ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย. เผยผลการดำเนินงานเรื่องร้องเรียนประจำปีงบประมาณ 2557 พบ 5 อันดับแรก คือ การแสดงฉลากอาหารไม่ถูกต้อง การขายยาโดยไม่มีเภสัชกร การโฆษณาเกินจริง การจำหน่ายสินค้าหมดอายุ และเครื่องสำอางไม่แสดงเลขที่จดแจ้ง พุ่งสูงขึ้นกว่าปีก่อน

อย.ระดมสมองภาคีเครือข่ายการรับเรื่องร้องเรียนให้กับเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงาน กับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ เพื่อร่วมกันบูรณาการบริการรับเรื่องร้องเรียนระหว่างหน่วยงาน รวมถึงการระดมสมอง แนวทางการจัดการเรื่องร้องเรียนด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับการคุ้มครองอย่างมีประสิทธิภาพ และยังเป็นการดำเนินงานที่สร้างความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และในฐานะโฆษกอย. เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวงสาธารณสุขที่ได้รับทราบถึง ผลการดำเนินงานเรื่องร้องเรียนของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในช่วงระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2556 – 30 มิถุนายน 2557 ซึ่งมีจำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งสิ้น 935 เรื่อง พบเรื่องร้องเรียนที่มีการแจ้งเข้ามาสูงสุด 5 เรื่อง คือ 1. การแสดงฉลากไม่ถูกต้อง/ไม่ครบถ้วน เช่น ไม่ระบุ วันเดือนปีที่ผลิต/หมดอายุ ไม่ระบุเลขสารบบอาหาร และใช้เลขสารบบอาหารปลอม 2. การขายยาโดยไม่ได้ขออนุญาต และจำหน่ายโดยไม่มี เภสัชกร 3. การโฆษณาอาหารเกินจริง หรือการโฆษณาอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต 4. การร้องเรียนร้านค้า ห้างสรรพสินค้าที่มีการจำหน่ายสินค้าหมดอายุ/เสียก่อนหมดอายุ และมีการจำหน่ายสินค้าที่ใช้เลขสารบบอาหารปลอม และ 5. การแสดงฉลากเครื่องสำอางไม่มีเลขจดแจ้ง หรือใช้เลขจดแจ้งปลอม พุ่งสูงขึ้นกว่าปีก่อน

ดังนั้น เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันระหว่างหน่วยงานมีการบูรณาการการทำงาน และภาคีเครือข่าย ให้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับแนวทางขั้นตอนการดำเนินงานเรื่องร้องเรียนของแต่ละหน่วยงาน รวมถึงร่วมกันระดมสมองหาแนวทางการจัดการเรื่องร้องเรียนด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ และการกำหนดตัวชี้วัดเรื่องร้องเรียนปี พ.ศ. 2558 ให้สามารถดำเนินงานในภาพรวมได้ตามเป้าหมาย จึงจัดให้มีการประชุมเรื่อง “ประชุมเครือข่ายการดำเนินงานเรื่องร้องเรียน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ที่ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ ในวันที่ 21 สิงหาคม 2557 โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมจากหน่วยงานต่างๆประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด

เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และแผนการพัฒนากลไกเฝ้าระวังระบบยา (กพย.)

รองเลขาธิการอย. กล่าวในตอนท้ายว่า การประชุมในวันนี้มุ่งหวังที่จะส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับการคุ้มครองอย่างมีประสิทธิภาพ และทันต่อเหตุการณ์ อีกทั้ง ยังเป็นการดำเนินงานที่สร้างความยั่งยืนอย่างต่อเนื่องอีกด้วย