ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โผครม.ประยุทธ์ 1 เริ่มนิ่ง ทูลเกล้าฯวันนี้ ส่วนของกระทรวงสธ. คาด นพ.รัชตะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล จะเป็นรัฐมนตรีว่าการ ขณะที่รัฐมนตรีช่วยว่าการนั้น คาด นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ เลขาธิการมสช. จะนั่งเก้าอี้นี้

29 ส.ค. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้รายชื่อคณะรัฐมนตรี ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเริ่มนิ่งและค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าใครจะอยู่ในตำแหน่งใด ซึ่งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ค่อนข้างเป็นที่ชัดเจนว่า ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขนั้น คาดว่าจะเป็นนพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ เลขาธิการมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ(มสช.) โดยมีรายงานว่ารายชื่อและประวัติของบุคคลที่คาดว่าจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในครม.ชุดใหม่นี้ได้ถูกส่งไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและความเป็นรัฐมนตรี จากนั้นจะมีการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ในวันนี้(29 ส.ค.) 

ล่าสุด เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร ได้โพสต์เนื้อหาระบุว่ามีรายงานข่าวจาก กองทัพบก ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้ทูลเกล้าฯ รายชื่อ คณะรัฐมนตรี ...คาด จะทูลเกล้าในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของ เดือน กันยายน เป็นไปตามโรดแมพเดิม ที่ พล.อ.ประยุทธ์ แถลงหลังรับสนองพระบรมราชโองการฯ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยตอนนี้ เป็นขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ เพื่อให้บุคคล ที่คาดหมายว่าจะเป็นรมต.ได้เตรียมตัว ได้ถูกต้อง เท่านั้น

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน

ทั้งนี้ ศ.นพ.รัชตะ นั้น นอกจากจะเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดลแล้ว ยังได้รับเลือกให้เป็นประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ประจำปี 2557 ก่อนจะได้รับแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อวันที่ 31 ก.ค.57 และยื่นใบลาออกมีผลวานนี้ (28 ส.ค.)

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าสนใจของศ.นพ.รัชตะ ในช่วงการชุมนุมของกลุ่มกปปส.เพื่อขับไล่รัฐบาลนส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั้น นพ.รัชตะ ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย มีแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลยุติการทำหน้าที่รัฐบาลรักษาการ หลังจากที่มีการยุบสภาไปเมื่อเดือนธ.ค.56

นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์

ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ นั้น การเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าสนใจในระยะสั้น คือ เป็นหนึ่งในเครือข่าย “2 เอา 2 ไม่เอา” ที่มีการแถลงข่าวเปิดตัวเมื่อวันที่ 10 ม.ค.57 นำเสนอจุดยืน คัดค้านการรัฐประหาร, คัดค้านการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ, เคารพการใช้สิทธิเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ, สนับสนุนการปฏิรูปบนวิถีทางประชาธิปไตย  ซึ่งเครือข่าย “2 เอา 2 ไม่เอา” ประกอบด้วย 10 องค์กร ประกอบด้วย สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย (สปป.) สมัชชาคนจน ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ (Deep South Watch) เวทีเสวนาประชาธิปไตยภาคใต้ มูลนิธิยุติธรรมเพื่อสันติภาพ มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน มวลมหาประชาคุย เครือข่ายสลัมสี่ภาค ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move) กลุ่มโลกสวย ปฏิรูปการเมืองตามวิถีประชาธิปไตยด้วยสันติวิธี และเครือข่ายภาคประชาสังคม

การแถลงข่าวของเครือข่าย 2 เอา 2 ไม่เอา เมื่อวันที่ 10 ม.ค.57

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค.57 คสช. ได้แต่งตั้ง นพ.สมศักดิ์ ให้เป็นคณะกรรมการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 13 ส.ค.57 ขณะที่ก่อนหน้านั้น ก็มีชื่อของนพ.สมศักดิ์ เป็นหนึ่งในกรรมการประสานระบบประกันสุขภาพแห่งชาติ ชุดที่มีดร.อัมมาร สยามวาลา เป็นประธาน ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้แต่งตั้งโดยที่ปรึกษาคสช. เพื่อทำหน้าที่ปรับระบบประกันสุขภาพทั้ง 3 ระบบให้มีความเท่าเทียมกัน