ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ภาคประชาชน – แพทย์ชนบท ค้านโผรายชื่อ ครม. “หมอณรงค์” นั่งเก้าอี้ รมว.สธ. หวั่นเพิ่มความขัดแย้งในระบบสุขภาพ กระทบการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า พร้อมเรียกร้อง คสช.ทบทวน ไม่ควรนำคู่ขัดแย้งขึ้นบริหาร ขณะที่ “ชมรม นพ.สสจ.” หนุน เชื่อเป็นผู้เหมาะสม มีวิสัยทัศน์ ภาวะผู้นำ และเป็นนักประชาธิปไตย แถมมีผลงานช่วงเป็นปลัด สธ. สานงานระบบสาธารณสุขต่อเนื่อง   

22 ส.ค.57 นายนิมิตร์ เทียนอุดม กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ กล่าวถึงโผคาดการณ์ ครม. ประยุทธ์ 1 ที่มีชื่อ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็น รมว.สธ. ว่า หากรายชื่อ ครม.เป็นไปตามโผจริง คิดว่าว่าที่ รมว.สธ.คนใหม่จะทำงานกับฝ่ายอื่นๆ ได้ยาก เพราะจากท่าทีของ นพ.ณรงค์ ในช่วงที่ผ่านมาเป็นท่าทีที่ขัดแย้ง และจากการที่ นพ.ณรงค์ ปฏิบัติหน้าที่รักษาการ รมว.สธ. ในช่วงที่ผ่านมาก็สามารถสะท้อนถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะการรับฟังความเห็น การมีส่วนร่วม และสร้างสมดุลระหว่างผู้จัดหาบริการและผู้ให้บริการในระบบสุขภาพ นอกจากนี้จะส่งผลให้องคาพยพด้านสุขภาพทำงานได้ลำบากยิ่งขึ้น

นายนิมิตร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ปลัด สธ.ในฐานะประธานบอร์ด สปสช. โดยตำแหน่ง ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา นพ.ณรงค์ ยังไม่เคยเข้าร่วมประชุมบอร์ด สปสช.เพื่อพิจารณาวาระงานสำคัญแต่อย่างใด แสดงให้เห็นถึงมุมมองที่ขาดความเข้าใจในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และหากมานั่งหัวโต๊ะประชุมบอรด์ยาวๆ อาจทำให้เกิดปัญหาในระบบประกันสุขภาพได้ อย่าไรก็ตามหากมองในมุมบวกก็อาจเป็นช่วงเวลาที่ทั้งฝั่งผู้ให้บริการและจัดหาบริการจะมาพูดคุยกันเพื่อหาจุดสมดุล โดยต่างนำข้อมูลที่มีอยู่มาแบเพื่อพิจารณากัน แต่หากมองในมุมลบอาจมีการใช้กลไกอำนาจที่ไม่มีใครขัดได้

“ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า รมว.สธ. จะเป็นไปตามโผ ครม.ที่สื่อนำเสนอหรือไม่ แต่ถ้าหากเป็นคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะไม่เลือกบุคคลที่เป็นคู่ขัดแย้งขึ้นมานั่งในตำแหน่งนี้แน่นอน ซึ่งที่ผ่านมา นพ.ณรงค์เองก็แสดงจุดยืนขัดแย้งที่ชัดเจน เพราะจะทำให้เกิดปัญหาในการบริหาร และมองว่า คสช.น่าจะมีบุคคลที่เป็นตัวเลือกเหมาะสมมากกว่า” กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าว และว่า ทั้งนี้ คสช.น่าจะเลือกบุคคลที่เหมาะสมที่สามารถประสานแนวคิดและการการทำงานของทั้ง 2 ฝ่ายที่ขัดแย้งให้ไปด้วยกันได้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย คสช.เอง

ด้าน นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ที่ปรึกษาชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ท่าทีของแพทย์ชนบทต่อการแต่งตั้ง รมว.สธ.ที่ผ่านมาเราไม่เคยเสนอตัวบุคคล เพียงแต่นำเสนอคุณสมบัติที่เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมว่ามีอย่างไรบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้ทางแพทย์ชนบทได้นำเสนอ 10 พฤติกรรมต้องห้ามเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุขมาแล้ว ซึ่งหากนำไปตีความคนในแวดวงสุขภาพจะพอมองออกว่า นพ.ณรงค์มีคุณสมบัติต้องห้ามที่แพทย์ชนบทได้นำเสนอหรือไม่ ทั้งนี้ แพทย์ชนบทไม่มีสิทธิเลือกรัฐมนตรี แต่หากมีการเลือกแล้ว ปรากฎว่าเป็นบุคคลที่ไม่เหมาะสมและสร้างความขัดแย้ง แพทยชนบทก็จะเดินหน้าจุดยืนเดิม คือปฏิเสธการใช้อำนาจที่ไม่เหมาะสมต่อไป

นพ.อารักษ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ในรัฐบาลชุดที่แล้ว ซึ่งมี นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ เป็น รมว.สธ. และมี นพ.ณรงค์ เป็นปลัด สธ. ได้มีการออกนโยบายที่สร้างความขัดแย้งในระบบสุขภาพมาโดยตลอด แม้ว่าจะเข้าสู่ยุค คสช. โดย นพ.ณรงค์ทำหน้าที่รักษาการ รมว.สธ.ก็ยังมีการดำเนินนโยบายที่ขัดแย้งต่อเนื่อง ซึ่งทีผ่านมาแพทย์ชนบทเราได้ให้ข้อมูลไปหมดแล้ว หาก นพ.ณรงค์ยังคงทำหน้าที่ รมว.สธ.ตัวจริงก็จะยิ่งสร้างปัญหา เพราะด้วยท่าทีที่ไม่เป็นมิตร รวมถึงมีแนวคิดการปฏิรูปเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น ที่ไม่รวมระบบสุขภาพทั้งระบบ

ทั้งนี้ต้องบอกว่าแพทย์ชนบทไม่ได้กังวลว่า นพ.ณรงค์มาเป็น รมว.สธ.มีอำนาจสูงสุด และจะใช้อำนาจเหมือนกับที่เคยใช้  เพราะแพทย์ชนบทเป็นเพียงแค่ปลายแถว ซึ่งคงทำหน้าที่หมาเฝ้าบ้านโดยไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนต่อไป อย่างไรก็ตามในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาที่แพทย์ชนบทได้สะท้อนปัญหาในระบบสาธารณสุข เป็นไปได้ว่าทาง คสช.อาจจะยังมองไม่เห็น แต่ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ทาง คสช.ได้เห็นปัญหาแล้ว แต่หากยังคงละเลยเราคงช่วยอะไรไม่ได้ เพราะเราเป็นเพียงแค่คนตัวเล็กๆ ในระบบเท่านั้น

นพ.อารักษ์ กล่าวต่อว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังคงเลือก นพ.ณรงค์ เป็น รมว.สธ. เชื่อว่าจะเป็นการเริ่มต้นปัญหาและความร้อนในระบบสาธารณสุขอีกครั้ง ดังนั้นจึงควรเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสม โดยเฉพาะในช่วงที่สถานการณ์ประเทศต้องการความปรองดอง ทั้งนี้รายชื่อ ครม.ที่นำเสนอทางสื่อขณะนี้ยังเป็นเพียงแค่โผ ครม. ซึ่งยังมีเวลาพอที่นายกรัฐมนตรีจะปรับเปลี่ยนหาผู้เหมาะสมแทนได้  

ขณะที่ พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา ประธานชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด กล่าวว่า นพ.ณรงค์เป็นผู้เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่ง รมว.สธ. หากมีการแต่งตั้งจริงถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะท่านเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ในระบบสุขภาพ และมีแนวคิดชัดเจนในการพัฒนาระบบสาธารณสุขของประเทศ นอกจากนี้ยังมีภาวะผู้นำชัดเจน เป็นนักประชาธิปไตย รับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน สามารถเชื่อมโยงงานทั้งในระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ ซึ่หากท่านเข้ามาทำงานในฐานะ รมว.สธ. เชื่อว่าจะช่วยขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ในระบบสาธารณสุขที่เป็นประโยชน์ให้เดินหน้าต่อไปได้ ทั้งยังเป็นการสานต่องานในช่วงที่เป็นปลัด สธ.

พญ.อุทุมพร กล่าวว่า ผลงานในช่วงที่ท่านเป็นปลัด สธ.ได้ผลักงานหลายด้านจนสัมฤทธิ์ผล ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำแผนกำลังคน การเดินหน้าบรรจุตำแหน่งข้าราชการ ที่สามารถได้รับอนุมัติตำแหน่งจาก ครม. การจัดทำแผนระบบบริการสาธารณสุข และเดินหน้าเขตบริการสุขภาพกระทรวงสาธารณสุข และการจัดทำโครงการต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และการเดินหน้าการมีส่วนร่วม สร้างเครือข่ายภาคีด้านสุขภาพ ซึ่งหาก นพ.ณรงค์ เป็น รมว.สธ. เชื่อว่าจะมีการสานและต่อพัฒนางานเหล่านี้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

“เชื่อว่าหากท่านเป็น รมว.สธ. ตามรายชื่อที่มีการนำเสนอผ่านทางสื่อ จะสามารถนำพาและขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ที่ผ่านมาได้อย่างต่อเนื่อง ช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการรักษาพยาบาลที่เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น รวมถึงการแก้ไขปัญหาให้กับหน่วยบริการที่ประสบปัญหา” ประธานชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

เปิดโผครม.ประยุทธ์ ปลัดณรงค์ยังมาแรง ติดรมว.สธ.