ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ยันไทยยังไม่พบผู้ป่วยโรคอีโบลา ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนผู้เดินทางจากประเทศติดโรค 1 รายเท่านั้น ย้ำสื่อมวลชน ประชาชน อย่าเชื่อข่าวลือในโซเซียลมีเดีย เร่งจัดระบบรับมือโรคอีโบลา วันนี้ตั้งคณะเชี่ยวชาญเพื่อให้คำแนะนำด้านการชันสูตรและวินิจฉัยรักษาโรคอีโบลาตามมาตรฐานสากล และตั้งทีมงานโฆษกแถลงข่าวสื่อมวลชน

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2557ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.ณรงค์  สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยอธิบดีกรมควบคุมโรค  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมการแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญ แถลงข่าวว่า ในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดระบบการรับมือกับไวรัสอีโบลา ทั้งระบบการตรวจเฝ้าระวัง  การรักษา การตรวจยืนยันและวินิจฉัยโรคไวรัสอีโบลา โดยได้ตั้งคณะทำงานวินิจฉัยยืนยัน 1 ชุด ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาและด้านการแพทย์  โดยมี ศ.นพ.ประเสริฐ  ทองเจริญ เป็นประธาน  ซึ่งจะให้คำแนะนำในการวินิจฉัยรักษาผู้ป่วยที่เข้าข่ายสงสัยทุกรายโดยจะพิจารณาข้อมูลทั้งด้านผลการตรวจทางคลินิก ผลการสอบสวนด้านระบาดวิทยาและผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ  ขณะเดียวกันจะเตรียมจัดอบรมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการทั้งโรงพยาบาลรัฐ เอกชน  ในวันพรุ่งนี้ที่โรงแรมรามาการ์เดนส์

นพ.ณรงค์กล่าวต่อว่า ในวันนี้ทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรคของกระทรวงสาธารณสุข กำลังสอบสวนผู้เดินทางชาวไทย ที่เดินทางกลับมาจากประเทศติดโรคอีโบลา โดยเดินทางมาถึงที่อากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่ออังคารที่ 20 สิงหาคม 2557 ซึ่งได้รายงานตัวและได้รับการตรวจคัดกรองตามระบบที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ผลการตรวจวัดอุณหภูมิ ไม่มีไข้ ได้รับคำแนะนำการปฏิบัติตัวและพร้อมเบอร์โทรศัพท์ติดต่อในกรณีที่มีอาการผิดปกติต่อมามีผื่นขึ้นและปวดศีรษะ จึงไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชน แพทย์วินิจฉัยเป็นลมพิษ แต่รู้สึกกังวลกับอาการของตัวเองจึงได้ติดต่อกระทรวงสาธารณสุข  ทางสายด่วน1422 ของกรมควบคุมโรค และกรมควบคุมโรคจึงรับตัวมาเข้ารับการดูแลที่สถาบันบำราศนราดูร  ซึ่งทีมการแพทย์จะได้วินิจฉัยและให้การดูแลตามแนวทางมาตรฐาน  เมื่อมีความคืบหน้าก็จะแจ้งให้ทราบต่อไปนอกจากนี้ ขอแนะนำให้ประชาชนติดตามข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข ไม่ควรเชื่อข้อมูลที่เผยแพร่ทางสื่อโซเซียลมีเดียโดยยังไม่ได้ตรวจสอบ   เนื่องจากอาจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง และอาจทำให้ตื่นตระหนกในวงกว้าง ไม่ส่งผลดีต่อประเทศ โดยกระทรวงสาธารณสุขจะมีการแถลงข่าวทุกวัน  โดยทีมโฆษกของกระทรวงฯ

นพ.โสภณ  เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในการวินิจฉัยผู้ป่วยสงสัยโรคอีโบลา จะใช้เกณฑ์ที่กำหนดไว้เป็นมาตรฐานซึ่งรวมถึงการมีไข้ 38 องศาเซลเซียสขึ้นไป และมีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่ระบาดของโรค ซึ่งขณะนี้มี 4 ประเทศ คือ กินี เซียร์ร่าลีโอน ไลบีเรีย และ เมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย ส่วนกรณีผู้สงสัยชาวเวียดนามและพม่ารวม 3 ราย กระทรวงสาธารณสุขกำลังประสานงานตรวจสอบข้อมูลกับกระทรวงสาธารณสุขทั้ง 2ประเทศอย่างใกล้ชิด และจะแจ้งประชาชนทันทีเมื่อได้รับผลการวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