ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เดอะการ์เดียน – นักวิเคราะห์เตือนผลกระทบประกันสุขภาพชาวอเมริกัน หลังตุลาการสายอนุรักษ์นิยมใกล้ชิดพรรครีพับลิกันออกมาขัดขวางกฎหมายประกันสุขภาพโอบามาแคร์

เว็บไซต์ของเดอะการ์เดียน รายงานว่า จากการที่คณะตุลาการศาลอุทธรณ์กรุงวอชิงตันดีซีมีมติ 2-1 เสียงจำกัดการอนุมัติเงินสมทบเฉพาะผู้ที่ซื้อประกันสุขภาพจากตลาดประกันสุขภาพที่ได้รับการแต่งตั้งโดยรัฐบาลแต่ละรัฐ พร้อมยืนยันเป็นการลงมติโดยยึดหลักกฎหมายอย่างเคร่งครัด ขณะที่นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่า ตุลาการเสียงข้างมากมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอดีตประธานาธิบดีจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช และอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของพรรครีพับลิกัน

การลงมติดังกล่าวมีขึ้นตามคำร้องขอพิจารณาความชอบด้วยกฎหมายของการอนุมัติเงินสมทบตามสำนวนในกฎหมาย Affordable Care Act สำหรับประชาชนที่ซื้อประกันสุขภาพจากตลาดประกันสุขภาพรัฐบาลกลางซึ่งก่อตั้งภายใต้กฎหมายการรักษาพยาบาลโดยการผลักดันของประธานาธิบดีบารัค โอบามาผู้นำสหรัฐ อนึ่ง ตามตัวบทกฎหมายระบุว่าประชาชนที่ซื้อประกันสุขภาพจากตลาดประกันสุขภาพของรัฐมีสิทธิได้รับเงินสมทบ ทว่าตลาดประกันสุขภาพส่วนใหญ่ในสหรัฐล้วนแต่งตั้งขึ้นโดยรัฐบาลกลางเพราะต้องเผชิญกับแรงเสียดทานจากพรรครีพับลิกันซึ่งมีจุดยืนต่อต้านกฎหมายสุขภาพดังกล่าว ขณะที่สรรพากรสหรัฐเปิดทางอนุมัติเงินสมทบทั้งแก่ผู้ที่ซื้อประกันจากตลาดประกันสุขภาพของรัฐหรือของรัฐบาลกลาง

ด้านตุลาการเสียงข้างน้อยออกมาวิจารณ์ว่า มติเสียงส่วนใหญ่จะทำให้ศาลต้องเมินหลักการตีความตัวบทกฎหมาย อีกทั้งเป็นการทำลายหลักพื้นฐานและวัตถุประสงค์ของกฎหมาย Affordable Care Act นอกจากนี้เชื่อว่ารัฐบาลแต่ละรัฐรวมถึงรัฐที่คัดค้านต่างก็เข้าใจเจตจำนงของกฎหมายดังกล่าว เว้นเสียแต่กลุ่มที่ออกมาคัดค้านเพราะความแตกต่างด้านจุดยืนทางการเมือง

ที่ผ่านมาสภาคองเกรสของสหรัฐมองว่าเงินสมทบเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนตลาดประกันสุขภาพ และได้เปิดทางให้รัฐบาลกลางก่อตั้งตลาดประกันสุขภาพเพื่อป้องกันไม่ให้รัฐบาลระดับรัฐบิดเบือนการสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงประกันสุขภาพอันเป็นวัตถุประสงค์หลักของกฎหมาย Affordable Care Act อย่างไรก็ดีผู้สันทันกรณีมองว่า มติคณะตุลาการศาลอุทธรณ์กรุงวอชิงตันจะเปิดช่องให้พื้นที่ฐานเสียงพรรครีพับลิกันซึ่งคัดค้านกฎหมายประกันสุขภาพขัดขวางการขับเคลื่อนตลาดประกันสุขภาพในรัฐของตน  

อีกด้านหนึ่งการพิจารณากรณีคำร้องเดียวกันของศาลอุทธรณ์ภาค 4 ของสหรัฐกลับมีมติตรงข้ามกับศาลอุทธรณ์กรุงวอชิงตันดีซี ซึ่งจากมติที่แตกต่างกันดังกล่าวทำให้ชาวอเมริกันที่ซื้อประกันจากตลาดของรัฐบาลกลางต้องรอฟังคำชี้ขาดจากศาลสูงสุด โดยนักวิเคราะห์เห็นว่า การยื่นตีความระเบียบการอนุมัติเงินสมทบประกันสุขภาพต่อศาลอุทธรณ์เป็นความพยายามของพรรครีพับลิกันที่เจาะจงใช้มาตรการทางกฎหมายเข้าขัดขวางกฎหมาย Affordable Care Act หลังจากที่พ่ายแพ้ในสภาคองเกรสมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า และในอีกทางหนึ่งก็ยังสะท้อนให้เห็นถึงการร่วมมือกันระหว่างพรรครีพับลิกันกับตุลาการที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพรรค

อีกด้านหนึ่งมีงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ New England Journal of Medicine รายงานว่า มีชาวอเมริกันที่ได้รับความคุ้มครองจากตลาดประกันสุขภาพและการขยายประกัน Medicaid ตามกฎหมาย Affordable Care Act ราว 20 ล้านคน ซึ่งแม้จะยังคงมีข้อบกพร่องอยู่บ้างแต่กฎหมายนี้ก็นับเป็นความสำเร็จเชิงนโยบายครั้งสำคัญและสอดรับกับปัญหาระดับชาติของสหรัฐ แต่ถึงกระนั้นกฎหมาย Affordable Care Act ก็ยังคงต้องเผชิญกับแรงเสียดทานจากพรรครีพับลิกันและคนใกล้ชิดในศาลรัฐบาลกลาง

แหล่งข่าวรายงานด้วยว่า มติจำกัดกรอบการอนุมัติเงินสมทบอาจยังไม่เป็นมติถึงที่สุดตามที่รัฐบาลกลางสหรัฐเตรียมยื่นอุทธรณ์ให้ศาลอุทธรณ์กรุงวอชิงตันดีซีพิจารณาทั้งองค์คณะ และมีแนวโน้มว่ามติของตุลาการทั้งคณะก็ไม่น่าจะออกมาในทิศทางเดิม ขณะเดียวกันก็ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าข้อโต้แย้งของฝ่ายคัดค้านกฎหมาย Affordable Care Act จะสามารถครองเสียงส่วนใหญ่ในชั้นศาลสูงสุด

อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์ชี้ว่า การที่ตุลาการศาลอุทธรณ์เห็นตามข้อถกเถียงทั้งที่อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อประชาชนทำให้ยังคงต้องจับตากระบวนการในชั้นศาลต่อไป และจากความพยายามอย่างไม่ลดละของพรรครีพับลิกันในการที่จะคว่ำกฎหมาย Affordable Care Act ทั้งที่อาจส่งผลกระทบต่อชาวอเมริกันหลายล้านคนก็ทำให้ยังไม่อาจนอนใจได้ว่าศาลสูงจะไม่เห็นคล้อยตามพรรครีพับลิกัน