ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยโพสต์  -"หมอณรงค์" เผยถาม คสช.แนวทางจัดหาบอร์ด อภ.ใหม่แล้ว รอตอบกลับ ด้าน นพ.สุวัชยินดีให้หน่วยงานกลางเข้าตรวจสอบการทำงานภายใน อภ. พร้อมเชิญผู้แทน 8 องค์กรเครือข่ายด้านสุขภาพร่วมเป็นคณะทำงาน

ภายหลังจาก 8 เครือข่ายองค์กรด้านสุขภาพได้ยื่นต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ตรวจสอบบอร์ดองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ว่าบริหารงานผิดพลาดจนเป็นเหตุให้เกิดภาวะขาดส่งยาให้กับโรงพยาบาล ทำให้บอร์ด อภ.ได้ลาออกไป 10 คน จากทั้งหมด 12 คน ส่วนอีก 2 คนที่ยังไม่ได้ลาออกคือ นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการ อภ. และ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ซึ่งต่อมาทางเครือข่าย 8 องค์กรด้านสุขภาพ ได้ยื่นเอกสารหลักฐานต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบบอร์ด อภ.ทั้งในส่วนที่ได้ลาออกไปแล้วก่อนหน้านี้ และบอร์ด อภ.ที่ยังเหลืออยู่ พร้อมทั้งขอให้มีการสรรหาบอร์ดใหม่โดยเร็ว

ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 ก.ค. นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. กล่าวว่า เรื่องการสรรหาบอร์ด อภ.ใหม่นั้น เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงปกครองพิเศษ ตนจึงได้ทำเรื่องสอบถามไปยัง พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะหัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยา คสช. ถึงนโยบายและแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับบอร์ด อภ.ที่ลาออกไปนั้น ว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร แต่ไม่ได้ส่งรายชื่อบอร์ดใหม่ไปให้ ซึ่งยังไม่ได้รับคำตอบกลับมา

ด้าน นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวย อภ. เปิดเผยว่า ประเด็นการยื่นเรื่องต่อ คสช.และดีเอสไอนั้น ตนคงไม่ออกความเห็น แต่พร้อมที่จะให้ข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมด ยินดีให้มีการตั้งหน่วยงานกลางมาเป็นคณะทำงานตรวจสอบอย่างเป็นทางการก็ได้ และยินดีหาก 8 องค์กรด้านสุขภาพจะเข้ามาร่วมเป็นคณะทำงานตรวจสอบด้วย เพื่อความโปร่งใสของทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม ในส่วนของโรงงานผลิตยารังสิตนั้น ขอชี้แจงสาเหตุที่ล่าช้า เนื่องจากติดปัญหาการตรวจรับงานในงวดที่ 9 และงวดที่ 10 เพราะมีการแก้ไขแบบและติดตั้งเครื่องปรับอุณหภูมิที่ไม่ตรงตามสเปก จึงมีการบอกเลิกสัญญาในที่สุด และเมื่อมีการเลิกสัญญาไปแล้ว เพราะเหตุใด อภ.ยังไม่ขึ้นบัญชีดำบริษัทดังกล่าว และบริษัทนี้ยังสามารถเข้ามาร่วมประมูลในรอบใหม่นั้น อภ.ได้ให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องเสนอให้กรมบัญชีกลาง เพื่อชี้ว่าบริษัทนี้ละทิ้งงานหรือไม่ หากกรมบัญชีกลางชี้ว่าเป็นการละทิ้งงานจริง อภ.จึงจะสามารถขึ้นบัญชีดำบริษัทผู้รับเหมาได้ ดังนั้นขณะนี้ทางบริษัทยังไม่ถูกประกาศว่าเป็นผู้ละทิ้งงาน จึงไม่ได้ขึ้นบัญชีดำ และสามารถเข้าร่วมประมูลงานได้

"สิ่งสำคัญคือจะเดินหน้าโรงงานอย่างไรต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาเคยเสนอบอร์ด อภ.ชุดเดิมให้ตั้ง Third Party หรือกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมจากภายนอกองค์กร ที่มีความรู้ความสามารถมาช่วยศึกษาและให้คำแนะนำ ว่าโรงงานนี้จะเดินหน้าไปทิศทางใด ซึ่งกรณีนี้อาจต้องรอบอร์ด อภ.ชุดใหม่มาร่วมพิจารณาด้วย" นพ.สุวัชกล่าว

ที่มา: นสพ.ไทยโพสต์ วันที่ 30 กรกฎาคม 2557