ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดรายชื่อโผครม.ประยุทธ์ 1 มีชื่อ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นตัวเต็งรมว.สธ. หลังจากก่อนหน้านี้มีชื่อ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ. ติดโผ ขณะที่ในแวดวงสธ. มีชื่ออดีตปลัดสธ. นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ติดโผรมว.สธ.คนใหม่ เช่นกัน

ศ.นพ.รัชตะรัชตะนาวิน

นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 26 ส.ค.57 ในข่าว  ครม.ประยุทธ์ 1 ใกล้ลงตัว "ธีระชัย"นั่งคลัง รายงานการเลือกบุคคลเข้าร่วมในคณะรัฐมนตรี (ครม.) รัฐบาลประยุทธ์ 1 กำลังลงตัว สำหรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขนั้น ได้รายงานชื่อของ ศ.นพ.รัชตะรัชตะนาวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ 

ทั้งนี้ สำหรับชื่อผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในครม.ชุดที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ก่อนหน้าสื่อมวลชนส่วนใหญ่รายงานโผที่มีชื่อของ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ. ว่าจะขึ้นเป็นรมว.สธ.คนใหม่ โดยระบุว่าอันเนื่องมาจากคสช.มีความเห็นว่าควรให้ระดับปลัดของแต่ละกระทรวงขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีเพื่อสานงานต่อเนื่องได้เลยในช่วงที่เป็นรัฐบาลจากคสช. ซึ่งคาดว่าจะมีระยะเวลาประมาณ 1 ปีเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในระยะหลังสื่อมวลชนหลายฉบับได้รายงานชื่อของ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ติดโผครม. ในตำแหน่งรมว.สธ.เช่นกัน

นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์

ขณะที่ในแวดวงกระทรวงสธ.นั้น มีรายงานว่า มีชื่อของ นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข ติดโผรมว.สธ.คนใหม่เช่นกัน ซึ่งนพ.ปราชญ์นั้น นับเป็นปลัดสธ.ที่มีความเหนียวแน่นในตำแหน่ง ผ่านรมว.สธ.ถึง 4 คน โดยขึ้นเป็นปลัดเมื่อวันที่ 27 มี.ค.49 (ก่อนการรัฐประหาร 19 ก.ย.49) และเกษียณอายุราชการในตำแหน่งปลัดสธ. เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2552 ผ่านรัฐมนตรีสธ. 6 คน ตั้งแต่นายพินิจ จารุสมบัติ พรรคไทยรักไทย นพ.มงคล ณ สงขลา รัฐบาลคมช. นายไชยา สะสมทรัพย์ พรรคพลังประชาชน นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล พรรคพลังประชาชน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง พรรคพลังประชาชน และนายวิทยา แก้วภราดัย พรรคประชาธิปัตย์