ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.-สสส.-สคล.ประสานมือรณรงค์ไม่ขายสุราให้เด็กอายุต่ำกว่า20ปี หลังพบวัยรุ่นกลายเป็นนักดื่ม2.5ล้านคน แนะร้านค้า-ผู้ประกอบการตระหนักรับผิดชอบสังคม ไม่ฉวยโอกาส

15 ก.ย.57 สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กระทรวงสาธารณสุขร่วมสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดรณรงค์"ไม่ขายสุราให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี และปฏิบัติตามกฎหมาย" ทั้งนี้ ในงานมีการเปิดตัวสปอตโฆษณารณรงค์ชุด"กฎหมายปกป้องเยาวชน"และพิธีมอบเกียรติบัตรให้กับร้านค้าต้นแบบที่สมัครใจเลิกขายเหล้าถาวรและขอบคุณร้านค้าที่ทำตามกฎหมาย

ศวส.เผยสถานการณ์การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกลุ่มเยาวชนอายุ15-24 ปีมี สูงถึง2.5 ล้านคน

นพ.นพพร ชื่นกลิ่น รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การลดนักดื่มหน้าใหม่ถือเป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงสาธารณสุข และเป็นเรื่องน่ายินดีที่เริ่มมีร้านค้าขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายย่อย ให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชน สมัครใจไม่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปีและปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 รวมไปถึงร้านค้าอีกจำนวนหนึ่งที่ตัดสินใจเลิกขาย ซึ่งเป็นเรื่องน่าชื่นชมถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของการทำงานเชิงรุกระดับพื้นที่ชุมชน ขณะเดียวกันสิ่งที่น่าห่วงคือ ร้านค้าส่วนใหญ่ทราบข้อกฎหมายดี แต่ยังแอบขายให้เด็ก ล่าสุดได้รับเรื่องร้องเรียนจากเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ นำหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอที่สุ่มลงพื้นที่รอบมหาวิทยาลัย 10 แห่งในกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 1-7 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อทดลองซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 62 ร้าน แบ่งเป็นร้านสะดวกซื้อแบรนด์ดัง 23 ร้านร้านโชว์ห่วย 39 ร้าน ปรากฏว่าร้อยละ 83.87 ต่างขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ทั้งที่อยู่ในชุดนักเรียนทั้งชายและหญิง มีเพียง 10 ร้าน คิดเป็นร้อยละ 16.13 ที่ไม่ขายให้เด็ก

"สัดส่วนการขายเหล้าให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีอยู่ในระดับที่ทรงตัว ยังไม่ลดลง สอดคล้องกับข่าวผลกระทบที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาเกี่ยวข้องซึ่งเกิดขึ้นรายวัน หลังจากนี้กรมควบคุมโรคจะนำหลักฐานที่ได้รับส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย และจะเชิญทางผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อแบรนด์ดังทุกรายเข้ามาทำความเข้าใจอีกครั้ง เพื่อให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามกฎหมาย รวมถึงจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ และกรมสรรพสามิต ร่วมหาแนวทางบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง รวมไปถึงประชาสัมพันธ์กฎหมายให้มากขึ้น ทั้งนี้ ขอความร่วมมือจากประชาชนที่พบเห็นการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีแจ้งมาได้ 0-2590-3342 หรือตำรวจในพื้นที่" นพ.นพพร กล่าว

ภาคีรณรงค์"ไม่ขายสุราให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี และปฏิบัติตามกฎหมาย"

ดร.นพ.บัณฑิต ศรไพศาล ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากข้อมูลของศูนย์วิจัยปัญหาสุรา (ศวส.) ต่อสถานการณ์การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกลุ่มเยาวชนอายุ 15-24 ปีมี สูงถึง 2.5 ล้านคน โดยเพิ่มขึ้นจากปี 2544 ร้อยละ 21.6 เป็นร้อยละ 23.7 ในปี 2554 นอกจากนี้ 1 ใน 3 หรือร้อยละ 38.7 ต้องกลายเป็นนักดื่มประจำ ปัญหาดังกล่าวจึงเป็นที่มาที่ สสส.ให้ความสำคัญและเน้นป้องกันกลุ่มนักดื่มหน้าใหม่ที่เป็นเด็กและเยาวชน สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์นโยบายแอลกอฮอล์ระดับชาติ ซึ่งตั้งเป้าลดความชุกในกลุ่มนักดื่มหน้าใหม่

