพราะสิ่งที่เป็นอยู่ทำให้ครูเอกชนเกิดความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจอย่างมาก