ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอประกิต” เตือนจับตาแคมเปญขายบุหรี่ใหม่ “มาร์ลโบโร” อย่าให้เข้าประเทศไทย ชี้ประเทศอื่นฟ้องศาลระงับแคมเปญจำนวนมากแล้ว ขณะที่บราซิลสั่งปรับ บ.ฟิลลิป มอร์ริส เจ้าของแคมเปญถึง 16 ล้านบาท เหตุเจตนาล่าวัยรุ่นชัด

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เปิดเผยว่าคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล มีคำสั่งปรับบริษัทบุหรี่ยักษ์ใหญ่ฟิลลิป มอร์ริสอินเตอร์เนชั่นแนล เป็นมูลค่าห้าแสนดอลลาร์หรือ 16 ล้านบาทเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฐานทำแคมเปญ “Be Marlboro”  ซึ่งเป็นแคมเปญส่งเสริมการขายบุหรี่ยี่ห้อมาร์ลโบโรที่สร้างขึ้นด้วยคอนเซปต์ใหม่เพื่อมาแทนแคมเปญเก่าที่นำเสนอคาวบอยมาร์ลโบโรที่ขี่ม้าในทุ่งกว้าง โดยเป็นการปูพรมเผยแพร่แคมเปญผ่านบิลบอร์ด ในโรงภาพยนตร์ อินเตอร์เน็ต และการจัดอีเว้นท์ต่างๆ โดยบริษัทฟิลลิป มอร์ริสระบุว่าคอนเซปต์ในยุคของโลกข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยีที่ ท่วมท้นนี้ มาร์ลโบโรกระตุ้นให้หนุ่มสาวเชื่อมั่นในตัวเอง กล้าตัดสินใจ และไขว่คว้าความใฝ่ฝันของตัวเอง ด้วยการอย่าเพียงแต่อาจจะ แต่เป็นมาร์ลโบโรเลย โดยหนึ่งในสื่อกลางแจ้งเป็นบิลบอร์ดที่มีตัวอักษร MAY BE แต่ขีดกากบาทคร่อมคำว่า MAY ดังภาพ พร้อมระบุว่าเป้าหมายของแคมเปญดังกล่าวอยู่ที่คนอายุ 18-24 ปี แต่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคแย้งว่า นางและนายแบบวัยรุ่นสาวที่ใช้ในแคมเปญผ่านบรรยากาศสนุกสนาน งานปาร์ตี้ การท่องเที่ยว เป็นเรื่องที่ยั่วยุเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีให้ตัดสินใจสูบบุหรี่มาร์ลโบโร เพราะเด็กๆ ต้องเห็นโฆษณาดังกล่าวอยู่แล้ว ทั้งนี้บริษัทฟิลลิป  มอร์ริสได้ทำแคมเปญดังกล่าวไปทั่วโลก และศาลประเทศเยอรมันได้สั่งห้ามแคมเปญดังกล่าว ขณะที่ฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และโคลัมเบียได้ฟ้องศาลเพื่อบังคับให้ระงับแคมเปญดังกล่าวก่อนหน้านี้

ศ.นพ.ประกิต กล่าวว่าบริษัทฟิลลิป มอร์ริสไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมใดๆ เลย เพราะแม้ศาลหลายประเทศชี้ว่าผิดแล้ว แต่ก็ยังไม่เลิกที่จะทำในประเทศอื่น จึงขอให้ฝ่ายต่างๆ ช่วยกันเฝ้าระวังไม่ให้มีการทำแคมเปญดังกล่าวในประเทศไทย