"มาตรการควบคุมการโฆษณา การขึ้นภาษี การไม่ขายเหล้าให้เด็กอายุต่ำกว่า 20ปี ถือเป็นมาตรการสำคัญควบคุมการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเด็กและเยาวชน ขณะเดียวกัน สสส.ได้จัดทำ สปอตโฆษณารณรงค์ชุด "กฎหมายปกป้องเยาวชน" เพื่อสร้างการรับรู้เน้นกลุ่มเป้าหมายหลักที่จะสื่อสารคือเจ้าของร้านค้าและบุคคลอายุต่ำกว่า 20ปี รวมถึงประชาชนทั่วไป อย่างไรก็ตาม คงต้องขอความร่วมมือจากร้านค้าตรวจบัตรประชาชนก่อนขายและอยากเชิญชวนร้านค้าทุกแห่งทั่วประเทศปฏิบัติตามกฎหมาย" ดร.นพ.บัณฑิต กล่าว

ด้านนายทนงชัย บูรณะพิสุทธิ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคกลาง กล่าวว่า ที่ผ่านมาประชาคมงดเหล้าทั่วประเทศทั้ง 77 จังหวัด ได้ร่วมเป็นอาสาสมัครรณรงค์งดเหล้าลดปัจจัยเสี่ยงมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ งานบุญประเพณี การเฝ้าระวังกฎหมาย ส่งเสริมความเข้มแข็งชุมชน เฝ้าระวังตามเทศกาลต่างๆ เช่น จังหวัดพะเยา มีสายสืบแอลกอฮอล์เฝ้าระวังการทำผิดกฎหมายและชื่นชมหากร้านใดต้องการเลิกขายถาวร ในส่วนพื้นที่ภาคกลางและต่างจังหวัด ยังพบร้านค้าหลายแห่งไม่ทราบกฎหมายห้ามขายเหล้าให้เด็กต่ำกว่า 20 ปี บางร้านทำตามกฎหมาย แต่หลายร้านขายให้เยาวชนโดยไม่มีการตรวจสอบ ซึ่งหลังจากนี้ภาคประชาชนจะเร่งผลักดันให้คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังต่อไป ทั้งนี้ ทางสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ยินดีสนับสนุนสื่อประชาสัมพันธ์ สติกเกอร์ แบนเนอร์ ให้กับร้านค้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย

ด้านนางลำดวน เวชกิจ ผู้ประกอบการร้านค้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายในชุมชนวัดโพธิ์เรียง เขตบางกองน้อย กรุงเทพฯ กล่าวว่า ตนเปิดร้านขายของชำมานานกว่า 20 ปี เมื่อมี พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 บังคับใช้ก็พร้อมทำตามกฎหมายทันที อีกทั้งร้านค้าในชุมชน 24 ร้านต่างรับรู้และยินดีปฏิบัติตาม จนกลายเป็นมติระเบียบร่วมกันของคนในชุมชน ไม่ขายเหล้าให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่ขายให้คนเมาครองสติไม่ได้ และต้องขายตามเวลาที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น นอกจากนี้ ทุกร้านมีป้ายติดประกาศชัดเจน ร้านค้าและคนในชุมชนทราบดีว่าการขายเหล้าให้เด็กได้ไม่คุ้มเสีย และมีผลกระทบตามมาอย่างไรบ้าง จึงไม่ห่วงว่าหากปฏิเสธการขายแล้วจะเสียลูกค้าหรือขาดรายได้ เพราะถ้าลูกหลานในชุมชน ซื้อจากร้านเราไปดื่มแล้วเสียชีวิตหรือพิการเพราะเมา เราจะไม่มีความสุขไปตลอดชีวิต ทั้งนี้ขอเชิญชวนร้านค้าในชุมชนอื่นๆ หันมาร่วมกันรับผิดชอบสังคมไม่ขายเหล้าให้เด็กซึ่งเป็นอนาคตของชาติ