ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ลูกจ้าง สธ.ขีดเส้นตาย 15 ส.ค. หาก สธ.ไม่แจง คสช.เดินหน้าเพิ่มค่าตอบแทน เตรียมเคลื่อนไหวใหญ่เพื่อขอความเป็นธรรมจาก คสช. ตัดพ้อ สธ.ไม่เหลียวแล พร้อมระบุ เชื่อ คสช.จะเข้าใจ เดินหน้านโยบายคืนความสุขให้ประชาชน แบบ “ฝนตกทั่วฟ้า” 

1 ส.ค. 57 นายโอสถ สุวรรณเศวต รองประธานสมาพันธ์สมาคมลูกจ้างรัฐแห่งประเทศไทย (สสลท.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (1 ส.ค.) ทางแกนนำลูกจ้างชั่วคราวสายสนับสนุนวิชาชีพประมาณ 50 คน ซึ่งเป็นตัวแทนแต่ละจังหวัดจากทั่วประเทศได้ประชุมเพื่อหารือแนวทางการขับเคลื่อนเพื่อขอความเป็นธรรมกรณีค่าตอบแทนและสวัสดิการร่วมกัน ภายหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เมินเฉยไม่ทำหนังสือชี้แจงกลับต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถึงข้อเรียกร้องการปรับเพิ่มค่าตอบแทนตามที่ สสลท.ได้เข้ายื่นขอความเป็นธรรมต่อทาง คสช.ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยที่ประชุม สสลท.มีข้อสรุปตรงกันว่า จะให้โอกาส สธ.เพื่อชี้แจงการดำเนินการตามข้อเรียกร้องต่อ คสช.จนถึงวันที่ 15 ส.ค.นี้ หากยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ทางลูกจ้างชั่วคราวสายสนับสนุนวิชาชีพจะนัดเคลื่อนไหวใหญ่ในเดือน ก.ย. แน่นอน คาดว่ามีจำนวนไม่ต่ำกว่า 500 คน

นายโอสถ กล่าวว่า ในระหว่างนี้ทาง สสลท.จะสอบถามความคืบหน้าไปยังสำนักปลัดนายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีการทวงถามคำตอบเรื่องนี้จาก สธ. ซึ่งพวกเราคงไม่เข้าไปพูดคุยกับทาง สธ.แล้ว เนื่องจากท่าทีของ สธ.ชัดเจนแล้วว่า ไม่จริงใจและไม่สนใจในข้อเรียกข้องของลูกจ้างชั่วคราวสายนอกวิชาชีพ ทำให้พวกเราไม่คาดหวัง แต่หวังว่าจะได้รับความเห็นใจจาก คสช. วันนี้ต้องดูว่าค่าครองชีพขึ้นไปเท่าไหร่ แต่ค่าตอบแทนพวกเรากลับไม่ขยับเพิ่ม ซึ่งบางคนยังรับเงินเดือนเพียงแต่ 6,500 บาทต่อเดือนเท่านั้น ขณะที่บางคนทำงานมานาน 10-20 ปี ได้เงินเดือนเพียงแค่ 9,000 บาทเท่านั้น แถมสวัสดิการที่ได้รับนั้นน้อยมาก แม้แต่เบี้ยเสียงภัยในเขต 3 จังหวัดภาคใต้ก็ไม่ได้รับ ทั้งที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยเหมือนกัน

ต่อข้อซักถามว่า ขณะนี้อยู่ภายใต้การบริหารของทาง คสช. การออกมาเคลื่อนไหวใหญ่อาจมีปัญหาได้ นายโอสถ กล่าวว่า เป็นการเคลื่อนไหวเพื่อขอความเป็นธรรมในเรื่องปากท้อง ไม่ใช่เรื่องการเมือง ไม่ผิดกฎหมาย และเชื่อว่าทาง คสช.จะเข้าใจพวกเราที่เป็นลูกจ้างชั่วคราวนอกสายวิชาชีพที่ไม่ได้รับการดูแลจาก สธ. โดยในอดีตในช่วงสมัยรัฐบาลคณะความมั่นแห่งชาติ (คมช.) พวกเราได้เคยเคลื่อนไหวมาแล้ว ซึ่งขณะนั้นทาง พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตหัวหน้าสำนักงานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ได้เรียกเข้าไปพูดคุย พร้อมกับผู้บริหาร สธ. และได้ข้อสรุปมาแล้ว ซึ่งพวกเราหวังว่าในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ ทาง คสช.จะเข้าใจปัญหาและให้ความเป็นธรรมโดยดำเนินการในรูปแบบเดียวกัน

“ทาง คสช.ได้เดินนโยบายคืนความสุขให้ประชาชน ซึ่งทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ได้ให้ความสำคัญความเป็นอยู่ของประชาชน แม้แต่ข้าราชการบำนาญที่ปัจจุบันได้รับเงินไม่ถึง 9,000 บาทต่อเดือน ก็จะมีการปรับเพิ่มให้ แต่วันนี้ต้องบอกว่า นโยบายคืนความสุขให้ประชาชนในวันนี้ ฝนยังตกไม่ทั่วฟ้า พวกเราเป็นกลุ่มที่ยังทำงานอยู่ เงินเดือนค่าตอบแทนที่ได้นั้นน้อยมาก ไม่เพียงพอต่อการครองชีพที่เพิ่มขึ้นทุกวัน จึงจะขอความเป็นธรรมจากท่านด้วย” รองประธาน สสลท. กล่าว