ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เผยผลการตรวจเลือดผู้อยู่ในเกณฑ์สอบสวนโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา รายที่ 2 ครั้งที่ 2  ให้ผลเป็นลบ สรุปว่าไม่ติดเชื้อไวรัสอีโบลาแน่นอน ขณะนี้อาการดีขึ้น ไม่มีไข้  ยังไอและมีน้ำมูกไหลเล็กน้อย กินอาหารได้ตามปกติ ช่วยเหลือตัวเองได้ดี และอยู่ในความดูแลของแพทย์ที่โรงพยาบาลราชวิถี พร้อมกันนี้ได้ยุติการเฝ้าระวังผู้สัมผัสโรคอีก 21 คนด้วย

วันนี้ (16 กันยายน 2557) ที่ กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และ แพทย์หญิงนฤมล  สวรรค์ปัญญาเลิศ ที่ปรึกษากรมการแพทย์ แถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์ผู้อยู่ในเกณฑ์สอบสวนโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาที่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชวิถี ตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน 2557

แพทย์หญิงนฤมล  สวรรค์ปัญญาเลิศ กล่าวว่า อาการของผู้ป่วยวันนี้ดีขึ้นมาก ไม่มีไข้ ไอน้อยลง มีน้ำมูกไหลเล็กน้อย รับประทานอาหารได้ หายใจได้สะดวก ไม่หอบ  ผลการตรวจเลือดที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาเป็นลบ สรุปได้ว่าผู้อยู่ในเกณฑ์สอบสวนรายที่ 2 นี้ ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสอีโบลาอย่างแน่นอน กระทรวงสาธารณสุขจึงยุติการติดตามเฝ้าระวังอาการของผู้สัมผัสทั้ง 21 คนด้วย โดยอาการของผู้ป่วยเข้าได้กับไข้หวัดทั่วไป ขณะนี้อยู่ในการดูแลของแพทย์

ทางด้านนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผลการเฝ้าระวังตรวจคัดกรองอาการผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดในวันที่ 15 กันยายน 2557 มีทั้งหมด 47 คน ทุกคนปกติดี ยอดรวมตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายนเป็นต้นมา ตรวจทั้งหมด 1,406 คน โดยเดินทางผ่านท่าอากาศยาน 1,334 คน ทางเรือ 67 คน และตามพรหมแดนต่างๆ 5 คน ส่วนใหญ่จะมาจากประเทศไนจีเรีย รองลงมาคือ กินี ทุกคนปกติ ขณะนี้ด่านทุกแห่งยังคงเฝ้าระวังตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข และขอให้ประชาชน ดูแลสุขอนามัยของตนเอง โดยกินร้อน  ใช้ช้อนกลาง และล้างมือฟอกสบู่บ่อยๆ หลังสัมผัสสิ่งของต่างๆหรือภายหลังออกจากห้องน้ำห้องส้วม การล้างมือจะช่วยกำจัดเชื้อโรคได้มากถึงร้อยละ 80 จะทำให้ไม่เกิดการเจ็บป่วยง่าย

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ของโรคอีโบลาขณะนี้ จะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป เนื่องจากในบางประเทศการระบาดยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง รายงานองค์การอนามัยโลกเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2557 มีผู้ป่วยทั้งหมด 4,366 ราย เสียชีวิต 2,218 ราย อัตราตายเฉลี่ยร้อยละ 51 โดยมีรายงานผู้ป่วย ผู้เสียชีวิต ใน 5 ประเทศ ได้แก่ กินี ป่วย 861 ราย เสียชีวิต 557 ราย ไลบีเรีย ป่วย 2,081 ราย เสียชีวิต 1,137 ราย เซียร์ร่าลีโอน ป่วย 1,424 ราย เสียชีวิต 524 ราย ไนจีเรีย ป่วย 21 ราย เสียชีวิต 8 ราย และเซเนกัล ป่วย 3 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต