ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เผยร้านขายปลีกบุหรี่ในไทยจำหน่ายบุหรี่ที่มี 'ภาพคำเตือนบุหรี่ 85%' แล้ว ซึ่งถือเป็นภาพคำเตือนที่ใหญ่สุดอันดับที่ 2 ของโลก รองจากออสเตรเลีย ย้ำภาพคำเตือนเป็นมาตรการที่คุ้มค่าที่สุดในการเตือนถึงพิษภัยของบุหรี่

26 ส.ค.57 ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบร้านขายปลีกบุหรี่ซิกาแรต พบว่า ซองบุหรี่ซิกาแรตที่มีขนาดภาพคำเตือน 85% ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้มีการวางจำหน่ายแล้ว ทั้งบุหรี่ที่ผลิตโดยโรงงานยาสูบและที่นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายก่อนที่วันที่ สธ.กำหนด คือ วันที่ 23 ก.ย.57 ที่ให้เวลา 3 เดือน นับจากวันที่ประกาศ ทั้งนี้ จากการสอบถามสำนักควบคุมยาสูบ กรมควบคุมโรค (คร.) พบว่าไม่มีบริษัทบุหรี่ร้องเรียนว่ามีปัญหาในการปฏิบัติตามที่กฎหมายประกาศ ซึ่งเป็นการแสดงว่า คำฟ้องต่อศาลปกครองที่อ้างว่าประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่ให้ขยายขนาดภาพคำเตือนเป็น 85% และมีภาพคำเตือนสิบภาพในหนึ่งคาร์ตัน เป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ทางเทคนิคนั้น ในความเป็นจริงเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก ส่วนกรณีที่อ้างว่าภาพคำเตือนขนาด 85% จะทำให้มองไม่เห็นเครื่องหมายการค้า จะสร้างความเดือดร้อนให้แก่ร้านค้าปลีก เป็นเรื่องที่กล่าวอ้างเกินจริง โดยบริษัทบุหรี่ยังสามารถแสดงเครื่องหมายการค้าบนซองบุหรี่ที่เหลือบนพื้นที่ซอง 15% ให้เห็นอย่างชัดเจน พร้อมทั้งยังมีการแสดงเครื่องหมายการค้าในขนาดเดิมที่ฝาปิดและก้นซองบุหรี่ในซองบุหรี่ชนิดแข็งด้วย

ศ.นพ.ประกิต กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่กล่าวอ้างว่าภาพคำเตือนขนาด 85% ไม่ได้สัดส่วนและเกินความจำเป็นนั้น บริษัทบุหรี่ควรจะพึงพอใจแล้ว เพราะมีกำไรมหาศาลในแต่ละปี โดยโรงงานยาสูบมีกำไรปีละไม่ต่ำกว่า 6,000-7,000 ล้านบาท และบริษัทฟิลลิป มอร์ริสได้กำไรปีละ 3,000 ล้านบาท ขณะที่มีคนไทยเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ปีละ 50,710 คน ทั้งนี้ 5 ประเทศที่มีภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ขนาดใหญ่ที่สุด ได้แก่ ออสเตรเลีย ขนาด 87.5% ประเทศไทย 85% และเนปาล บรูไน แคนาดา มีขนาด 75% อย่างไรก็ตาม ภาพคำเตือนขนาดใหญ่บนซองบุหรี่เป็นมาตรการที่คุ้มค่าที่สุดในการเตือนพิษภัยของบุหรี่ เนื่องจากสามารถเข้าถึงคนที่สูบบุหรี่ทั่วประเทศ รวมทั้งคนใกล้ชิดที่ไม่สูบบุหรี่ โดยที่รัฐบาลไม่ต้องออกค่าใช้จ่ายด้วย